Giảm lãi suất để bù đắp vốn hỗ trợ doanh nghiệp?

Hồ Hương 08/06/2020 14:20

Thời điểm hiện tại, một số ngân hàng bao gồm cả TMCP và ngân hàng có gốc Nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động, nhưng lãi suất cho vay vẫn giữ nguyên. Lý giải về việc giảm lãi suất tiền gửi, các ngân hàng cho rằng để bù đắp một phần vì họ đã phải thực hiện giãn nợ, cơ cấu nợ cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của NHNN.

Giảm lãi suất để bù đắp vốn hỗ trợ doanh nghiệp?

Ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi. Ảnh minh họa.

Giảm lãi huy động vì thừa vốn?

Bước vào tháng 6, một số ngân hàng đã mạnh tay điều chỉnh lãi suất huy động theo hướng đi xuống. Ở khu vực ngân hàng có gốc Nhà nước, điều chỉnh giảm lãi suất huy động 0,1-0,45%/năm (so với tháng 5/2020). Các ngân hàng TMCP cỡ trung cũng không đứng ngoài cuộc điều chỉnh, dù mức điều chỉnh có ít hơn 0,05-0,1%/năm. Một số ngân hàng niêm yết kỳ hạn dưới 6 tháng lãi suất 4,2%/năm, 6 tháng 6,9%/năm, 12 tháng 7,3%/năm...

Một câu hỏi đặt ra: Tại sao lãi suất huy động lại giảm vào thời gian này?

Theo các chuyên gia tài chính, hiện nay các ngân hàng khá dư dả vốn vì tăng trưởng tín dụng chậm lại do tác động của Covid-19 khiến cho doanh nghiệp không mặn mà vay vốn. Song, có lẽ nguyên nhân cốt lõi là trong thời gian vừa qua, theo chỉ đạo của NHNN, các ngân hàng phải đồng hành hỗ trợ cùng doanh nghiệp, hy sinh lợi nhuận để cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp nên không còn lãi nhiều như trước đó. Với lý do trên, các ngân hàng buộc phải điều chỉnh lại lãi suất huy động, giảm chi phí đầu vào để bù đắp lại.

Trong khi đó Công ty cổ phần chứng khoán SSI Research cho rằng, lãi suất huy động của các ngân hàng giảm là do gần đây Ngân hàng Nhà nước mạnh tay bơm thêm tiền ra thị trường, làm cho thanh khoản của các ngân hàng thương mại dồi dào, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh.

Chính vì sự điều chỉnh giảm lãi suất huy động của các ngân hàng nên nhiều khách hàng đang tìm cách đổi hướng dòng tiền. Thay vì gửi các kỳ hạn ngắn 6 tháng, nhiều người dân đang chờ đến ngày đáo hạn sổ tiết kiệm để gửi tiền kỳ hạn dài 13 tháng, 24 tháng để hưởng lãi suất cao hơn.

Lãi suất cho vay liệu có giảm?

Song, điều được mong ngóng và chờ đợi là khi lãi suất huy động giảm thì bao giờ lãi suất cho vay sẽ giảm. Chưa kể, trước đó vào ngày 13/5, NHNN đã đồng loạt giảm một loạt lãi suất điều hành. Đặt trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid 19, thì lãi suất cho vay càng được quan tâm.

Chuyên gia tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, dư địa để giảm thêm lãi suất cho vay là có, mức độ giảm lãi suất cho vay có thể ở mức 0,5-1,5% tùy từng ngân hàng. Còn theo đánh giá của PGS.TS Trần Hoàng Ngân (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM), việc nhanh chóng giảm lãi suất cho vay sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, tăng đầu tư, tạo công ăn việc làm, từ đó tăng thu nhập cho người dân...

Ngày 5/6, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc điều hành lãi suất thời gian tới như thế nào, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, cơ quan này vẫn đang và sẽ theo dõi, bám sát chặt chẽ diễn biến tình hình, trên cơ sở về dự báo kinh tế vĩ mô và lạm phát trong thời gian tới để có quyết định.

Mặc dù lãi suất cho vay chưa giảm, nhưng các ngân hàng đang tiếp tục phải thực hiện Thông tư 01 của NHNN. Theo đó, hiện các ngân hàng đang tiếp tục tập trung tái cơ cấu, giãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Số liệu mới nhất được ông Nguyễn Quốc Hùng -Vụ trưởng Vụ Chính sách tín dụng (NHNN) cho biết, đến ngày 25/5, tất cả các tổ chức tín dụng, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 223.000 khách hàng, với dư nợ hơn 151.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320.000 khách hàng, với dư nợ gần 1,14 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23/1 đến nay đạt trên 767.000 tỷ đồng cho hơn 196.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch.

Nhiều khách hàng đang tìm cách đổi hướng dòng tiền. Thay vì gửi các kỳ hạn ngắn 6 tháng, nhiều người dân đang chờ đến ngày đáo hạn sổ tiết kiệm để gửi tiền kỳ hạn dài 13 tháng, 24 tháng để hưởng lãi suất cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm lãi suất để bù đắp vốn hỗ trợ doanh nghiệp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO