Giám sát đầu tư cộng đồng tại Bắc Giang: Giảm lãng phí, vững công trình

Trung Hiếu 07/04/2016 09:20

Những năm qua công tác giám sát cộng đồng đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang triển khai hiệu quả. Tại các xã xây dựng nông thôn mới, hoạt động của các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) đã góp phần hạn chế thất thoát lãng phí, nâng cao chất lượng công trình.

Giám sát đầu tư cộng đồng tại Bắc Giang: Giảm lãng phí, vững công trình

Hoạt động giám sát cộng đồng đã hạn chế thất thoát lãng phí, nâng cao chất lượng công trình.

Để phát huy hiệu quả vốn đầu tư trong xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là những công trình thuộc Chương trình xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các huyện, thành phố và các xã củng cố, kiện toàn hoạt động của Ban giám sát ở từng địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 230 Ban giám sát ở cấp xã với hơn 1.900 thành viên. Các Ban GSĐTCCĐ đều đã xây dựng quy chế, chương trình hoạt động cụ thể, các thành viên trong Ban được phân công nhiệm vụ phụ trách các khu, cụm dân cư.

Điển hình như tại xã Song Mai (TP. Bắc Giang) công tác giám sát cộng đồng đã phát huy vai trò tích cực, Ban GSĐTCCĐ cũng chủ động tuyên truyền nhân dân cùng giám sát, kịp thời phát hiện các vụ việc sai phạm, thất thoát vốn, tài sản Nhà nước, bảo đảm quyền lợi của dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Song Mai Nguyễn Văn Lựu cho biết, triển khai xây dựng NTM, toàn xã huy động nhiều nguồn lực với tổng kinh phí hơn 50 tỉ đồng, nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi nội đồng, nhà văn hóa, khu thể thao quy hoạch nghĩa trang, các điểm thu gom rác thải.

Để việc giám sát chính xác, hiệu quả cao, các thành viên dành nhiều thời gian xem xét kỹ bản thiết kế từng công trình trước khi thi công, sau đó phân công 3-4 thành viên thay nhau theo dõi quá trình xây dựng, kiểm tra vật liệu đầu vào, chủng loại, số lượng và kỹ thuật. Bằng sự vào cuộc tích cực của Ban GSĐTCCĐ những sai phạm đã được kịp thời phát hiện, qua đó kịp thời kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu điều chỉnh, đảm bảo chất lượng các công trình trên địa bàn.

Hay như xã Tân Hưng (Lạng Giang) qua hoạt động các Ban GSĐTCCĐ đã giám sát, phát hiện một số sai phạm của nhà thầu trong thi công nhà văn hóa xã, sân trụ sở UBND xã và đường giao thông không đúng hồ sơ thiết kế, chưa bảo đảm kỹ thuật, chủng loại nguyên vật liệu công trình. Từ những kiến nghị của Ban GSĐTCCĐ nhà thầu khắc phục ngay, đảm bảo chất lượng đúng theo thiết kế.

Với những cách làm hiệu quả, trong năm 2015 các Ban GSĐTCCĐ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã giám sát được 1.500 cuộc trên các lĩnh vực. Qua giám sát đã phát hiện 121 vụ việc sai phạm, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý 97 vụ việc. Số vụ việc đã được xử lý là 96 vụ việc, thu hồi về cho nhà nước và nhân dân hơn 49 triệu đồng, 50kg sắt, 1,7 tấn xi măng.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang Diêm Hồng Linh khẳng định, qua hoạt động các ban GSĐTCCĐ đã góp phần nâng cao hiệu quả công trình, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng công trình tại các địa phương. Những phát hiện và kiến nghị được chính quyền cơ sở khắc phục kịp thời qua đó tiết kiệm chi phí và không làm thất thoát vốn đầu tư của Nhà nước và nhân dân.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, để tiếp tục tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, MTTQ các cấp cần tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức, lựa chọn những thành viên có kiến thức, am hiểu nhất định về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, có tinh thần trách nhiệm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí và cơ sở vật chất cần thiết đảm bảo cho hoạt động giám sát. Thường xuyên, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ công tác cho các thành viên Ban giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát đầu tư cộng đồng tại Bắc Giang: Giảm lãng phí, vững công trình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO