Giải pháp nào để trường học an toàn

Tinh Anh 18/12/2020 14:00

Thời gian qua, hàng loạt vụ việc mất an toàn học đường khiến các bậc phụ huynh vô vùng lo lắng bất an. Từ việc các em học sinh tụ tập đánh hội đồng bạn cùng trường, đến thày cô bêu tên nữ sinh khiến em phải tự tử, rồi thầy giáo “yêu” học sinh chưa đủ 16 tuổi... Tất cả những vấn đề đó đang là vấn nạn nhức nhối của xã hội đòi hỏi các cơ quan quản lý cần sớm có biện pháp khắc phục triệt để.

Một vụ bạo lực học đường.

Lấy đánh bạn, lột đồ làm vui

Ngày 18/11, một đoạn video clip được đăng trên mạng xã hội với hình ảnh một nữ sinh ở TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) bị một nhóm bạn giật tóc, dùng dép đánh liên tiếp vào đầu và mặt. Đáng giận là nhiều em học sinh chứng kiến sự việc không những không can ngăn còn hô hào “cổ vũ” và quay clip. Cũng có một số người lớn chứng kiến sự việc nhưng làm ngơ coi như không phải việc của mình. Nạn nhân là nữ sinh lớp 8A5, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa. Vụ việc hành hung hội đồng trên khiến nữ sinh V. không chỉ bị thương tích trên người mà còn vô cùng hoảng loạn, sang chấn tâm lý nặng nề.

Trước đó, cuối tháng 9/2020, một nữ sinh ở tỉnh Bến Tre cũng bị bạn cùng trường đánh hội đồng, lột đồ ngay tại lớp học. Video clip post lên mạng xã hội thể hiện 3 nữ sinh học lớp 10A6 (Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP Bến Tre) xúm vào đánh hội đồng rất dã man nữ sinh N. học lớp 10A3 bằng tay, ghế nhựa, xé áo dài... Nữ sinh N. sau đó bị choáng, nôn ói phải nhập viện cấp cứu. Sau đó một thời gian dài, nữ sinh N. vẫn còn ở trong trạng thái hoảng loạn và không chịu tiếp xúc với người lạ. Vậy mà trong thời gian chờ cơ quan công an xác minh sự việc, cả N. và 3 nữ sinh hành hung đều bị đình chỉ học tập.

Tương tự, tháng 6/2020, một nữ sinh lớp 10 (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên Kim Sơn) ở thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) bị bạn đánh hội đồng và lột quần áo trong lớp trước sự chứng kiến của nhiều nam sinh. Nữ sinh bị đánh phản kháng yếu ớt, gào khóc van xin nhưng không được buông tha, thậm chí nhóm nữ sinh hành hung còn xé quần áo trên người nữ sinh này mạnh hơn. Nhiều nam sinh chứng kiến sự việc không can ngăn mà còn thích thú dùng điện thoại để quay sát chỗ nhạy cảm trên người nữ sinh bị đánh.

Trù dập, “làm nhục” học sinh

Vừa mới mấy ngày trước, Sở GD-ĐT tỉnh An Giang đã phải ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cả Hiệu trưởng và Hiệu phó THPT Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu), vì liên quan đến vụ việc một nữ sinh lớp 10 tự tử, nhưng may mắn không chết. Lãnh đạo Sở GD-ĐT An Giang cho rằng, BGH THPT Vĩnh Xương đã vi phạm quy định của ngành giáo dục trong việc kỷ luật lỗi vi phạm của học sinh. Cụ thể, trong buổi chào cờ, nữ sinh Y. lớp 10A4 đã bị bêu tên trước toàn trường với lý do đã phạm nhiều lỗi. Sau đó, do xấu hổ với bạn bè, nữ sinh Y đã vào nhà vệ sinh uống thuốc tự tử. Rất may mọi người kịp thời phát hiện đưa em đi cấp cứu nên đã không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nguồn cơn của sự việc đáng tiếc trên được cho là xuất phát từ việc em Y. không chịu chấp hành “chủ trương” học thêm của nhà trường. Đáng tiếc, việc giáo viên và nhà trường không “dụ” được học sinh và phụ huynh chấp nhận việc học thêm, sinh ra thù ghét, trù dập lại không phải là hiếm trong các trường phổ thông hiện nay. Mỗi người mỗi cách hành xử để “trị” học sinh “bướng” cho bõ ghét, người thì âm thầm trù dập, người thì công khai chửi bới, lăng mạ.

Hầu hết các em học sinh đều phải chấp nhận “ngậm bồ hòn làm ngọt”, không dám đấu tranh, bởi nếu không thì sẽ càng bị các thầy cô “quan tâm săn sóc” nhiều hơn. Đến các bậc phụ huynh khi biết chuyện còn chẳng dám có ý kiến gì thì làm sao các em học sinh dám ho he.

Học trò bị lạm dụng tình dục

Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Quân (giáo viên Trường THCS Vĩnh Phong 2, xã Vĩnh Phong) để điều tra hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Ông thầy này bị CQĐT cáo buộc đã “yêu” và nhiều lần quan hệ tình dục ở nhà nghỉ với nữ sinh lớp 9. Nữ sinh T. vốn là học sinh giỏi các môn toán, vật lý của THCS Vĩnh Phong 2, bị can Quân chính là thầy giáo trực tiếp bồi dưỡng, dìu dắt. Thay vì dồn hết tâm huyết vào việc đào tạo một mầm non có tài, bị can Quân lại này sinh tình cảm yêu đương với học trò, thậm chí còn hứa sẽ bỏ vợ để cưới nữ sinh này.

Chính vì chỉ là dụ ngọt để chiếm đoạt thể xác của nữ sinh, bị can Quân đã không thực hiện lời hứa bỏ vợ, khiến nữ sinh T. thất vọng uống thuốc tự tử. Cũng rất may là nhân viên nhà nghỉ đã kịp thời phát hiện và đưa nữ sinh này đi cấp cứu, nếu không hậu quả sẽ là mất một mạng người. Trong câu chuyện này, tất nhiên bị can Quân là người hoàn toàn có lỗi, song dù có muốn thì ông ta cũng không thể bắt ép nữ sinh đến nhà nghỉ với mình. Việc nữ sinh “tự nguyện” “dâng hiến” cho ông thầy mất nết trên có phần lỗi không nhỏ của gia đình và người thân. Nếu gia đình “để mắt” đến nữ sinh nhiều hơn, giáo dục nghiêm khắc hơn, chắc đã không xảy ra sự việc đáng tiếc này.

Đáng buồn là trường hợp như bị can Quân, lợi dụng danh nghĩa thầy trò để làm bậy lại không phải là trường hợp hiếm. Thời gian qua, đã có khá nhiều các ông thầy dụ dỗ để quan hệ tình dục với nữ sinh, thậm chí còn làm các em mang thai. Tháng 10/2019, một thầy giáo ở Trường THPT thị trấn Sóc Sơn (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) cũng đã nhiều lần quan hệ tình dục với nữ sinh lớp 10 khiến em này mang bầu. Chính bản thân ông Chính trong bản tường trình cũng đã thừa nhận hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi. Song, trên facebook cá nhân, nữ sinh lớp 10 lại đăng dòng trạng thái “tự nguyện yêu thầy Chính”.

Phải có giải pháp mạnh mẽ

Qua những vụ việc trên đã đến lúc cần báo động về sự mất an toàn trong môi trường học đường tại các trường phổ thông trên toàn quốc. Đáng tiếc là cứ sau mỗi vụ việc như vậy, lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước mới lại lên tiếng về việc “lấy làm tiếc”, “sẽ xử lý nghiêm, không bao che”... song lại không có bất cứ giải pháp gì để phòng ngừa sự việc tương tự tái diễn. Đó là lý do hết vụ việc này đến vụ việc khác liên tiếp xảy ra...

Nói ví dụ những vụ việc thầy giáo có “quan hệ” với học sinh thì chưa nói đến việc có quan hệ tình dục với người chưa đủ 16 tuổi là đã cấu thành tội phạm hình sự, chỉ riêng về khía cạnh đạo đức thì hành vi của những ông thầy đã làm băng hoại hình ảnh người giáo viên nhân dân, làm giảm sút niềm tin, sự kính yêu của học trò dành cho các thầy cô.

Còn hầu hết các vụ việc bạo lực đánh nhau giữa học sinh đều được các “nữ đầu gấu” quay video clip rồi tung lên mạng xã hội như một thú vui, trò tiêu khiển và thể hiện “bản lĩnh”. Song, rất ít kẻ trong số đó bị trừng phạt nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa. Thậm chí thầy cô giáo chủ nhiệm, BGH nhà trường cũng hầu như vô can trong các vụ việc. Chỉ có một vụ việc xảy ra tại huyện Ân Thi (tỉnh Hưng Yên) vào đầu năm 2019, nhóm nữ sinh lớp 9A Trường THCS Phù Ủng đánh hội đồng, lột đồ bạn cùng lớp không được xem xét tốt nghiệp. Còn Hiệu trưởng và Hiệu phó trường này đã bị cách chức, luân chuyển sang trường khác làm giáo viên bình thường.

Việc trù dập học sinh cũng vậy dù là vô tình do thiếu tính sư phạm, hay cố tình làm nhục học sinh để thỏa cơn giận cá nhân, thì việc các thầy cô khiến học sinh uất ức tìm đến cái chết cũng chính là hành vi bức tử học trò cần phải bị lên án, xem xét trách nhiệm nghiêm khắc để làm gương.

Hy vọng, tới đây, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ đưa ra được những giải pháp cụ thể để ngăn chặn triệt để vấn đề mất an toàn trong học đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải pháp nào để trường học an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO