Giám đốc thẩm vụ tử tù Hồ Duy Hải: Không cần có mặt luật sư?

Hải Phong 06/05/2020 23:00

Ngày 6/5, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao do Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiến hành xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án tử tù Hồ Duy Hải (35 tuổi, ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) do bị cáo buộc các tội danh giết người và cướp tài sản. Vụ án xảy ra năm 2008, bị hại là hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi.

Tại phiên xét xử giám đốc thẩm, bị án Hồ Duy Hải không có mặt, mẹ bị cáo đến chờ kết quả tại cổng trụ sở TAND Tối cao với hy vọng con mình sẽ thoát án tử hình.

Dự phiên tòa giám đốc thẩm, ngoài Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Huy Tiến, còn có đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Ban Nội chính Trung ương, các điều tra viên trực tiếp điều tra vụ án...

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 8/5.

Với tư cách người chủ trì phiên giám đốc thẩm, ông Nguyễn Hòa Bình đánh giá đây là phiên tòa quan trọng, xem xét lại vụ án nhằm không làm oan sai người vô tội nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm. Vụ án đã qua 2 cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm (TAND tỉnh Long An năm 2008 và TAND Tối cao tại TP HCM năm 2009) vẫn giữ nguyên bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Năm 2011, chính ông Nguyễn Hòa Bình lúc đó là Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã từ chối kháng nghị giám đốc thẩm.

Năm 2014, trước ngày thi hành án tử hình 1 ngày, Hồ Duy Hải được tạm dừng thi hành án.

Tới năm 2019, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, nêu lên hàng loạt lỗ hổng về điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án này.

Ông Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Hội đồng thẩm phán sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định đánh giá tính hợp pháp của các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Tập trung vào những nội dung kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Tối cao. Hội đồng thẩm phán cũng sẽ xem xét và làm rõ những chứng cứ tài liệu mới có thể được các cơ quan tố tụng, luật sư bổ sung thêm. Nếu những nội dung kháng nghị chưa làm rõ hết thì phiên tòa có thể kéo dài hơn 3 ngày.

Trong buổi sáng làm việc đầu tiên, luật sư Trần Hồng Phong, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị án Hồ Duy Hải đã trình bày với Hội đồng thẩm phán các chứng cứ mới liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, luật sư Phong cho biết, Chủ tọa phiên giám đốc thẩm (ông Nguyễn Hòa Bình) thông báo bắt đầu từ chiều 6/5 luật sư không cần thiết tham gia. Dù luật sư Phong đã làm đơn xin tham dự tiếp các ngày xét xử nhưng không được chấp nhận với lý do “không cần thiết phải có mặt luật sư”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám đốc thẩm vụ tử tù Hồ Duy Hải: Không cần có mặt luật sư?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO