Giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Kim Cương 01/09/2016 17:05

Từ 20-27/8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở cơ sở và hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp huyện tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tại các cuộc giám sát, đoàn đã trực tiếp làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ các cấp về một số nội dung liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chử ở cơ sở như: hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác cải cách hành chính, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, phường, thị trấn; việc thực hiện các chế độ đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa đồng thời lấy phiếu khảo sát về chỉ số hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức, các cơ quan nhà nước trong thực thi nhiệm vụ phục vụ nhân dân.

Đoàn cũng giám sát công tác triển khai hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp huyện về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự; ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các quy định, thủ tục hành chính; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; thời gian giải quyết các loại công việc và các chế độ đối với cán bộ chức làm việc tại Trung tâm hành chính công cấp huyện…

Đặc biệt, trong chương trình giám sát lần này, đoàn dành nhiều thời gian trực tiếp xuống bộ phận một cửa tại các xã phường thị trấn để lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân.

Những người dân mà đoàn trao đổi ý kiến đều cho rằng quá trình hoạt động của các bộ phận một cửa trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là công khai, minh bạch các nội dung trong Pháp lệnh 34 được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm triển khai nghiêm túc.

Cùng với việc cung cấp đầy đủ các tài liệu, văn bản chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh theo từng lĩnh vực cho cán bộ, công chức chuyên môn, trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa tại các địa phương còn chú trọng trang bị các phương tiện, thiết bị hiện đại phục vụ quá trình làm việc, tạo điều kiện thuận tiện cho cán bộ tra cứu, cập nhật.

Đồng thời, bố trí những cán bộ, công chức có trình độ, kinh nghiệm công tác thuộc các lĩnh vực trực tại bộ phận một cửa.

Thông qua hoạt động giám sát, lắng nghe phản ánh của nhân dân là cơ sở để MTTQ các cấp tiếp thu, tổng hợp, tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện tốt hơn Pháp lệnh 34 trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó mở rộng dân chủ trong nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO