Giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững

Phạm Hưởng 19/06/2015 09:46

Ngày 18-6, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai tổ chức diễn đàn “Giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ”, tại huyện Chư Sê- vùng trọng điểm hồ tiêu của cả nước.

Giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững

Thông tin từ Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT, hiện diện tích hồ tiêu cả nước đã vượt ngưỡng 85.000ha, vượt quy hoạch hơn 30.000 ha và vẫn có xu hướng tăng. Trong đó, diện tích hồ tiêu ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ chiếm trên 51% và chiếm trên 91% tổng sản lượng hồ tiêu toàn quốc. Trong vài năm trở lại đây, do giá hồ tiêu luôn ở mức cao, trên 170.000đồng/kg, có lúc lên mức 200.000đồng/kg khiến nhiều nông dân đầu tư mở rộng diện tích và thâm canh quá mức loại nông sản này. Hậu quả là tại nhiều nơi, dịch bệnh lây lan nhanh, hồ tiêu chết hàng loạt. Bên cạnh những vấn đề về tốc độ mở rộng diện tích quá mức, dịch bệnh tràn lan, thì vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm hồ tiêu là thông tin rất đáng chú ý được thảo luận.

Đáng chú ý, sản phẩm tiêu đen đang có xu hướng gia tăng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu. Các nhà nhập khẩu lớn từ châu Âu và Hoa Kỳ xác nhận tình trạng này không được khắc phục, sẽ tạm ngừng thu mua. Đó là một cảnh báo rất cần chú ý khắc phục.

Liên tục nhiều năm qua, nước ta dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu, với giá trị đạt khoảng 1 tỷ USD mỗi năm. Riêng năm 2014, nước ta đã xuất khẩu hơn 156.000 tấn, chiếm 58% thị phần hồ tiêu thế giới, giá trị thu về đạt trên 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, để phát triển tiêu bền vững, đã đến lúc, các địa phương cần nhìn nhận, kiểm soát tốt hơn việc lạm phát diện tích và tình hình dịch bệnh hại; chú trọng đến các giải pháp canh tác bền vững, hạn chế dùng các loại phân và thuốc hóa học, tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ, vi sinh và dùng các chế phẩm sinh học trong phòng trừ bệnh hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO