Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói về giải pháp ngừa biến chủng mới Omicron

Việt Thắng 09/12/2021 11:54

Biến chủng mới Omicron xuất hiện ở Nam Phi, đã ghi nhận ở nhiều nước, có khả năng lây lan cao hơn Delta. Hà Nội đã chỉ đạo CDC giải trình gen những trường hợp nghi ngờ.

Ngày 9/12, HĐND TP Hà Nội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề: Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc triển khai các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Giải pháp nào tránh quá tải?

Chất vấn Giám đốc Sở Y tế, ĐB Nguyễn Thanh Bình (tổ Tây Hồ) đề nghị Giám đốc Sở Y tế cho biết dự báo dịch bệnh diễn ra tại Thủ đô, trong đó có biến chủng mới trong thời gian tới. “Ngành y tế có phương pháp, kiểm soát dịch bệnh thế nào hiệu quả? Giải pháp kiểm soát F1, điều trị F0 tại nhà, cung cấp thuốc cho F0, phân tầng điều trị thế nào cho hợp lý để tránh gây quá tải cho phía trên?”-ông Bình nêu vấn đề.

Trả lời, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, trong giai đoạn vừa qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội diễn biến phức tạp. Từ 11/10, số ca mắc tăng cao, và với tình hình này, có thể lên tới 1.000 ca/ngày. Bên cạnh đó, có thể xuất hiện biến chủng Omicron lây lan nhanh chóng hơn Delta.

Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ vaccine cao, tỷ lệ tiêm chủng vaccine 2 mũi hiện nay tại Hà Nội trên 95%, nên dù số ca mắc tăng cao, nhưng nhiều ca nhẹ, nhiều ca F0 điều trị tại nhà và tại tuyến y tế cơ sở. Với quyết tâm tập trung của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã chủ động, cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Biến chủng mới Omicron xuất hiện ở Nam Phi, đã ghi nhận ở nhiều nước, có khả năng lây lan cao hơn Delta. Theo WHO, vaccine có thể bảo vệ được người dân đã tiêm chủng trước biến chủng này. Dù chưa ghi nhận trong cộng động, nhưng Hà Nội luôn chủ động, tăng cường cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế; chỉ đạo CDC giải trình gen những trường hợp nghi ngờ; kiến nghị dừng chuyến bay từ các quốc gia có biến chủng này.

Thực hiện tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, Hà Nội đã có giải pháp củ thể, các quận, huyện đánh giá cấp độ dịch, có biện pháp hành chính tương ứng cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn. Với ngành y tế, tiếp tục kiên định điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm, cách ly hẹp nhất có thể. Tuyến y tế cơ sở tập trung chăm sóc người dân, giải tải cho tuyến trên.

Bên cạnh đó, ngành y tế tiếp tục thực hiện tiêm phòng vaccine cho những người chưa đủ 2 mũi, có kế hoạch tiêm mũi 3 theo sự phân bổ vaccine của Bộ Y tế; ứng dựng công nghệ thông tin trong công tác xét nghiệm, quản lý F0, F1, không chủ quan lơ là, nhưng cũng không hoang mang, lo sợ. Ngành y tế luôn cập nhật, theo dõi, cập nhật thông tin F0 trên phần mềm, đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế phù hợp.

Cần giám sát F0, F1 điều trị tại nhà

Trả lời ĐB Nguyễn Thanh Nam (tổ Phú Xuyên) về giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cho hệ thống y tế cơ sở? bà Hà cho biết, Hà Nội cũng đã chuẩn bị cơ số thuốc theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế, theo các cấp độ, theo các triệu chứng chuyển tầng. TP cũng đã quyết định trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp điều trị F0 thể nhẹ và cách ly F1 tại nhà, giao y tế cơ sở tiếp cận từng hộ gia đình.

Chủ trương này cho thấy phù hợp nguyện vọng người dân, y tế cơ sở cùng các tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ chức đoàn thể cơ sở rất chủ động tiếp cận. Bởi cũng cần những lực lượng hỗ trợ ngành y tế trong lúc ngành đã bị quá tải. Tuy nhiên cũng cần sự giám sát chặt chẽ để quản lý F1 hay điều trị F0 tại nhà, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Còn trước khi diễn ra phiên trả lời chất vấn, báo cáo về công tác phòng chống dịch, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), Hà Nội ghi nhận tổng số 14.925 ca, trong đó 5.443 ca ngoài cộng đồng. Giai đoạn trước khi giãn cách xã hội: Từ ngày 27/4-23/7/2021 (88 ngày) ghi nhận 917 ca mắc (trung bình 10,42 ca/ngày), với 414 ca ngoài cộng đồng.

Giai đoạn giãn cách xã hội: Từ ngày 24/7 – 20/9/2021 (58 ngày), ghi nhận 3.276 ca mắc (trung bình 56,48 ca/ngày), với 898 ca ngoài cộng đồng.

Giai đoạn phòng, chống dịch trong tình hình mới: Tính từ ngày 21/9/2021 đến hết ngày 10/10/2021: ghi nhận 114 ca mắc (trung bình 5,7 ca/ngày), trong đó 8 ca ngoài cộng đồng;

Giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP tính từ ngày 11/10/2021 đến 12h00 ngày 8/12/2021: ghi nhận 10.618 ca mắc (trung bình 186 ca/ngày), trong đó 4.123 ngoài cộng đồng.

Về công tác tiêm chủng, đến nay, người từ 18 tuổi: Tiêm mũi 1 đạt 94,3 %; Tiêm mũi 2 đạt 85%; Người trên 50 tuổi: Tiêm mũi 1 đạt 88,1%; Tiêm mũi 2 đạt 83,6%; Trẻ em từ 15-17 tuổi: tiêm mũi 1 đạt 94,9%; Trẻ em từ 12-14 tuổi: tiêm mũi 1 đạt 75,9% và đang tiếp tục tiêm cho trẻ em theo tiến độ cấp vacicne của Bộ Y tế.

Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, chủ trương thống nhất từ Thành ủy, UBND Thành phố đến cấp cơ sở thực hiện từ sớm, từ xa, đúng và trúng các mục tiêu phòng, chống dịch theo từng giai đoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói về giải pháp ngừa biến chủng mới Omicron

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO