Giải quyết tuyến đường dân sinh ở Phú Quốc (Kiên Giang): Không lẽ bó tay?

Trung Kiên 27/10/2017 08:05

Như Đại Đoàn Kết đã thông tin ngày 21/6/2017, tuyến đường dân sinh của người dân làm nghề chài lưới và khách du lịch dùng để đi lại, nối liền đường Trần Hưng Đạo xuống biển thuộc tổ 8, khu phố 7, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, bỗng nhiên bị Công ty TNHH TM-DV Hải Lưu làm dự án, xây dựng hàng rào lấn chiếm bít lối đi, UBND huyện Phú Quốc xử lý nhiều năm không xong. Mới đây tỉnh Kiên Giang phải vào cuộc…

Bị lấn chiếm lâu ngày, tuyến đường bị bỏ hoang.

Công trình lấn chiếm vẫn... nằm im

Qua nhiều năm, gần chục hộ dân ở tổ 8, khu phố 7, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có đơn “tố” Công ty TNHH TM-DV Hải Lưu (gọi tắt là Công ty Hải Lưu) xây dựng hàng rào, nhà nằm trong dự án, lấn chiếm con đường công cộng dẫn xuống biển.

Đến cuối tháng 3/2016, UBND huyện Phú Quốc đã có cuộc họp với đại diện lãnh đạo các cơ quan ban, ngành, gồm: Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Kiểm tra trật tự đô thị, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, chủ tịch UBND thị trấn Dương Đông, Công ty Hải Lưu,…để giải quyết vụ việc.

UBND huyện Phú Quốc và Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc cùng thống nhất, yêu cầu Công ty Hải Lưu tháo dỡ những công trình xây dựng nằm trong phạm vi mặt đường 3m, đảm bảo cho nhân dân và khách du lịch thuận tiện trong việc đi lại. Việc tháo dỡ đến ngày 20/4/2016 phải hoàn thành.

Để thực hiện việc tháo dỡ, UBND huyện Phú Quốc giao UBND thị trấn Dương Đông chủ trì, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Quản lý đô thị, đội Kiểm tra trật tự đô thị… giám sát việc tháo dỡ.

Trên thực tế đo đạc hiện trạng tuyến đường của cơ quan chức năng cho thấy, Công ty Hải Lưu đã cho xây tường rào và ngôi nhà có phần lấn chiếm từ 1 m-2 m vào phạm vi mặt đường 3m do Nhà nước quản lý.

Đến cuối tháng 5/2017, chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Đinh Khoa Toàn còn tổ chức một số cuộc họp và tuyên bố, nếu doanh nghiệp này xây dựng trên đất Nhà nước quản lý thì xử lý, lập biên bản, doanh nghiệp không tự nguyện tháo dỡ thì tiến hành cưỡng chế theo quyết định.

Tuy nhiên, tới nay việc tháo dỡ, các công trình lấn chiếm vẫn nằm im như thách thức dư luận.

Ông Huỳnh Long Đức, người dân ở tổ 8, khu phố 7 thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc bức xúc nói: “Con đường công cộng là chỗ đi lại duy nhất xuống biển của rất nhiều hộ dân và khách du lịch xuống biển, chiều rộng 3m, chiều dài khoảng 200m. Nhưng Công ty Hải Lưu đã xây dựng một số công trình như nhà, tường rào lấn chiếm trên tuyến đường này khiến nhiều năm qua bít lối đi, người dân không có chỗ đi lại”.

Phóng viên Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Khoa Toàn- chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về việc xử lý mãi không xong tuyến đường công cộng bị lấn chiếm, mặc dù đã có kết luận về việc lấn chiếm của công ty.

Ông Toàn cho biết: “Mới đây chủ Công ty Hải Lưu đã gửi đơn lên Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ, liên quan đến Dự án Hải Lưu. UBKT Tỉnh ủy cũng đã làm việc với huyện và cho biết sẽ cho thành lập đoàn thanh tra toàn bộ lại Dự án Hải Lưu”.

Huyện không làm được thì tỉnh sẽ làm

Trao đổi với báo chí về việc tại sao vụ việc phản ánh của người dân về Công ty Hải Lưu lấn chiếm đường công cộng mà UBKT Tỉnh uỷ lại vào cuộc, ông Hồ Minh Tuấn - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết: “Vừa qua trong lúc lãnh đạo huyện Phú Quốc giải quyết vụ việc đơn thư tố cáo của người dân về Công ty Hải Lưu lấn chiếm đường công cộng thì có đơn tố cáo lãnh đạo UBND huyện lên UBKT Tỉnh uỷ liên quan đến vụ việc trên.

Do đó, tôi và một đồng chí phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy trực tiếp làm việc với lãnh đạo huyện Phú Quốc và Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc về việc này.

Tại buổi làm việc tôi đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra toàn diện dự án Hải Lưu và giao Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc làm trưởng đoàn thanh tra”.

Ông Tuấn còn cho biết: “Tôi đã giao nhiệm vụ thanh tra toàn diện Dự án Hải Lưu. Nếu huyện không làm được thì tỉnh sẽ làm”.

Theo tìm hiểu của Đại Đoàn Kết, tiến độ thực hiện Dự án của Công ty Hải Lưu được UBND tỉnh Kiên Giang giao đất thực hiện Dự án khách sạn năm 2006.

Tuy nhiên sau hơn 10 năm, dường như Dự án chỉ nằm trên giấy, chưa có gì, hiện chỉ có 1 căn chòi và một bức tường rào xây dựng chiếm đất và đường công cộng.

Ngoài việc xây dựng lấn chiếm cần phải xử lý nghiêm, dư luận còn đặt vấn đề Dự án kéo dài 10 năm nay không thực hiện, tại sao không bị thu hồi?

Mong rằng lần này có sự vào cuộc của tỉnh, tuyến đường công cộng dân sinh của người dân Tổ 8, khu phố 7 thị trấn Dương Đông sớm được lấy lại, tạo điều kiện cho người dân và khách du lịch đi lại.

Đồng thời với sự vào cuộc của tỉnh sẽ làm rõ những “lùm xùm” về việc chỉ giải quyết con đường công cộng nhưng nhiều năm qua hết cơ quan này đến cơ quan khác, từ cấp thị trấn đến cấp huyện phải “bó tay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết tuyến đường dân sinh ở Phú Quốc (Kiên Giang): Không lẽ bó tay?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO