Giá vàng tuần tới khó cao hơn 1.650 USD/oz?

18/09/2022 14:00

Nhiều dự báo cho rằng, thị trường vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới, sau khi đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm chỉ trong 1 tuần giao dịch.

Giá vàng thế giới giảm sâu trong tuần qua đã khiến thị trường kim loại quý càng thêm phần ảm đạm. Có những thời điểm, giá vàng giao ngay chỉ còn ở mức 1.661 USD/oz - là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Kết thúc tuần giao dịch tuần (16/9), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.675 USD/oz; Giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex cũng chỉ còn ở mức 1.682 USD/oz, giảm 2,7% trong tuần.

Sự sụt giảm mạnh của giá vàng đã diễn ra khi thị trường xuất hiện việc bán tháo vàng, trong bối cảnh thị trường đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ hơn, sau khi chỉ số việc làm tháng 8 của Mỹ mới được công bố vẫn tăng mạnh và doanh số bán lẻ cũng ở mức hợp lý. Nhiều nhận định cho thấy khả năng FED sẽ tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ, điều này sẽ được làm rõ hơn tại cuộc họp chính sách của FED diễn ra vào tuần tới, trong đó có bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Jerome Powell.

Diễn biến giá vàng giao ngay 3 ngày cuối tuần trên sàn Kitco.

Cùng với sự sụt giảm của giá vàng, hiện nay tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall cũng như các nhà đầu tư bán lẻ đang dần chuyển sang trạng thái tiêu cực, nhiều nhận định về giá vàng trong ngắn hạn được đưa ra có chung xu hướng giảm khiến cho việc nắm giữ vàng mang đầy tính rủi ro.

Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ số lạm phát của Mỹ có khả năng phục hồi với chỉ số giá tiêu dùng của nước này tăng lên 8,3% trong tháng 8, so với mức tăng dự kiến ​​là 8,1% đã hỗ trợ đồng USD lên mức cao nhất trong 20 năm và đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên 3,5% là mức cao nhất kể từ tháng 4/2011. Chính vì vậy, giá vàng rất khó để tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá nào trong thời gian tới.

Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management cho biết, lượng vàng bán bán ra lớn và trong thời gian ngắn khiến thị trường khó có thể phục hồi nhanh chóng từ những đợt sụt giảm như vậy.

Mặc dù không có khả năng FED sẽ tăng lãi suất thêm 1% vào tuần tới, nhưng các thị trường vẫn muốn chứng kiến ​​những động thái tích cực hơn nữa của cơ quan này trong thời gian còn lại của năm 2022. Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex cho biết, các thị trường vẫn hướng đến lãi suất cuối cùng ở mức 4,50%.

“Các tài sản rủi ro đang giảm dần và vàng đang hoạt động như một tài sản rủi ro nên cần được “đối xử” như vậy. Lúc này các nhà đầu tư không còn tính đến phòng tránh lạm phát bằng việc coi vàng là tài sản trú ẩn an toàn. Xu hướng của thị trường sẽ tiếp tục kéo giá vàng giảm, hướng đến mục tiêu tiếp theo ở mức 1.615 – 1.650 USD/oz, không loại trừ giá vàng còn khả năng giảm xuống mốc 1.500 USD/oz vào năm tới”, Marc Chandler lưu ý.

Chiến lược gia cao cấp về thị trường Frank Cholly của RJO Futures cho biết, con đường gần nhất của vàng vẫn đi theo đà giảm giá, mặc dù thị trường vàng vẫn cần một khoảng thời gian lắng đọng sau đợt bán tháo ồ ạt trong tuần qua. “Giá vàng sẽ dao động quanh mức 1.650 USD/oz để thăm dò thị trường cũng như động thái của những người mua”, Cholly nói.

Tỷ lệ nhận định giá vàng trong tuần tới.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận định giá vàng giảm. Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho rằng, giá vàng kỳ hạn kết thúc tuần giao dịch ở mức trên 1.680 USD/oz có thể báo hiệu một động thái mạnh mẽ trên thị trường. Hơn nữa, động thái tăng lãi suất 75 điểm cơ bản của FED sắp tới có thể cung cấp một chút phục hồi cho vàng.

Michael Moor, người sáng lập Moor Analytics cũng cho rằng, tình trạng bán tháo vàng có thể đã đến hồi kết thúc. Nhưng ông này cũng nhận định, tương lai của vàng chỉ khởi sắc khi đóng cửa giao dịch tuần tới giá vàng phải đạt trên mức 1.687 USD/oz.

Nhiều chuyên gia cũng lên tiếng cảnh báo, hiện nay lợi tức trái phiếu kho bạc của Mỹ đang có sự thay đổi khi lợi tức ngắn hạn vượt trên lợi tức dài hạn. Thị trường thường coi “sự đảo ngược của đường cong lợi tức” giữa kỳ hạn 2 năm và 10 năm là một dấu hiệu báo trước đáng tin cậy cho một cuộc suy thoái, khiến tình hình kinh tế trở nên tồi tệ hơn và vàng có khả năng được ưu tiên tích giữ.

Lợi tức của kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang ở mức 3,46%, trong khi lợi tức kho bạc kỳ hạn 2 năm ở mức 3,88%. Chênh lệch lợi tức hiện là -42 điểm cơ bản, mức sâu nhất trong 1 tháng./.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần tới do Kitco News thực hiện với 22 chuyên gia thị trường Phố Wall cho thấy, 14 nhà phân tích (chiếm tỷ lệ 64% người tham gia) cho biết, giá vàng sẽ giảm vào tuần tới. 4 nhà phân tích (tỷ lệ 18%) đưa ra nhận định giá vàng tăng trở lại và 4 người còn lại (tỷ lệ 18%) nói rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Khảo sát trực tuyến với chủ các đại lý bán lẻ và những người quan tâm đến thị trường vàng cũng có chung xu hướng. Với 1.045 ý kiến phản hồi đã có 489 nhận định (tương đương tỷ lệ 47%) giá vàng sẽ giảm. 395 ý kiến khác (tỷ lệ 38%) dự đoán giá vàng tăng. 161 phản hồi còn lại (nắm giữ 15%) cho rằng giá vàng ổn định ở mức hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng tuần tới khó cao hơn 1.650 USD/oz?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO