Giảm nghèo bền vững: Tăng cường sự giám sát của người dân

Khanh Lê 16/10/2015 07:20

Các cơ quan chức năng đổi mới hệ thống cơ chế, chính sách giảm nghèo theo hướng tập trung, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, kém hiệu quả. Theo đó, chính sách giảm nghèo sẽ thực hiện theo cơ chế trao quyền cho người dân để người dân tự quyết định hướng giảm nghèo.     

Giảm nghèo bền vững: Tăng cường sự giám sát của người dân

Tới đây, chính sách giảm nghèo sẽ thực hiện theo cơ chế trao quyền cho người dân.

Sáng ngày 15/10, nhân ngày Quốc tế chống đói nghèo và Ngày vì Người nghèo Việt Nam (17-10), Bộ LĐTB& XH đã tổ chức Diễn đàn với Chủ đề: “Không để ai bị bỏ lại phía sau và hành động của Việt Nam”, vì mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030.

Với quyết tâm chính trị, giải pháp và nguồn lực, để thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ,Việt Nam đã thể hiện mạnh mẽ cam kết trước cộng đồng quốc tế bằng việc nhiều mục tiêu thiên niên kỷ đã hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra, nhất là mục tiêu giảm nghèo.

Thống kê của Bộ LĐTB&XH cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam đã giảm nhanh từ 58% năm 1993 xuống còn 5,97% vào cuối năm 2014. Kết quả giảm nghèo đã góp phần ổn định xã hội, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, nhất là vùng dân tộc thiểu số. Đáng chú ý, người dân đã được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch... Với thành tựu này, Việt Nam đã được Liên hợp quốc đánh giá cao và ghi nhận là điểm sáng về giảm đói nghèo.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu trên thì Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đảm bảo tính bền vững kết quả đã đạt được và tiếp tục giảm nghèo ở những vùng miền, nơi mà tình trạng nghèo đói vẫn còn tồn tại dai dẳng. Cụ thể, một bộ phận dân cư thu nhập và đời sống ở sát ngưỡng nghèo. Chỉ cần gặp cú sốc, bất kể là thiên tai hay kinh tế đều có thể khiến họ quay trở lại nghèo đói.

Các nhóm dân tộc thiểu số có tốc độ giảm nghèo chậm hơn hẳn, tỉ lệ nghèo của đối tượng này cao gấp 3,5 lần so với tỉ lệ trung bình của cả nước. Bên cạnh đó, do kết quả của quá trình đô thị hóa nhanh, các dạng nghèo đô thị mới đã xuất hiện trong các nhóm dân di cư và lao động trong khu vực phi chính thức.

Theo Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Sơn Phước Hoan, nhiều chỉ tiêu như xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói, phổ cập giáo dục tiểu học, giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em... có khoảng cách chênh lệch khá lớn giữa các nhóm DTTS sinh sống ở vùng cao, miền núi so với các vùng đồng bằng, đô thị.

Đề cập tới vấn đề này, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền thừa nhận: Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, tuy nhiên Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Cũng theo Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, nhằm phát huy những thành tựu đã đạt được về giảm nghèo vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thay mặt nhà nước và nhân dân Việt Nam cùng các nguyên thủ quốc gia trên thế giới tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc thông qua Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, trong đó cam kết xóa bỏ tình trạng nghèo đói dưới mọi hình thức, không để bất cứ ai bị bỏ lại phía sau.

Để thực hiện cam kết trước cộng đồng quốc tế, Chính phủ Việt Nam đã chủ động đổi mới cách tiếp cận, các giải pháp hỗ trợ nhằm tiến tới thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Trong đó, đổi mới phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều, áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 cùng với các giải pháp hỗ trợ tạo sinh kế, tăng thu nhập, nâng cao hơn nữa khả năng tiếp cận của người dân về các dịch vụ xã hội cơ bản.

“Đây là phương pháp tiếp cận mới được cộng đồng quốc tế khuyến nghị các nước áp dụng để giải quyết tình trạng nghèo. Việt Nam là quốc gia ở Châu Á đã tiên phong áp dụng và thực hiện phương pháp này” – Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, sẽ tiến hành đổi mới hệ thống cơ chế, chính sách giảm nghèo theo hướng tập trung, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, kém hiệu quả. Theo đó, chính sách giảm nghèo sẽ thực hiện theo cơ chế trao quyền cho người dân để người dân tự quyết định hướng giảm nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm nghèo bền vững: Tăng cường sự giám sát của người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO