Giám sát chéo ngăn chặn biến chất

Lê Anh 31/07/2017 07:00

Gần đây, các vụ việc tiêu cực liên quan đến ngành hải quan ở một số tỉnh, thành trên cả nước một lần nữa lại dấy lên những lo ngại về kẽ hở trong pháp luật hải quan, cũng như hiệu quả thực sự trong cải cách hành chính trong lĩnh vực này.

Liên quan đến hai cán bộ thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV (Cục Hải quan TP HCM) và Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Bộ Khoa học-Công nghệ) vừa bị bắt tạm giam về cùng tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an tiếp tục mời 9 cán bộ công chức của Cục Hải quan TP HCM có liên quan đến làm việc.

Vụ việc tiêu cực liên quan đến 9 tờ khai nhập khẩu sữa Ensure tại cảng Cát Lái, TP HCM của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bảo Trí từ năm 2014. Lô sữa này vốn không được bán tại thị trường Việt Nam, nhưng một số cán bộ công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV làm nhiệm vụ kiểm tra thực tế hàng hóa có hành vi cố ý xác nhận cho thông quan sai quy định, sau đó hàng hóa bị tuồn vào thị trường trong nước tiêu thụ.

Cần phải nói thêm, khi giải trình về các cán bộ có liên quan đến vụ việc tiêu cực, ngành Hải quan TP HCM giải thích trong phối hợp kiểm tra chuyên ngành, nhiều mặt hàng nếu không cho thông quan kịp thời sẽ bị ách tắc tại cửa khẩu, tốn kém chi phí lưu kho bãi, hỏng hóc, doanh nghiệp than phiền.

Thiết nghĩ, đành rằng còn nhiều vấn đề bất cập về thủ tục hành chính cần tiếp tục cải cách để đơn giản hóa, giảm phiền hà cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, thế nhưng không nên vin vào cớ này để cho thông quan các sản phẩm hàng hóa không đủ điều kiện nhập khẩu.

Không chỉ riêng vụ việc tại Cục Hải quan TP HCM, sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm nay, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia thống kê các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 88.564 vụ việc vi phạm, bằng đến 93,7% so với cùng kỳ năm 2016, khởi tố 1.189 vụ đối với 1.372 đối tượng.

Điển hình là 2 cán bộ QLTT tại Sóc Trăng tiếp tay cho đối tượng vi phạm, tuồn hàng lậu vào trong nước tiêu thụ. Đáng chú ý là sai phạm của 28 cán bộ hải quan tỉnh An Giang đã được các cơ quan chức năng bị truy tố và xử lý trước pháp luật gần đây.

Tại Hà Tĩnh, Cục Hải quan Hải quan tỉnh này thống kê trong 5 năm qua cũng đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm và vi phạm quy định về xuất nhập khẩu, trong đó có những vụ việc liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của cán bộ hải quan.

Thực tế nêu trên đã và đang đòi hỏi lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa trong giám xét chéo giữa các ngành với nhau. Trong khi đó, lực lượng hải quan cũng phải tổ chức chặt chẽ lại bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác xử lý vi phạm, khai thác, sử dụng hết thẩm quyền được giao trong xử lý vi phạm, đặc biệt là thẩm quyền trong xử lý hình sự để đảm bảo các vụ việc được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, hạn chế phát sinh tiêu cực, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát chéo ngăn chặn biến chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO