Giảm chi thường xuyên cũng là vì dân

H.Vũ 07/04/2020 08:00

Để dành tiền cho công tác chống dịch Covid-19, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã quyết định tiết kiệm 5% chi thường xuyên 9 tháng còn lại của năm 2020, dự kiến số tiền này lên tới gần 2.000 tỷ đồng.

Giảm chi thường xuyên cũng là vì dân

Trong dịch Covid, tiết kiệm chi thêm nguồn kinh phí hỗ trợ người lao động khó khăn. Ảnh: Quang Vinh.

Trước việc Thường trực Thành ủy Hà Nội nêu gương khi tiết kiệm 5% chi thường xuyên để dành tiền chống dịch, nói với chúng tôi, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải tiết kiệm chi tiêu ngân sách, dành ra một khoản để lo cho những người khó khăn với 6 đối tượng được hưởng. Việc Hà Nội đi đầu là điều đáng mừng trong thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, trong đó có việc ưu tiên mọi nguồn lực để thực hiện công việc phòng chống dịch bệnh. Trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, cách làm đó thể hiện một chính quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

“Thấy nhân dân khó khăn thì các cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm lo cho dân bằng cách tiết kiệm chi tiêu thường xuyên, cắt giảm những khoản chi không cần thiết như đi công tác, nghiên cứu tại nước ngoài, các hoạt động hội họp không cần thiết, tăng cường họp trực tuyến. Đây là điều các địa phương khác trên cả nước có thể nghiên cứu làm theo”- ông Túc cho hay.

Liên quan đến việc năm 2020 là năm sẽ diễn ra đại hội đảng bộ các cấp, nếu người ứng đầu các cấp từ cơ sở cho đến Trung ương noi gương thì đại hội đảng các cấp cũng là dịp để cấp ủy Đảng và những người đứng đầu các cấp ủy Đảng thể hiện trách nhiệm của mình đối với người dân. Đặc biệt, thể hiện sự nêu gương của mình bằng các hành động: Cần; kiệm; liêm; chính; chí công vô tư với các việc làm thiết thực để người dân thấy và noi theo.

Còn theo bà Bùi Thị An, ĐBQH khóa XIII, sức khỏe của người dân là số một, mạng sống của người dân là cao nhất là chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Cho nên phải đảm bảo mọi nguồn lực để lo cho dân. Những địa phương nào, qua nghiên cứu thấy có thể làm được như cách của Hà Nội thì có thể áp dụng theo vì hơn lúc nào hết đây là việc có ý nghĩa vô cùng quý giá.

Bà An cũng nhìn nhận, trong lúc khó khăn dịch bệnh thì chính việc lo cho dân sẽ làm thay đổi cách nhìn của người dân với bộ máy chính quyền. Sức mạnh ý Đảng, lòng dân đã quyện làm một. Cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc thì chúng ta mới thắng được dịch bệnh.

“Vừa qua rất nhiều nước phát triển, giàu có nhưng đang khó khăn trong chống dịch, còn ở nước ta nhờ ý Đảng - lòng dân cùng đồng lòng nên công tác phòng chống dịch bệnh đã đạt được những kết quả, thắng lợi bước đầu. Đó là bài học vô cùng quý báu, bởi tiền chi vào lúc nào cho thích hợp mới là điều quan trọng. Như người xưa có câu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Giờ là lúc chi đồng tiền có giá trị để hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch, để mua từ thiết bị y tế, cho đến thuốc chữa bệnh. Do đó bây giờ giảm 5% chi thường xuyên vào lúc này là vô cùng ý nghĩa. Nên chăng các địa phương cũng cần cân nhắc để tiết kiệm chi thường xuyên, dành tiền cho chống dịch”- bà An bày tỏ.

Cách làm của Hà Nội liệu có thể nhân rộng ra trên phạm vi cả nước để dành tiền chống dịch, ông Nguyễn Tiến Dĩnh- nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng “đây là vấn đề các địa phương khác hoàn toàn có thể làm được”.

Từ góc độ là người từng quản lý lĩnh vực hành chính nhà nước, ông Dĩnh đưa ra phân tích: Chi thường xuyên ngoài chi cho lương thì chi chủ yếu cho hội họp, xăng xe, in ấn văn bản tài liệu. Tuy nhiên, bây giờ các hội nghị, hội họp đã ít đi, chuyển sang họp trực tuyến nên chi thường xuyên sẽ giảm đi rất nhiều do giảm chi cho chế độ hội họp, giảm xăng xe đi lại, giảm tiền in ấn tài liệu, giấy tờ. Do đó việc mỗi địa phương giảm đi 5% chi thường xuyên là điều chắc chắn có thể làm được.

“Mới đây, Thủ tướng đã có chỉ đạo trong số tiền chi cần dành một phần để hỗ trợ cho đời sống người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Nên nhân dịp này chúng ta cần tiết kiệm chi thường xuyên để lo cho dân. Năm nay cũng là năm đại hội đảng bộ các cấp. Nếu tỉnh nào, địa phương nào cũng nêu gương để tiết kiệm chi thường xuyên, dành tiền lo cho dân thì chắc chắn chúng ta sẽ thể hiện quyết tâm và sự gương mẫu của các cơ quan nhà nước, người đứng đầu các cơ quan trong việc chung tay cùng cả nước chống dịch”- ông Dĩnh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm chi thường xuyên cũng là vì dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO