Giám sát cán bộ, công chức, đảng viên: Mặt trận cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Quốc Định 31/07/2017 17:44

Ngày 31/7, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị chuyên đề “Vai trò của Trưởng Ban Công tác Mặt trận trong công tác giám sát cán bộ, công chức, đảng viên (CC,CB,ĐV) ở khu dân cư”. Tới dự có ông Võ Văn Thiện, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị.

Đặc biệt, tham dự Hội nghị có đại diện của cơ quan Mặt trận Tổ quốc 24 quận, huyện; các Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố, ấp trên toàn thành phố.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lý Ngọc Thạch, Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật MTTQ TP cho biết, để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đồng thời thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy về việc thực hiện Quy chế “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư”, trong năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP đã triển khai đến MTTQ các quận, huyện và cơ sở nhằm tổ chức thực hiện. Mặt trận TP đã kiến nghị và được UBND TP đã chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ngành TP, Chủ tịch UBND các cấp gửi danh sách CB,CC,ĐV về nơi cư trú để MTTQ cơ sở thực hiện giám sát.

Theo đánh giá của đại diện Ủy ban MTTQ TP HCM, qua giám sát, đa số CB,CC,ĐV đang sinh hoạt, công tác tại phường, xã, thị trấn và ấp, khu phố có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, quan tâm gắn bó với nhân dân, tự giác phấn đấu rèn luyện giữ gìn phẩm chất của người CB,CC,ĐV.

Báo cáo của 24 quận, huyện cho thấy, MTTQ các phường, xã, thị trấn thuộc các quận: 2,4,6,8,11, Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Thạnh và huyện Củ Chi kiến nghị đảng ủy, chính quyền xem xét xử lý 26 trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức lối sống, sinh hoạt đảng, có biểu hiện bạo hành trong gia đình, có cử chỉ thiếu tôn trọng dân, giải quyết công việc chậm để dân đi lại nhiều lần, vi phạm sinh con thứ 3, có những vi phạm về quản lý và thu chi các nguồn vốn vay từ các chương trình vay có hỗ trợ lãi suất cho người nghèo và chiếm dụng tiền bán bảo hiểm y tế, tiếp nhận hồ sơ hộ nghèo sai đối tượng và chậm giải quyết cho dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám sát trên vẫn còn nhiều mặt hạn chế, như việc tổ chức triển khai, quán triệt trong CB,CC,ĐV ở các sở, ban ngành TP chưa được quan tâm đúng mức, còn một bộ phận chưa nhận thức được mình chịu giám sát; chưa có hình thức giới thiệu CB,CC,ĐV về địa phương để MTTQ giám sát; việc thực hiện giám sát hành vi không trung thực trong kê khai tài sản không thực hiện được do CB,CC,ĐV chỉ kê khai và công khai nơi công tác, làm việc, người dân không thể phát hiện hay kiến nghị xử lý đối với những trường hợp vi phạm; vẫn còn một bộ phận cán bộ MTTQ, đoàn thể và nhân dân chưa thực sự quan tâm đến công tác giám sát này hoặc có tư tưởng ngại đụng chạm, e dè, nể nang.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Chia sẻ về những kinh nghiệm giám sát của mình, ông Đinh Xuân Đàm, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố 4, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú cho biết, để công tác giám sát có hiệu quả trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân, bằng mọi hình thức tuyên truyền nhưng chú trọng tuyên truyền miệng trực tiếp tới từng người dân. Phải cụ thể hóa nội dung tuyên truyền cho nhân dân sao cho ngắn gọn, dễ hiểu như: Nội dung giám sát những gì, giám sát những ai trên địa bàn tổ dân phố và phản ánh kết quả giám sát những ai trên địa bàn tổ dân phố ...

“Đặc biệt cần xây dựng tính dân chủ trong bàn bạc, tính thống nhất cao trong giải quyết công việc. Phải công tâm khách quan trong việc nhận xét cho cán bộ, công chức, đảng viên căn cứ vào ưu khuyết điểm thực tế. Đối với những trường hợp có biểu hiện vi phạm phải kịp thời phản ánh kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết xử lý”, ông Đàm nhấn mạnh.

Ông Đàm cho biết thêm, hiện hay Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố đang phải gánh thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Vận động ở khu dân cư, với chức năng là vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện việc tổ chức cho nhân dân giám sát, CB,CC,ĐV trên địa bàn khu dân cư. Đó là những khối lượng công việc lớn, khó đảm đương nổi. Do vậy, tôi đề nghị chuyển giao chức năng Trưởng ban vận động này để chính quyền thực hiện, vì đây là phong trào do chính quyền phát động, để giảm bớt gánh nặng công việc, giúp nhiệm vụ chính của chúng tôi đạt kết quả cao hơn.

Cũng đề cập đến những kinh nghiệm của mình, theo bà Vũ Hoàng Oanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 15, quận Gò Vấp để phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban công tác Mặt trận khu phố, Mặt trận các cấp cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở ngang tầm, chủ động bồi dưỡng cán bộ Mặt trận thông qua hoạt động thực tiễn để đúc kết kinh nghiệm trong thực hiện công tác giám sát, đồng thời quan tâm đề nghị cấp ủy Đảng lãnh đạo cấp ủy khu phố tăng cường hướng dẫn các đoàn thể khu phố phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ do phường định hướng và hướng dẫn hoạt động.

Ông Đinh Xuân Được, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 1, phường 15, quận Bình Thạnh, kiến nghị giám sát đảng viên tại khu dân cư, khi phát hiện vi phạm, Mặt trận nên có công văn gửi trực tiếp đến cơ quan quản lý đảng viên đó, không chỉ góp ý. Làm như vậy mới tạo được tính chấp hành pháp luật của đảng viên nơi cư trú, tránh trường hợp Mặt trận giám sát mà cho ý kiến nhận xét lại của Bí thư chi bộ khu phố, như vậy sẽ không đảm bảo tính khách quan. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, đồng loạt các đơn vị lập giấy giới thiệu đến cán bộ công chức không là đảng viên về địa phương để khu phố giám sát, tránh trường hợp vào dịp nhận xét mới gửi công văn giới thiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát cán bộ, công chức, đảng viên: Mặt trận cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO