Giải pháp công nghệ và quản lý nước thải trên Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà

Xuân Quảng 05/04/2019 14:45

Ngày 5/4, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), trong khuôn khổ dự án Sáng kiến Liên minh Vịnh Hạ Long - Cát Bà do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức Hội thảo “Giới thiệu công nghệ xử lý và Giải pháp quản lý nước thải phát sinh từ tàu du lịch và các hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà”.

Giải pháp công nghệ và quản lý nước thải trên Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà

Quang cảnh buổi hội thảo tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tham dự Hội thảo có các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, các ban, ngành liên quan của tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.

Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà là hai khu vực thu hút khách du lịch hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là những vùng biển nhạy cảm, bị tác động môi trường bởi các hoạt động phát triển như du lịch, hàng hải, nuôi trồng thủy sản, phát triển đô thị ven biển…

Tại Vịnh Hạ Long, năm 2018 có khoảng 500 tàu du lịch, quần đảo Cát Bà có 121 tàu cung cấp dịch vụ du lịch hoạt động. Chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều nỗ lực pháp lý để quản lý xả thải từ tàu du lịch, tuy nhiên ô nhiễm từ nước thải vẫn là một mối đe dọa thường trực.

Hiện nay, những giá trị về địa chất của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long chưa bị đe dọa nhưng với số lượng khách du lịch ngày càng gia tăng, cùng công tác quản lý du lịch và chất thải chưa hiệu quả đang tác động đến những giá trị nổi bật toàn cầu của di sản. Và đây cũng là vấn đề đối với quần đảo Cát Bà do 2 khu vực cùng chia sẻ một hệ sinh thái biển.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ công nghệ xử lý nước thải phù hợp sẽ được lắp đặt trên các tàu du lịch; thiết kế, vận hành, quản lý, giám sát các giải pháp thu gom, xử lý nước thải từ tàu du lịch và hoạt động du lịch tại Vịnh Hạ Long, quần đảo Cát Bà dựa trên kinh nghiệm quốc tế như: công nghệ EVAC Cleantech - xử lý nước thải khép kín và có thể tái sử dụng nước thải sau khi xử lý (Trung Quốc); công nghệ Fuji Clean- xử lý nước thải tại nguồn (Nhật Bản).... và những kinh nghiệm trong nước.

Hội thảo là hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy bảo tồn, bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải pháp công nghệ và quản lý nước thải trên Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO