Giảm áp lực cho phụ huynh

Vi Cầm 05/04/2022 06:48

Theo Quyết định mới nhất ngày 4/4 của UBND TP Hà Nội, từ ngày 6/4 tới đây học sinh từ lớp 1 - 6 sẽ được trở lại trường, có ăn bán trú. Riêng trẻ mầm non vẫn nghỉ học tại nhà. Thông tin này khiến cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều thấy vui mừng.

Trước đó, từ cuối tuần qua Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu các phòng GDĐT nhanh chóng thông báo tới các trường triển khai khảo sát ý kiến của phụ huynh từ lớp 1 đến lớp 6 về việc cho con đi học trực tiếp. Đây cũng là một kênh thông tin để tham khảo, nắm nguyện vọng, mong muốn của phụ huynh.

Đại diện các nhà trường cho biết, qua khảo sát phụ huynh, phần lớn đồng ý cho con trở lại trường, chỉ còn số ít người chưa muốn con đi học trực tiếp. Nguyên nhân bởi đa phần học sinh từ lớp 1 tới lớp 6 chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Điều này khiến các bậc phụ huynh còn ít nhiều lo lắng.

Dạy trực tuyến hàng ngày và lắng nghe tâm tư của học sinh, các giáo viên cùng có chung chia sẻ, được mở cửa lại trường học là mong mỏi của tất cả học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo. Hiện thống kê từ các trường cũng cho thấy, số lượng học sinh mắc Covid-19 mới đã giảm mạnh, nhiều ngày không có trường hợp nào.

Tính từ thời điểm này, chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ kết thúc năm học 2021-2022. Với các học sinh lớp 2 và lớp 6 tại các quận nội thành Hà Nội, đây có lẽ là năm học mà các em phải chịu nhiều thiệt thòi nhất. Chương trình và SGK mới lần đầu tiên được triển khai, nhưng đến giờ phút này cô và trò vẫn chưa một lần được gặp mặt nhau. Ở nhiều trường THCS tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), học sinh lớp 6 vẫn chưa thể nộp hồ sơ học bạ cấp tiểu học về cho nhà trường, giáo viên quản lý thông tin học sinh qua dữ liệu online. Tất cả cũng bởi thời gian học trực tuyến kéo dài đã quá lâu.

Dẫu thế, các thầy cô giáo đều cho rằng việc đưa học sinh trở lại trường dù chỉ một vài tuần cũng có ý nghĩa rất lớn với học sinh và các nhà trường. Các giáo viên sẽ có điều kiện để củng cố kiến thức và ôn tập cho các em sau gần cả năm trời học trực tuyến, giúp học sinh có nền tảng tốt hơn cho năm học tới. Quan trọng hơn thế, việc đi học trực tiếp còn giúp cho học sinh được giải phóng tinh thần, giải tỏa những áp lực, căng thẳng và mệt mỏi khi phải ở nhà quá lâu.

Cũng cần phải nói thêm, thời gian vừa qua việc liên tiếp xảy ra các vụ việc học sinh tử tự vì áp lực học hành, vì phương thức học trực tuyến kéo dài quá lâu đã khiến cho nhiều phụ huynh cảm thấy bất an.

Điều cần lưu tâm là không thể xem nhẹ những áp lực tâm lý ở tuổi mới lớn. Mới đây nhất, TS. Hoàng Trung Học - Trưởng khoa Tâm lý - giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục đưa ra các số liệu thống kê (dựa trên một cuộc khảo sát) khiến các nhà giáo dục và phụ huynh "giật mình" về những tác động tâm lý nặng nề mà học sinh phải gánh chịu qua việc học online kéo dài: 65,1% học sinh có biểu hiện stress theo nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ, trung bình, đến nặng và rất nặng. Trong số này, có 32,9% học sinh ở tình trạng stress nặng và rất nặng; hơn 23% học sinh có suy nghĩ đến việc tự tử khi học trực tuyến kéo dài... Ngoài ra, số liệu nghiên cứu còn cho thấy, 41,8% học sinh có biểu hiện rối loạn lo âu ở các mức độ khác nhau, trong đó có 14,3% ở mức nặng và rất nặng…

Kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh từ 5- dưới 12 tuổi đã nằm trong lộ trình. Các nhà trường cũng đã sẵn sàng đón học sinh trở lại kể từ sau kỳ nghỉ Tết vừa qua. Ở thời điểm này, mọi hoạt động đã và đang trở lại bình thường để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Vì thế, việc dạy - học cần được tổ chức cho phù hợp với tình hình mới. Các bậc phụ huynh cũng bày tỏ mong mỏi, kể cả trẻ mầm non cũng nên sớm được đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm áp lực cho phụ huynh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO