Giám sát chặt chẽ, xuyên suốt quá trình hỗ trợ

Trung Hiếu 02/06/2020 08:00

Với tinh thần sớm đưa nguồn lực trợ giúp đến với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh Ninh Thuận đã chủ động tham gia giám sát quá trình rà soát, lập danh sách, thực hiện chi trả. Nỗ lực của hệ thống Mặt trận các cấp đã góp phần chi trả gói an sinh này được công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách.

Giám sát chặt chẽ, xuyên suốt quá trình hỗ trợ

Lãnh đạo MTTQ tỉnh Ninh Thuận kiểm tra việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại xã Hòa Sơn và huyện Ninh Sơn.

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân găp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến nay các địa phương của tỉnh Ninh Thuận đã cơ bản hoàn thành việc chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong quá trình chi trả có sự tham gia giám sát của các ban ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện và xã. Để tránh sai sót, các địa phương đã chú trọng việc rà soát, lập danh sách các đối tượng thụ hưởng để hạn chế việc bị trùng, bỏ sót đối tượng.

Thông tin từ Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận, đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng gồm: Người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Tổng số đối tượng được hỗ trợ là 118.580 người với kinh phí hơn 104,7 tỷ đồng.

Hiện, các địa phương, cơ quan chức năng của tỉnh đang tổng hợp, thống kê, lập danh sách, trình cấp có thẩm quyền thẩm định để UBND tỉnh phê duyệt với các nhóm đối tượng: Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; hộ kinh doanh cá thể có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm. Mục tiêu đặt ra là nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ này để giải quyết khó khăn cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận Phạm Thị Bích Hà, thực hiện tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh Ninh Thuận đã nỗ lực, chủ động triển khai chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Không chỉ tham gia tích cực vào quá trình tuyên truyền về chính sách hỗ trợ, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ để giám sát việc thực hiện gói hỗ trợ này. Ở mỗi khu dân cư, Mặt trận và các đoàn thể trực tiếp tham gia giám sát từ việc rà soát, lập danh sách, đến thực hiện chi trả.

Liên quan đến việc một số cơ quan báo chí phản ánh địa phương bỏ sót 6 đối tượng tại thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh (huyện Ninh Phước) thuộc diện được nhận tiền hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19, UBND tỉnh Ninh Thuận có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy về vụ việc.Qua kiểm tra, nguyên nhân chi thiếu được xác định là do UBND xã chưa kịp thời cập nhật thành viên hộ cận nghèo vào giấy chứng nhận hộ cận nghèo; lập danh sách thiếu thành viên của hộ cận nghèo để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hỗ trợ dẫn đến chi thiếu cho người dân. UBND tỉnh Ninh Thuận đã kịp thời chỉ đạo Sở Lao động -Thương binh và Xã hội phối hợp với địa phương bổ sung những trường hợp còn thiếu để chi trả đúng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát chặt chẽ, xuyên suốt quá trình hỗ trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO