Giám sát hoạt động các trạm thu phí BOT

M.Loan-H.Vũ (ghi) 22/05/2018 20:00

Ngày 22/5, ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 5 QH khóa XIV, phát biểu tại tổ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian qua trạm thu giá BOT rất nóng. Chiều cùng ngày Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Giám sát hoạt động các trạm thu phí BOT

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời phỏng vấn Ảnh: Quang Vinh.

PV: Thưa Bộ trưởng, đổi tên thu phí thành thu giá, vậy giá này có căn cứ theo quy luật của thị trường?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh, dự án BOT họ bỏ vốn toàn bộ thì cũng cần có phương án hoàn vốn. Nhà nước cố gắng điều chỉnh thấp nhất, tạo điều kiện cho xã hội.

Giờ điều chỉnh trạm thu giá nào có điều kiện đều giảm toàn bộ xuống mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí người dân.

Nếu đã chuyển sang giá thì khi giảm giá xuống liệu doanh nghiệp có thể đề xuất tăng, thưa Bộ trưởng?

- Về nguyên tắc, sản phẩm của doanh nghiệp nhưng có điều tiết theo thị trường.

Tại sao Chính phủ, bộ, ngành họp và Quốc hội yêu cầu xem xét, tức là phải điều tiết để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và hài hoà lợi ích người dân.

Không phải sản phẩm anh làm ra là tự ấn định giá mà ký hợp đồng với bộ để giám sát điều này.

Chính vì thế, giảm 35.000 đồng xuống 25.000 đồng để hài hoà lợi ích các bên.

Vậy trong trường hợp doanh nghiệp muốn tăng giá thì sao?

- Doanh nghiệp phải đăng ký với bộ. Bộ xem xét khi nào cảm thấy hài hoà hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất mới được điều chỉnh.

Bản chất nhà đầu tư kinh doanh phải có lợi nhuận theo quy định của Nhà nước. Thu cao thì thời gian ngắn, thu thấp thì thời gian dài, tất cả cái này đều theo quy định của Nhà nước.

Nhưng quản lý nhà nước điều tiết làm sao bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp. Hiện nay hầu như giảm hết toàn bộ các trạm thu đến mức thấp nhất để trong giai đoạn hiện nay bảo đảm làm sao chi phí thấp nhất.

Như vậy có thay đổi so với trước đây, thưa Bộ trưởng?

- Có thay đổi. Ngày xưa, mỗi lần điều chỉnh rất khó khăn vì điều chỉnh phí thuộc thẩm quyền HĐND địa phương, trong khi HĐND không thể linh động được.

Chuyển qua giá, bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy, nhưng sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng để đáp ứng được điều kiện của từng trạm thu giá ở từng vị trí, từng khu vực.

Có những vị trí giảm rất là sâu vì những nơi đó điều kiện cho phép. Còn để HĐND quyết thì điều chỉnh từng mức rất khó khăn.

Hiện nay, theo quy định mới, chuyển từ Bộ Tài chính về Bộ Giao thông Vận tải. Khi thu giá tự động, mỗi doanh nghiệp có một trung tâm công nghệ.

Có trung tâm công nghệ thì người dân, các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước có thể giám sát được nguồn thu hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, nguồn thu từ lúc đưa vào hoạt động cho đến khi kiểm ra.

Hiện Bộ đang thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng, tức là cuối năm nay cố gắng vận hành đường cao tốc, quốc lộ, nhất là quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đến năm 2019 thì phủ kín toàn bộ các trạm của các quốc lộ khác.

Điều này bảo đảm công khai, minh bạch, giúp vừa giám sát chi phí, vừa giúp cho việc các xe qua trạm thu giá một cách nhanh chóng, có thể chạy 40-50 km/h, như vậy có nhiều lợi ích.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát hoạt động các trạm thu phí BOT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO