Giải quyết khiếu nại, tố cáo để không tạo điểm nóng

Phạm Hưởng 12/04/2018 07:35

Chiều 11/4, Đoàn giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam do ông Phan Văn Vượng, Phó Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Đây là chương trình phối hợp được kí kết giữa Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam do Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam chủ trì.

Báo cáo với Đoàn giám sát, ông Trần Xuân Quang- Chủ tịch UBND thành phố Pleiku cho biết, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ tháng 1/1/2017 đến ngày 31/3/2018, UBND các xã, phường, thành phố Pleiku đã tiếp nhận 609 lượt (634 người) với 574 vụ việc. Tiếp nhận 816 đơn gồm 27 khiếu nại, 15 tố cáo và 774 kiến nghị. Trong đó, riêng năm 2017, UBND thành phố tiếp nhận 370 lượt (384 người) với 346 vụ việc; UBND các xã, phường tiếp nhận 159 lượt (161 người) với 155 vụ việc. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến các vấn đề, lĩnh vực tranh chấp, lấn chiếm đất; giải quyết các vấn đề cấp quyền sử dụng đất hay việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Qua các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân, UBND thành phố đã hướng dẫn giải quyết được 495/501 vụ việc đạt 98,8%. Những kết quả đạt được thời gian vừa qua, theo đánh giá của ông Trần Xuân Quang là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, sự giám sát của HĐND, cùng sự vào cuộc quyết liệt giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân vẫn còn tồn đọng một số vụ việc

Bên cạnh những kết quả, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn như: Công tác tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên; chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại chưa cao, thời hạn giải quyết còn kéo dài dẫn đến tình trạng nhân dân đến khiếu nại nhiều lần, khiếu nại vượt cấp…

Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị các cơ quan, đơn vị cần làm rõ một số nội dung như: Trong số các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, nêu rõ số vụ việc đã được cơ quan chức năng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhưng nhân dân vẫn chưa đồng tình và tiếp tục khiếu nại, nguyên nhân tồn đọng; tình trạng khiếu nại, tố cáo tập trung đông người diễn ra như thế nào; số vụ việc chậm ban hành quyết định... Nhiều thành viên Đoàn giám sát cũng đưa ra các biện pháp và hướng giải quyết cụ thể các vụ việc còn tồn đọng để cùng thảo luận, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc.

Kết luận buổi giám sát, ông Phan Văn Vượng đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền thành phố, cơ quan đơn vị đã chủ động trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua. Ông Vượng đề nghị, các cơ quan, đơn vị thành phố cần tăng cường công tác phối hợp trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân còn tồn đọng ngay từ cơ sở, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân; từ đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tuyệt đối không tạo thành điểm nóng để các đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc.

Sáng cùng ngày, Đoàn giám sát đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2017 và quý I năm 2018 tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết khiếu nại, tố cáo để không tạo điểm nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO