Giải quyết việc làm cho người làm báo sau khi sắp xếp

Việt Thắng 31/12/2015 07:00

“Bộ Thông tin và Truyền thông, Chính phủ cần đảm bảo nguồn lực cho báo chí phát triển, tạo ảnh hưởng xã hội tích cực, đúng định hướng, đồng thời triển khai đề án Quy hoạch báo chí đến 2025, trong đó chú ý giải quyết việc làm cho những người làm báo sau khi sắp xếp” - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.   

Giải quyết việc làm cho người làm báo sau khi sắp xếp

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh
phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TTXVN).

Ngày 30/12, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự hội nghị.

Diễn đàn của nhân dân

Năm 2015 báo chí gặp nhiều khó khăn trong phát hành, quảng cáo, cạnh tranh thông tin gay gắt trước các loại hình báo chí, cũng như các thông tin tràn lan trên mạng xã hội trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Tuy nhiên báo chí trong thời gian qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt qua thách thức, bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời, nhanh nhạy, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2015, và triển khai nhiệm vụ năm 2016, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, năm 2015 tình hình thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm và còn nhiều khó khăn, tranh chấp chủ quyền ở một số khu vực vẫn tiếp diễn. Bên cạnh đó đất nước cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, thông tin kịp thời, đầy đủ diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội ở trong nước, tình hình quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Nhiều cơ quan báo đã tổ chức các chuyên trang, chuyên mục góp ý vào Dự thảo các văn kiện Đại hội; Làm tốt công tác tuyên truyền về các ngày lễ lớn của đất nước; Tuyên truyền việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Đề ra nhiệm vụ giải pháp trong năm 2016, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, thời gian tới báo chí cần tuyên truyền về thắng lợi của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tiến tới bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội; chính sách pháp luật và các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tích cực đấu tranh chống tham nhũng. Đồng thời tuyên truyền đấu tranh phản bác các thông tin sai trái vu khống, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, triển khai thực hiện quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Tuy nhiên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin- Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, hoạt động báo chí trong năm qua cũng vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế.

Đó là tình trạng thông tin sai sự thật tiếp tục diễn ra, gây tác động xấu trong xã hội. Khuynh hướng xa rời tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ chậm được khắc phục. Nhiều bài viết phản ánh về cái xấu, cái tiêu cực nhưng vô hình trung lại tuyên truyền cho cái xấu, cái tiêu cực. Nhiều chương trình liên kết của đài truyền hình còn dễ dãi trong khâu biên tập, có nội dung, hình ảnh, lời thoại phản cảm, gây bức xúc trong xã hội.

Việc lợi dụng danh nghĩa nhà báo để dọa dẫm, sách nhiễu, vụ lợi đối với tổ chức, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp vẫn diễn ra. Một số phóng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy trình tác nghiệp dẫn đến vi phạm pháp luật, bị xử lý.

Vi phạm về quảng cáo trên báo chí tiếp tục diễn ra. Tình trạng vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực báo chí tiếp tục gia tăng, nhất là đối với báo điện tử.

Tính chung trong 5 năm qua, Bộ TT-TT đã xử lý 242 lượt cơ quan báo chí vi phạm, trong đó, cảnh cáo 11 lượt cơ quan báo chí, phạt tiền 231 lượt cơ quan báo chí với tổng số tiền hơn 4,6 tỷ đồng; tước quyền sử dụng 1 tháng và thu hồi 2 giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet đối với 2 cơ quan báo chí, tịch thu 1 tên miền “.vn”. Đình bản và thu hồi giấy phép hoạt động báo chí đối với 14 trường hợp, trong đó, đình bản tạm thời hoạt động 8 trường hợp, thu hồi giấy phép 4 trường hợp; thu hồi 2 Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet; thu hồi 121 thẻ nhà báo, trong đó 95 trường hợp thu hồi do cơ quan báo chí dừng hoạt động, do nhà báo chuyển công tác; 26 trường hợp bị thu hồi.

Chủ động đi trước đón đầu

Tại Hội nghị, nhiều nhà báo đã chia sẻ về quá trình hoạt động của cơ quan mình thời gian qua. Nói về kinh nghiệm tuyên truyền thành công Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, ông Nguyễn Văn Bắc- Trưởng ban Xây dựng Đảng Báo Nhân dân cho biết, cùng với việc thành lập Ban tổ chức tuyên truyền cho Đại hội, lên kế hoạch, đôn đốc thực hiện thì luôn luôn phải chủ động đi trước đón đầu về thông tin.

Đề cập đến vấn đề đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, ông Hà Mạnh Tường- Phó Tổng biên tập Báo QĐND cho biết, muốn triển khai thành công vấn đề trên phải tạo được sự nhận thức cao trong cả Tòa soạn và phải có các biện pháp cụ thể, duy trì thường xuyên chuyên mục trên mặt báo. Từ tháng 12/2014 đến 12/2015 đã có hơn 100 bài viết đăng trên báo QĐND.

Trong khi đó, theo nhà báo Lê Quang Minh- Phó Trưởng ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam, cái khó chính là làm sao để người dân hiểu được các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước, bởi như thế chính sách mới thực sự đi vào cuộc sống. Vì vậy VTV đã mở các buổi đối thoại về chính sách.

“Ví dụ, khi đề cập đến vấn đề hợp tác xã kiểu mới, để người dân hiểu hơn về chủ trương này chúng tôi đã mời Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đến đối thoại, bình luận”- ông Minh dẫn chứng.

Đảm bảo nguồn lực cho báo chí

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đánh giá cao kết quả mà báo chí đã đạt được trong năm 2015 và 5 năm qua. Năm 2015 báo chí gặp nhiều khó khăn trong phát hành, quảng cáo, cạnh tranh thông tin gay gắt trước các loại hình báo chí, cũng như các thông tin tràn lan trên mạng xã hội trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin.

Tuy nhiên báo chí trong thời gian qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt qua thách thức, bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời, nhanh nhạy, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Báo chí cũng đã chủ động đấu tranh với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch chống phá cách mạng. “Đảng, Nhà nước, nhân dân ta có thể tự hào về báo chí cách mạng nước ta đã phát huy được vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”- ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đinh Thế Huynh, thời gian tới báo chí cần bám sát sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân triển khai đồng bộ và nghiên cứu, quán triệt, xây dựng chương trình hành động, khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; Tuyên truyền về thắng lợi của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tiến tới bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội; chính sách pháp luật và các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, tích cực đấu tranh chống tham nhũng. Đồng thời đấu tranh phản bác các thông tin sai trái vu khống, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

“Bộ Thông tin và Truyền thông, Chính phủ cần đảm bảo nguồn lực cho báo chí phát triển, tạo ảnh hưởng xã hội tích cực, đúng định hướng, đồng thời triển khai đề án Quy hoạch báo chí đến 2025, trong đó chú ý giải quyết việc làm cho những người làm báo sau khi sắp xếp” - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết việc làm cho người làm báo sau khi sắp xếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO