Giám sát thực hiện công khai kết luận thanh tra tại Bộ Xây dựng

Anh Vũ Ảnh: Thành Trung 04/05/2017 17:30

Chiều 4/5, tại Hà Nội, Đoàn giám sát UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện công khai kết luận thanh tra tại Bộ Xây dựng.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi giám sát kết luận thanh tra tại Bộ Xây dựng.

Tham gia Đoàn giám sát có đại diện Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Về phía Bộ xây dựng có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng.

Báo cáo việc thực hiện công khai kết luận thanh tra, Phó Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Ngô Xuân Quang cho biết, trong năm 2016 và quý I-2017, Bộ Xây dựng đã triển khai 126 đoàn thanh tra. Đối với việc thanh tra hành chính và công tác thanh tra kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng, Bộ đã thành lập 3 đoàn thanh tra hành chính tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và các đơn vị thành viên, một số cơ sở y tế và trung tâm điều dưỡng phục hồi chức năng trực thuộc Bộ và Tổng Công ty vật liệu xây dựng số 1- TNHH MTV và các đơn vị thành viên.

Qua công tác thanh tra kiểm tra hành chính và phòng chống tham nhũng đã chấn chỉnh các đơn vị thuộc Bộ thực hiện đúng quy chế quản lý tìa chính, chi tiêu nội bộ, tăng cường công tác tự thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn ngừa sai phạm. Bộ cũng đã thành lập 118 đoàn thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch và 5 đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng.

Bộ Xây dựng đã ban hành 156 kết luận thanh tra, kiến nghị xử lý sai phạm về kinh tế số tiền hơn 4.000 tỷ đồng. Kết quả xử lý sau thanh tra đã thực hiện thu hồi nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ hơn 21 tỷ đồng, đã thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, các kết luận thanh tra đều được Bộ Xây dựng công bố theo quy định của pháp luật thông qua việc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua trang web điện tử của Bộ, cung cấp thông tin cho báo chí qua họp báo công bố kết quả thanh tra.

Việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng thông qua hình thức như công bố tại cuộc họp với thành phần bao gồm người ra quyết định thanh tra, đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan theo Điều 39 Luật Thanh tra là 156/156 kết luật đạt 100%. Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng 27/156 kết luận đạt 17,3%. Đưa lên trang điện tử nội bộ 156/156 kết luận đạt 100%. 100% kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng đều được gửi Thanh tra Chính phủ.

Quang cảnh buổi giám sát.

Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng khẳng định trong thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục tăng cường hình thức công khai các kết luận thanh tra trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao hiệu lực xử lý các kết luận thanh tra qua đó tăng cường hiệu quả của hoạt động nhà nước trong lĩnh vực xây dựng.

Tại buổi làm việc, Bộ Xây dựng kiến nghị các cơ quan xây dựng, ban hành các Luật và văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan đến hoạt động thanh tra nghiên cứu, xây dựng những quy định, chế tài đủ mạnh.

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước quy định xử lý về trách nhiệm cá nhân đối với thủ trưởng trong việc tổ chức thực hiện và thực hiện kết luận thanh tra.

Đối với doanh nghiệp có chế tài cụ thể về pháp luật, tài chính, xử phạt đủ mạnh trong việc xử lý các đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan đến việc thực hiện các kết luận thanh tra mà không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các kết luận thanh tra.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực khẳng định, để phát huy vai trò giám sát của nhân dân, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tiến hành giám sát tại 5 Bộ và địa phương nhằm bước đầu đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện công khai kết luận thanh tra.

Căn cứ kết quả giám sát, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tập hợp để kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật về việc thực hiện công khai kết luận thanh tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để MTTQ Việt Nam, các rổ chức chính trị - xã hội và các thành viên của Mặt trận, nhân dân, các cơ quan truyền thông có thể tiếp cận đầy đủ thông tin phục vụ quá trình giám sát thanh tra và việc thực hiện kết luận thanh tra của các cơ quan nhà nước.

Theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực: Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tập hợp để kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật về việc thực hiện công khai kết luận thanh tra.

Từ thực tiễn kết quả giám sát, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đánh giá, việc công khai kết luận thanh tra đã được Bộ Xây dựng thực hiện nghiêm túc thông qua việc Bộ đã ban hành các văn bản quy định về việc công khai, việc thực hiện các hình thức công khai theo quy định của pháp luật đạt kết quả cao.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị Bộ Xây dựng trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện các giải pháp công khai kết quả thanh tra hướng tới việc thực chất, không hình thức qua việc hoàn thiện quy chế công khai của Bộ, tiếp tục các giải pháp nâng cao chất lượng phản hồi sau thanh tra. Việc đăng tải công khai các kết luận thanh tra qua mạng, qua các cuộc họp báo cần phải được tăng cường để việc tiếp cận thông tin được dễ dàng qua đó huy động được sự vào cuộc giám sát có trách nhiệm của người dân, tổ chức, các cơ quan báo chí.

Đối với những kiến nghị của Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết, Đoàn giám sát sẽ ghi nhận để tổng hợp từ đó kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật về việc thực hiện công khai kết luận thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát thực hiện công khai kết luận thanh tra tại Bộ Xây dựng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO