Giải thưởng Loa thành lần thứ 27 – 2015: Tin vào sức trẻ

Hoàng Minh 20/12/2015 23:08

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao “Giải thưởng Loa thành lần thứ 27 - 2015” dành cho các đề án tốt nghiệp xuất sắc ngành kiến trúc - xây dựng. BTC đã lựa chọn trao 48 giải thưởng chính thức trong đó nhiều đồ án được đánh giá cao về tính khả thi. 

Giải thưởng Loa thành lần thứ 27 – 2015: Tin vào sức trẻ

Lễ trao giải thưởng Loa thành lần thứ 27-2015.

Cụ thể, ở Giải thưởng Loa thành lần thứ 27 - 2015 đã có 23 trường tham gia dự thi với 173 đồ án. Trong đó có 76 đồ án thuộc khối ngành kiến trúc quy hoạch và 97 đồ án thuộc kỹ thuật công trình - kinh tế.

Trong đó, ở ngành Kiến trúc – Quy hoạch, BTC đã lựa chọn và 2 giải nhất gồm đồ án “Trung tâm văn hóa Lý Sơn – Quảng Ngãi” của sinh viên Võ Trường Giang (trường ĐH Kiến trúc TP HCM) và “Thiết kế nội ngoại thất trường ĐH Kiến trúc TP HCM cơ sở Đà Lạt” của sinh viên Nguyễn Hữu Chí Thiện (trường ĐH công nghệ TP HCM).

Đặc biệt, đồ án “Trung tâm văn hóa Lý Sơn – Quảng Ngãi” được BTC đánh giá cao bởi cách tiếp cận giản dị nhưng sâu sắc, trình bày dễ hiểu, các mô phỏng ấn tượng. Đây là công trình có quy mô lớn nhưng ý tưởng tạo hình đã thể hiện sự tinh tế nhất định. Đồ án được thể hiện công phu, trình bày dễ hiểu, hình ảnh mô phỏng ấn tượng. Việc nghiên cứu kỹ các hoạt động trong cuộc sống trên đảo đã cho tác giả nhiều chất liệu để xử lý các chi tiết trong không gian hoạt động.

Tuy nhiên, theo các thành viên BTC, để đồ án có tính khả thi cao thì tác giả cần khai thác tốt hơn các yêu tố biến đổi với một hòn đảo và nghiên cứu sâu hơn tính bền vững và an toàn.

Còn với đồ án “Thiết kế nội ngoại thất trường ĐH Kiến trúc TP HCM cơ sở Đà Lạt” được đánh giá là đồ án có quy mô nghiên cứu khá lớn, sinh viên đã có một giải pháp thiết kế sáng tạo cho không gian nội ngoại thất như việc sử dụng vật liệu gỗ xuyên suốt trong chuỗi không gian, tạo nên ấn tượng tốt cho một công trình đào tạo nghệ thuật. Chí Thiện đã đầu tư nhiều công sức và có thái độ hết sức nghiêm túc và chỉnh chu về cấu trúc không gian, về chất liệu, màu sắc… trong thiết kế nội ngoại thất.

Ngành xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp giải nhất thuộc về đồ án Thiết kế chung cư cao cấp kết hợp trung tâm thương mại 15 tầng, quân 2, TP HCM) của sinh viên Lê Minh Thảo (ĐH Mở TP HCM).

Đây là đồ án và tác giả đã giải được các bài toán kết cấu rất khó cho hầu hết các bộ phận của ngôi nhà và đã hoàn thành xuất sắc. Minh Thảo đã ứng dụng loại kết cấu mới và đồ án khối lượng hết sức lớn với các nội dụng vượt trình độ của một sinh viên, có tính khả thi cao.

Chuyên ngành kinh tế và quản lý xây dựng có giải nhất thuộc về đồ án đồ án Lập dự án đầu tư xây dựng công trình tòa nhà hỗn hợp cao cấp tầng 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông, Hà Nội) của sinh viên Trần Thị Trang (ĐH Xây dựng). Ngoài ra BTC cũng đã trao 22 giải nhì, 22 giải ba cho các đồ án xuất sắc.

Tuy vậy, với các sinh viên hầu hết đều sinh năm 1992, thì các đồ án dự thi cũng khó tránh khỏi những hạn chế và những cả sai lầm. Theo GS.TSKH Nguyễn Tài - Ủy viên Chủ tịch đoàn Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Thường trực Hội đồng giải thưởng Loa thành, các đề tài năm nay đa dạng hơn, nhưng phân bố không đồng đều; đề tài về công trình công cộng vẫn chiếm đa số, trong khi các đề tài thiết thực, sát với nhu cầu xã hội đương đại vẫn còn chưa nhiều.

Các trường vẫn khuyến khích sinh viên chọn các hội các nội dung đồ án quá hoành tráng, khối lượng quá lớn, dẫn đến sinh viên không đủ thời gian không đủ thời gian và kiến thức để hoàn thành, tạo nên việc sao chép, nội dung lan man, dàn trải, không logic, không sâu, tốn kém, không hiệu quả. Nên chăng trong năm tới, BTC giải cần phải đặt ra quy định về quy mô đồ án dự thi.

“Các đồ án được giải cao, xứng đáng là đại diện cho các trường đào tạo có chất lượng thuộc khối xây dựng – kiến trúc trong toàn quốc. Tuy nhiên năm nay các đồ án đoạt giải cao thuộc về các trường phía Nam, từ đó một câu hỏi đặt ra phải chăng đang có sự dịch chuyển về chất lượng đào tạo giữa các vùng miền”- GS.TSKH Nguyễn Tài băn khoăn.

Cũng đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nhận xét: “Kết quả giải thưởng năm nay cho thấy không chỉ có trường công lập mà các trường tư thục cũng đã có giải. Điều đấy cho thấy chất lượng đào tạo của chúng ta ngày càng được nâng cao. Trong những năm tới, tôi hy vọng giải thưởng sẽ hướng tới các đồ án gắn với thực tế, giải quyết những vấn đề thực tế hơn nữa. Trước đây nhiều giải thưởng của chúng ta còn rất là viển vông, không biết giờ mới thực hiện được. Bây giờ chúng ta đã đi vào những công trình cải tạo, chúng ta tiếp cận với những vấn đề bức xúc mà xã hội đang cần phải giải quyết.”

Ông Toàn cũng ví dụ như các trường đào tạo về giao thông – đô thị, trong những năm tới chúng ta giao cho sinh viên giải quyết những điểm đen, ách tắc giao thông của các tuyến phố trong các đô thị lớn. Từ đó, đó cho các em sinh viên hiểu rằng chất xám bỏ ra sẽ mang lại những hiệu quả hay sự lãng phí như thế nào. Vấn đề ở đây không phải chúng ta vẽ đẹp, thuyết minh hay, mà là đưa các ý tưởng đồ án áp dụng vào cuộc sống thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải thưởng Loa thành lần thứ 27 – 2015: Tin vào sức trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO