Giải pháp gỡ vướng cho thi hành án dân sự

Lan Hương 05/06/2018 08:35

Ngày 4/6 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội thảo Thực tiễn và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thi hành án dân sự (THADS) tại Việt Nam.

Theo các đại biểu, quy định về trình tự, thủ tục trong lĩnh vực THADS đang bị hành chính hóa, làm giảm đáng kể hiệu quả công tác THA…Cụ thể theo quy định tại Luật THADS, việc đánh giá TTHC trong lĩnh vực THADS dưới góc độ của doanh nghiệp (DN) có thể tính đến 2 yếu tố, thời gian và chi phí trực tiếp. Nhưng theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới, thời gian thực hiện quy trình THADS ở Việt Nam mất khoảng 150 ngày (khoảng 5 tháng); còn khảo sát thực tế của luật sư ở các vụ việc THADS liên quan đến kinh doanh thương mại là dài hơn rất nhiều. 73,6% luật sư cho biết, việc THA phải kéo dài từ 12 tháng trở lên.

Kết quả khảo sát trên cho thấy, thời gian thực tế để THA được một bản án tại Việt Nam mất khá nhiều thời gian. Các DN, ngân hàng phản ánh rằng quy định thủ tục THA tại Việt Nam không diễn ra như pháp luật quy định. Khoảng thời gian mà họ phải chờ đợi để thu hồi được tiền, tài sản theo bản án, quyết định của Tòa là dài hơn rất nhiều; thậm chí có DN cho rằng, số tiền mà họ nhận được sau quá trình THA là không đáng kể so với khoản tiền mà họ được Tòa án tuyên trong bản án, quyết định.

Từ thực tế trên, nhiều đại biểu cho rằng cần quy định rõ ràng hơn về TTHC theo hướng tiết kiệm về thời gian và chi phí cho người được THA, bao gồm từ việc hoàn thiện mẫu giấy tờ cần có trong hoạt động THA, cơ chế phối hợp giữa Tòa án và cơ quan THADS trong việc bàn giao bản án nhanh chóng, xây dựng chế định pháp lý đối với hoạt động, thủ tục THADS bằng phương thức điện tử…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải pháp gỡ vướng cho thi hành án dân sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO