Giải báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021: Nhiều tác phẩm chất lượng cao

Phạm Sỹ 18/06/2022 09:29

Ngày 17/6, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã tổ chức họp báo thông tin về giải báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021. Theo đánh giá của Ban tổ chức, đây là một mùa giải đặc biệt. Bên cạnh những đề tài quen thuộc ở các mùa giải trước thì những tác phẩm về đề tài phòng, chống dịch Covid-19 chiếm số lượng lớn và đạt chất lượng cao.

Phóng viên báo chí nỗ lực tác nghiệp với mục đích kịp thời đem đến cho bạn đọc những thông tin nhanh nhất.

Trong số 152 tác phẩm vào chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn 10 giải A, 22 giải B, 48 giải C và 35 giải Khuyến khích.

Giải báo chí quốc gia hàng năm là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc có đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí nước nhà, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất của năm.

Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, qua 16 năm tổ chức, đến nay, giải tiếp tục nhận được sự tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của 18 Liên chi hội và 35 Chi hội trực thuộc. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp Giải có sự góp mặt của đầy đủ 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy các cấp Hội và hội viên trong cả nước đã ngày càng quan tâm đến Giải báo chí quốc gia.

Cũng theo Ban tổ chức, công tác chấm giải năm nay khách quan, minh bạch, hội đồng chấm sơ khảo, chung khảo dành nhiều thời gian để thảo luận, chấm các tác phẩm đều có sự thống nhất cao. “Chúng tôi làm việc theo đúng điều lệ, quy định, chỉ chấm tác phẩm chứ không chấm tác giả, cơ quan báo chí” - ông Lợi khẳng định.

Mặc dù đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến quá trình tác nghiệp báo chí, nhưng số lượng tác phẩm gửi về dự Giải lần này lên tới 1.911 tác phẩm, ở mức cao thứ hai trong các mùa Giải báo chí Quốc gia. Trong đó, có 1.761 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng sơ khảo. Quá trình chấm sơ khảo được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng hướng dẫn và quy chế của Hội đồng giải. 11 tiểu ban của Hội đồng sơ khảo đã làm việc công tâm, hoàn thành chấm sơ khảo đúng thời hạn, đạt chất lượng tốt.

Trong số 152 tác phẩm vào chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được: 10 giải A, 22 giải B, 48 giải C, 35 giải Khuyến khích để trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI – năm 2021.

Ông Nguyễn Đức Lợi thông tin về Giải Báo chí Quốc gia.

Theo đánh giá của Hội đồng giải, các tác phẩm tham dự phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2021 như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khơi thông mọi nguồn lực đầu tư, hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng và phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19.

Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ quyền biển đảo…

Chất lượng tác phẩm năm nay được đánh giá là khá đồng đều, khoảng cách giữa báo chí Trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp ở nhiều nhóm thể loại. Bên cạnh các Liên chi hội, cấp Hội lớn vẫn duy trì được chất lượng tác phẩm dự Giải tốt.

Các tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Cuộc đấu tranh phòng, chống đại dịch Covid-19 là chủ đề rất nóng, được cả xã hội quan tâm. Nhiều tác phẩm dự thi năm nay ở hầu hết các thể loại đề cập đến đề tài này và cũng đã có nhiều tác phẩm đạt giải có chủ đề về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, năm nay, công tác tuyển chọn ở một số cấp cơ sở còn nhiều bất cập, một số đơn vị đăng ký tác phẩm dự thi chưa đúng với hướng dẫn tuyển chọn, nhiều tác phẩm đăng ký sai thể loại. Thể loại Ảnh báo chí vẫn chưa thu hút được sự tham gia của nhiều nhà báo, cơ quan báo chí, dù đã có cơ chế tạo điều kiện cho tác giả cá nhân có thể gửi ảnh dự thi.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, chuyển đổi số là một xu hướng mà tất cả lĩnh vực phải triển khai, báo chí lại càng cần thiết. Những người làm báo cần phải xung kích trong công cuộc chuyển đổi này.

“Trong thời gian vừa qua đã có một số cơ quan báo chí tiên phong trong việc chuyển đổi số, nhiều cơ quan đã bắt tay vào việc này. Đây là một việc làm không dễ mà cần có nhiều yếu tố, đó là nguồn lực về con người và tài chính… đặc biệt phải có sự quan tâm của cơ quan chủ quản và lãnh đạo của các cơ quan báo chí. Người đứng đầu phải có quyết tâm mới chuyển đổi số thành công được” - ông Lợi nhấn mạnh.

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021 sẽ được tổ chức vào tối 21/6 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt-Xô, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021: Nhiều tác phẩm chất lượng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO