Giám sát nguồn gốc thực phẩm vào trường học

Đức Trân 04/12/2018 07:00

Thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc thực phẩm luôn rình rập tại bếp ăn tập thể, nhất là trong bữa ăn bán trú tại trường học, khiến các bậc phụ huynh lo lắng, bất an. Trước tình hình đó, Sở Y tế Hà Nội cho hay thời gian tới sẽ phối hợp với ban phụ huynh để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bếp ăn trường học.

Thời gian vừa qua, liên tiếp những vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong các trường học đã khiến phụ huynh vô cùng lo lắng về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm học đường. Mới đây nhất, vụ ngộ độc thực phẩm địa bàn TP Hà Nội (tại Trường Mầm non Xuân Nộn - xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh) khiến hơn 200 trẻ và 3 giáo viên phải nhập viện, đã dóng lên hồi chuông về việc buông lỏng giám sát bữa ăn học đường.

Theo ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, an toàn thực phẩm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe mà còn liên quan hiệu quả phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội. Do đó, thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm của Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm các cấp. Đặc biệt là nâng cao và gắn trách nhiệm của Ban giám hiệu, của phụ huynh trong việc giám sát an toàn thực phẩm trong nhà trường. Đáng lưu ý là trách nhiệm của các doanh nghiệp, các nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm trong các bếp ăn trường học.

Ngoài ra, đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng chia sẻ, các trường học cần phải chú trọng đến cơ sở vật chất tại các bếp ăn. Thời gian tới, Sở Y tế sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bếp ăn trường học, việc thanh tra kiểm tra sẽ có sự phối hợp với ban phụ huynh.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bữa ăn bán trú, theo ông Trần Văn Chung, các nhà trường cần nâng cao nhận thức, kiến thức an toàn thực phẩm cho giáo viên, người chế biến thực phẩm trong trường học. Các trường cần thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai danh mục nguồn gốc thực phẩm, ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời phân công cán bộ, nhân viên theo dõi hằng ngày việc tiếp nhận thực phẩm, ký giao nhận thực phẩm và kiểm thực 3 bước (kiểm tra trước khi chế biến thức ăn, kiểm tra trong quá trình chế biến thức ăn và kiểm tra trước khi ăn).

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn bữa ăn học đường, ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội cho hay: Bất kỳ thực phẩm nào mà các trường nghi ngờ đều có thể lưu lại, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ hỗ trợ xét nghiệm miễn phí cho đơn vị. Không nên để các gia đình mang bánh ngọt đến trường để tổ chức sinh nhật cho các cháu, bởi nhà trường không thể kiểm soát được bánh đó như thế nào. Nếu xảy ra ngộ độc tại trường thì nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát nguồn gốc thực phẩm vào trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO