Giám đốc 'ẵm' gần 20 tỷ đồng của công ty

Đức Sơn 25/05/2017 09:00

Lợi dụng được thuê làm chức vụ Giám đốc Cty TNHH MTV Chế tạo thiết bị điện Hà Nội (Cty chế tạo thiết bị điện Hà Nội), ông Phan Anh Dũng (SN 1979, quê quán tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) đã dùng nhiều chiêu trò để có 19 tỷ đồng rồi “ôm tiền” tự ý bỏ việc. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nhưng không hiểu sao sau đó lại hủy bỏ khiến dư luận hoài nghi.

Giám đốc “lừa”…

Theo các cán bộ, nhân viên của Cty chế tạo thiết bị điện Hà Nội phản ánh, khoảng đầu năm 2008, ông Phan Anh Dũng được thuê làm Giám đốc Cty chế tạo thiết bị điện Hà Nội. Cty này có một tài khoản duy nhất tại Ngân hàng Sacombank do ông Dũng làm chủ tài khoản và kế toán trưởng giám sát.

Sau khi được thuê làm giám đốc, ông Dũng đã tự ý mở tài khoản số 0351.0013.98005 mang tên Cty chế tạo thiết bị điện Hà Nội tại Ngân hàng An Bình (chi nhánh Bắc Ninh) và do một mình ông Dũng đứng tên làm chủ tài khoản.

Ông Dũng đã dùng tài khoản này để giao dịch, nhận tiền thanh toán cho Cty chế tạo thiết bị điện Hà Nội của các khách hàng của Cty tại tỉnh Bắc Ninh. Ông Dũng đã có nhiều hành vi gian dối, tự vẽ ra các chương trình khuyến mại để chiếm đoạt gần 19 tỷ của Cty chế tạo thiết bị điện Hà Nội.

Trước dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của ông Dũng, ngày 10/7/2015, Cơ quan CSĐT, CA TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Phan Anh Dũng. Sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan CSĐT đã nhiều lần gửi giấy triệu tập ông Dũng lên làm việc nhưng ông này đều không lên cơ quan công an làm việc.

Qua xác minh, Cơ quan CSĐT, CATP. Hà Nội xác định, toàn bộ số tiền hơn 43,56 tỷ đồng đều do khách hàng của Cty chế tạo thiết bị điện Hà Nội chuyển vào tài khoản riêng này của ông Dũng thông qua các hợp đồng kinh tế mua bán thiết bị điện giữa Cty với các khách hàng.

Qua xác minh, ông Dũng mới nộp về quỹ của Cty hơn 25 tỷ đồng. Còn số tiền hơn 18,354 tỷ, ông Dũng đã chiếm đoạt.

Chưa dừng lại ở đó, thông qua số tài khoản tại Ngân hàng An Bình, ông Dũng đã tự “vẽ” ra các chương trình khuyến mại cho khách hàng để rút từ quỹ của Cty Thiết bị điện Hà Nội số tiền hơn 4,475 tỷ đồng. Khi bị phát hiện hành vi gian dối, ông Dũng vội vàng “chữa cháy” bằng cách nộp lại cho Cty 4 tỷ còn lại chiếm đoạt hơn 475 triệu đồng.

Ngày 29/2/2016, Cơ quan CSĐT, CA TP Hà Nội đã ban hành Quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Anh Dũng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Vì sao chưa giải quyết dứt điểm?

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự quy định, trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi ra quyết định khởi tố bị can, CQĐT phải gửi quyết định khởi tố và tài liệu liên quan đến việc khởi tố bị can đó cho Viện kiểm sát cùng cấp để xét phê chuẩn việc khởi tố. Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định khởi tố bị can, Viện kiểm sát phải quyết định phê chuẩn hoặc quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và gửi ngay cho CQĐT.

Vậy mà, không hiểu tại sao, đến tận ngày 30/6/2016 (hơn 4 tháng sau), Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội Bùi Thị Hồng Anh mới ban hành Quyết định số 09/QĐ/VKS-P5 để hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Anh Dũng với lý do chưa đủ căn cứ vững chắc để xác định ông Dũng phạm tội.

Cho rằng, việc bà Bùi Thị Hồng Anh- Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội ban hành Quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can là không đúng, đại diện Cty chế tạo Thiết bị điện Hà Nội đã gửi đơn khiếu nại Quyết định số 09/QĐ/VKS-P5 của VKSND TP Hà Nội.

Thế nhưng, theo đại diện Cty Thiết bị điện Hà Nội phản ánh, đến nay đã hơn 10 tháng trôi qua, VKSND TP Hà Nội vẫn chưa trả lời đơn khiếu nại của Cty. Đại diện Cty chế tạo Thiết bị điện Hà Nội cũng đã tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới VKSND Tối cao cùng các cơ quan của TP Hà Nội và Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc 'ẵm' gần 20 tỷ đồng của công ty

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO