Giám sát việc thực hiện công khai kết luận thanh tra tại Thừa Thiên - Huế

08/05/2017 15:02

Sáng ngày 8/5, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế về giám sát việc thực hiện công khai kết luận thanh tra.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo việc thực hiện công khai kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế Hồ Bê cho biết, trong năm 2016 toàn tỉnh đã thành lập 201 cuộc thanh tra hành chính và 8.397 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm với số tiền 17.921,11 triệu đồng và sai phạm trong quản lý, sử dụng 1.637,48 ha đất (trong đó 1.637,29 ha đất lâm, nông nghiệp; 1.828,5m2 đất ở); đã xử lý và kiến nghị thu hồi số tiền 12.864,39 triệu đồng, thu hồi 1.814,7m2 đất nông nghiệp… xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 3.943,97 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 3 tổ chức và 11 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ (Trung tâm Tư vấn đầu tư-Dịch vụ việc làm thuộc BQL Khi kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, Ban Đầu tư Xây dựng huyện Phú Vang và UBND xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy); tổng số tiền đã thu nộp ngân sách là 12.689,61 triệu đồng.

Quý I-2017, toàn tỉnh tiến hành 20 cuộc thanh tra hành chính và 1.110 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện sai phạm với số tiền 2.239,51 triệu đồng và sai phạm trong quản lý, sử dụng 124.470,1m2 đất; xử lý và kiến nghị thu hồi 1.676,33 triệu đồng và 963,4m2 đất, ban hành 1.157 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 662,9 triệu đồng…

Căn cứ quy định, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ký kết luận thanh tra, các đơn vị trong tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức Hội nghị công bố với thành phần gồm: người ra quyết định thanh tra, Đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức có liên quan. Việc công bố được ghi nhận bằng biên bản.

Chánh Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế Hồ Bê cho biết thêm: Ngoài hình thức này, tỉnh Thừa Thiên - Huế chưa tổ chức họp báo công khai kết luận thanh tra. Thừa Thiên - Huế đang lựa chọn hình thức niêm yết 100% kết luận thanh tra tại trụ sở của cơ quan, tổ chức là đối tượng thanh tra theo đời gian quy định của Chính phủ. Một số kết luận thanh tra được trích đăng trên trang Thông tin điện tử của Thanh tra Thừa Thiên - Huế. Việc công khai bằng hình thức thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng ít được thực hiện nhưng cung cấp và trả lời báo chí khi có yêu cầu.

Tuy nhiên, việc thực hiện công khai kết luận thanh tra ở Thừa Thiên - Huế vẫn còn một số hạn chế như: Cân nhắc hình thức công bố một số trường hợp nhạy cảm liên quan đến tôn giáo hay môi trường đầu tư, hình thức công khai chưa phong phú nên phần nào hạn chế việc tiếp cận thông tin của nhân dân; việc niêm yết tại trụ sở làm việc của đối tượng thanh tra chưa có sự kiểm tra, giám sát.

Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao tiếp thu những kiến nghị của Đoàn công tác.

Thảo luận tại buổi làm việc, Đoàn giám sát và các đại biểu của tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao đổi làm rõ hơn một số vấn đề: Hình thức công bố kết luận thanh tra; đánh giá tác dụng của các hình thức đã công khai trong thời gian qua, về ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân; tác dụng của việc công bố kết luận thanh tra và những đề xuất, kiến nghị của địa phương; những giải pháp và kiến nghị thực hiện việc công khai kết luận thanh tra trong thời gian tới để MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các thành viên của Mặt trận, nhân dân, các cơ quan truyền thông có thể tiếp cận đầy đủ thông tin phục vụ quá trình giám sát thanh tra và việc thực hiện kết luận thanh tra của các cơ quan nhà nước…

Dịp này, UBND Thừa Thiên - Huế đã giải đáp về một số trường hợp liên quan đến các trường hợp của khách sạn Thuận Hóa, Đông Dương, nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng-Huế… Những trường hợp này, theo UBND Thừa Thiên - Huế, đã có Kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến của Bộ Xây dựng.

Sau khi nghe UBND Thừa Thiên - Huế giải trình, thay mặt Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đề nghị thời gian tới tỉnh Thừa Thiên - Huế cần quan tâm đến lĩnh vực công khai kết luận thanh tra, đặc biệt là bằng nhiều hình thức như quy định Điều 39 Luật thanh tra; khi công bố kết luận thanh tra phải đủ, đúng thành phần như quy định, sớm ban hành quy chế để Mặt trận tham gia giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra .

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát việc thực hiện công khai kết luận thanh tra tại Thừa Thiên - Huế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO