Giải bóng chuyền VTV Cup 2016: Vui buồn chuyện 'quân xanh'

Gia Phong 12/10/2016 05:47

Đến hẹn lại lên, VTV Cup luôn là dịp để đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được thi đấu cọ xát, học hỏi với các đối thủ trong khu vực cũng như châu lục. Tuy nhiên, năm nay do chất lượng khách mời không cao nên tuyển Việt Nam đã có những trận thắng rất dễ dàng từ đầu giải. Dù vậy, thầy trò HLV Hoàng Thanh Tùng vẫn thu được những bài học quý giá sau những trận thắng như chẻ tre ấy…

Giải bóng chuyền VTV Cup.

VTV Cup 2016 năm nay được tổ chức tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam từ 8 đến 15/10, gồm 6 đội bóng tham dự là: Tuyển Việt Nam, U19 Trung Quốc, Giang Tô (Trung Quốc), Chonburi (Thái Lan), Tuyển Indonesia, Nagasaki (Nhật Bản).

Năm nay, chủ nhà Việt Nam dự giải thiếu vắng nhiều trụ cột, mà đáng tiếc nhất là chủ công Nguyễn Thị Ngọc Hoa (phải chuẩn bị cho giải vô địch các CLB thế giới 2016 cùng CLB Thái Lan Bangkok Glass), những cá nhân xuất sắc khác như chủ công Âu Hồng Nhung, phụ công Bùi Thị Ngà, chủ công Đỗ Thị Minh hay phụ công Đinh Thị Trà Giang cũng không thể góp mặt vì nhiều lý do khác nhau.

Giữa bối cảnh khó khăn ấy, Phạm Thị Kim Huệ đã trở lại đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam với rất nhiều niềm tin và hy vọng. Phụ công xinh đẹp của Ngân hàng Công Thương dù đã 34 tuổi nhưng vẫn hừng hực khí thế mỗi khi xung trận và kinh nghiệm của người từng 10 lần dự giải.

Kim Huệ sẽ gánh vác trọng trách dìu dắt các đàn em tại giải năm nay như Đinh Thị Thúy, Dương Thị Hên, Đoàn Thị Xuân hay Nguyễn Thu Hoài… Đó là những “mầm non” đầy triển vọng sẽ mang đến làn gió mới cho đội chủ nhà.

Qua mỗi kỳ VTV Cup, các tuyển thủ đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lại trưởng thành hơn qua những kinh nghiệm quốc tế tích lũy được, nhất là trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng hiện nay. Tuy nhiên, khá đáng tiếc là cơ hội cọ xát của các VĐV, đặc biệt là VĐV trẻ tại giải chưa cao, khi chất lượng các đội khách mời đều chỉ ở mức trung bình, thậm chí yếu.

Được biết, CLB Giang Tô của Trung Quốc là Trường trung học Đường Trương có bổ sung một vài VĐV lớn tuổi. Còn CLB Nagasaki là Trường trung học Chinzei Gakuin của Nhật Bản. Đội trẻ Trung Quốc chính là tuyển U17 quốc gia này. Chỉ có CLB Supreme Chonburi và đội tuyển bóng chuyền nữ Indonesia thì ghi đúng như thông báo từ Ban tổ chức. Thực tế đây cũng chính là hai đối thủ đáng gờm nhất, đặc biệt là Supreme Chonburi sẽ cùng tuyển Việt Nam tranh cúp vô địch.

Sau 3 trận đấu đầu tiên, tuyển Việt Nam đều có chiến thắng dễ dàng với các tỷ số 3-0 trước Giang Tô (Trung Quốc), Nagasaki và Indonesia. Với 3 chiến thắng liên tiếp, tuyển nữ Việt Nam đã sớm giành vé vào bán kết.

Do quân xanh có chất lượng không cao, và đội tuyển cũng thiếu nhiều gương mặt quen thuộc, nên sức hút từ giải bóng chuyền VTV Cup năm nay với khán giả Hà Nam chưa cao. Ngoài trận khai mạc, thì những trận sau đó khán đài nhà thi đấu Hà Nam luôn có nhiều chỗ trống.

Theo lý giải của một thành viên ban tổ chức, do nhiều đội bóng mạnh năm nay bận thi đấu nên không thể sắp xếp được lịch sang Việt Nam. Tuy nhiên, với những đội bóng có mặt tại VTV Cup năm nay, cũng sẽ giúp bóng chuyền nữ Việt Nam đạt được các mục đích của mình.

Việc các đối thủ không mạnh, khán giả chưa quan tâm, không có nghĩa giải đấu sẽ thất bại về mặt chuyên môn cũng như hình ảnh. Một điều dễ nhận thấy là sau nhiều năm tổ chức, đây là lần đầu tiên đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sử dụng nhiều VĐV trẻ như vậy.

Thậm chí trong trận đấu với CLB Nagasaki ở lượt trận thứ 2, HLV Thái Thanh Tùng sử dụng nguyên đội hình là những cầu thủ trẻ mới lần đầu lên tuyển. Như vậy, việc các đội chỉ cử đội hình trẻ dự giải là cơ hội cho HLV Thái Thanh Tùng thử nghiệm các gương mặt mới.

Theo nhà báo Nguyễn Lưu- một cây viết bóng chuyền kỳ cựu của Việt Nam, nếu các đội bóng mạnh dự giải lần này, chúng ta phải căng hết sức ra để lấy thành tích thì liệu nhưng gương mặt trẻ như Dương Thị Hên có cơ hội tỏa sáng không? Lứa VĐV như Kim Huệ, Ngọc Hoa, Đỗ Thị Minh… cũng sắp giải nghệ và chúng ta lấy gì kế cận. Các VĐV trẻ của chúng ta cần được tạo cơ hội vào sân thật nhiều để sẵn sàng thay thế, SEA Games cũng đã tới gần rồi.

Ngoài mục đích trẻ hoá, bóng chuyền nữ Việt Nam cũng học hỏi được nhiều từ sự chuyên nghiệp của các đối thủ, bởi họ được đào tạo rất bài bản từ ghế nhà trường.

Như vậy, VTV Cup có chút buồn với người xem khi chất lượng khách mời không cao, nhưng lại vui với giới chuyên môn bởi giải đã trình làng nhiều gương mặt trẻ triển vọng, giúp họ có thêm những bài học, kinh nghiệm thi đấu để hướng tới những đấu trường lớn như SEA Games vào năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải bóng chuyền VTV Cup 2016: Vui buồn chuyện 'quân xanh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO