Giải tỏa nhanh, sân bay Nội Bài không ùn ứ

N.Khánh - Đ.Sơn - H.Vũ - Đ.Xá 21/03/2020 08:00

Hôm qua 20/3, có 2.585 khách quốc tế về Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, trong đó có 1.183 khách trên 13 chuyến bay về từ các vùng dịch.

Để tránh tắc nghẽn vì lượng người về quá đông, việc xét nghiệm không làm trực tiếp tại sân bay như trước mà được làm ở khu cách ly. Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, thời gian cao điểm số máy bay hạ cánh, khách làm thủ tục nhập cảnh từ 0h - 11h; 13h - 15h và 20h - 22h trong ngày.

Giải tỏa nhanh, sân bay Nội Bài không ùn ứ

Dù lượng người về nước rất đông nhưng không còn tình trạng ùn ứ ở sân bay Nội Bài.

Để giải tỏa nhanh chóng lượng người trở về quá đông ở các cảng hàng không, nhất là trở về từ vùng dịch, TP Hà Nội cùng các bộ, ngành đã thực hiện “phân luồng” và chuyển đi cách ly tập trung, thực hiện kê khai y tế và lấy mẫu xét nghiệm tại địa điểm cách ly, nhằm giảm ùn tắc do thực hiện nhiều thủ tục kiểm dịch y tế đối với khách nhập cảnh. Các lực lượng chức năng mặt đất tại Sân bay quốc tế Nội Bài cũng được tăng cường hàng trăm cán bộ, nhân viên, mở thêm các lối làm thủ tục xuất/nhập và kiểm tra an ninh cho hành khách. Đối với khách các chuyến bay còn lại (không thuộc vùng dịch) thực hiện kê khai y tế và nhập cảnh theo quy định, cụ thể như sau: Nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế phát tờ khai y tế cho hành khách của các chuyến bay quốc tế đến khi khách vào nhà ga hành khách T2.

Khách vào khu vực kiểm dịch, thực hiện khai báo y tế tại các bàn được bố trí sẵn tại Nhà ga, sau đó hành khách nộp tờ khai cho tổ kiểm dịch. Nhân viên y tế kiểm tra thông tin trên tờ khai, trường hợp nào chưa khai đầy đủ các mục thông tin thì được yêu cầu khai bổ sung. Sau khi hoàn thành khai báo y tế, hành khách đi qua khu vực có máy đo thân nhiệt tự động để ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh.

Tại đây, Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra hộ chiếu hành khách, nếu phát hiện các trường hợp khách quá cảnh từ các vùng dịch thì phân loại và cách ly, các trường hợp còn lại sẽ đóng dấu nhập cảnh theo quy định. Trường hợp khách có triêu chứng sốt, khách sẽ được tạm thời cách ly và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội khám sàng lọc, nếu có yếu tố dịch tế, sẽ chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, nhận hành lý ký gửi và kiểm tra hải quan trước khi ra khu vực công cộng và rời khỏi sân bay. Nhờ những giải pháp nhanh gọn, kịp thời như vậy, những ngày qua sân bay Nội Bài đã không còn cảnh ùn ứ, các thủ tục nhanh chóng được xử lý cho hành khách.

Ông Nam- một Việt kiều trở về từ Pháp cho biết: “Trên máy bay và tại sân bay ai cũng ý thức được sự nguy hiểm của bệnh dịch nên tất cả đều đeo khẩu trang và chấp hành nghiêm các quy định. Chỉ khi máy bay hạ cánh ở sân bay Nội Bài tôi mới thở phào nhẹ nhõm và cảm thấy an toàn. Các lực lượng chức năng của sân bay tạo mọi điều kiện để hành khách hoàn thiện thủ tục một cách nhanh nhất có thể. Dù phải đi cách ly 14 ngày nhưng chúng tôi sẽ vui vẻ chấp hành để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng”.

Bác sỹ Khổng Minh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, toàn bộ người nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Nội Bài được đưa thẳng về khu cách ly tập trung, không tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc sớm tại sân bay, tránh ùn ứ. Tại các khu cách ly sẽ được bố trí các tổ lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19, người nhập cảnh sẽ được xét nghiệm tại đây.

Trả lời câu hỏi liệu có sợ lây nhiễm chéo không nếu không kịp thời xét nghiệm, ông Tuấn cho biết, việc không thể xét nghiệm, sàng lọc sớm cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phụ trách vận chuyển, quản lý đều được tập huấn và trang bị bảo hộ kỹ càng nên sẽ giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất. Ông cũng cho biết thêm thành phố đang gấp rút trang bị, đặt mua thêm các trang thiết bị xét nghiệm, lấy mẫu, đảm bảo có thể xét nghiệm 2.500-3.000 mẫu/ngày.

Cũng tại Hà Nội, để phục vụ công tác cách ly, thành phố đã quyết định sử dụng tòa nhà tại khu nhà ở học sinh - sinh viên Pháp Vân -Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) làm nơi cách ly tập trung với công dân về từ vùng có dịch. Quy mô của tòa nhà được bổ sung làm nơi cách ly cũng có 19 tầng với 252 phòng tương đương với 2.000 giường. Với 19 tầng của toà nhà, tầng 1 sẽ là khu vực nấu ăn, các tầng 2-3 là nơi làm việc của các lực lượng, còn từ tầng 4 đến tầng19 sử dụng làm nơi cách ly tập trung. Bắt đầu từ ngày19/3 tòa nhà đã tiếp đón để cách ly hàng trăm người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài về nước và người nước ngoài đến Việt Nam.

Chiều 20/3, trao đổi với chúng tôi, Đại uý Đinh Văn Cường-Trưởng Công an phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai cho biết, tính đến 16 giờ ngày 20/3, hiện số người đã đến khu nhà ở trên để cách ly là 824 người. Trong đó có 345 nữ, 479 nam, 12 trẻ em, và 59 người nước ngoài tới Việt Nam. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, an ninh trật tự tại khu cách ly, Công an phường Hoàng Liệt đã phối hợp Công an quận Hoàng Mai, lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ tổ dân phố phường Hoàng Liệt lập gần 10 chốt chặn tại khu vực. Trong đó, lực lượng công an huy động 40 người, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố 40 người tham gia vào công tác đảm bảo an ninh. “Những người trong khu cách ly đã được đáp ứng đầy đủ những nhu yếu phẩm cần thiết trong sinh hoạt nên người dân an tâm, không cần phải tiếp tế thêm đồ dùng”- ông Cường cho hay.

Tại TP HCM, trong khoảng 10 ngày, từ ngày 20/3 tới hết ngày 30/3, có khoảng 17.000 người Việt sinh sống khắp nơi trên thế giới sẽ trở về nước qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM). Tuy nhiên, theo ghi nhận trực tiếp của PV, ngày 20/3 sân bay Tân Sân Nhất khá vắng vẻ. Bảng điện tử sân bay cho biết toàn bộ các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất từ nhiều nước đều bị huỷ trong giờ chiều ngày 20/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải tỏa nhanh, sân bay Nội Bài không ùn ứ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO