Giảm tải cho cảng Cát Lái

Lê Anh 07/08/2015 09:25

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân vừa chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Sở GT-VT TP HCM và các đơn vị liên quan đến hoạt động cảng Tân Cảng - Phú Hữu và xây dựng hệ thống giao thông kết nối cho cụm cảng này nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái.

Giảm tải cho cảng Cát Lái

Cảng Cát Lái được dự báo sẽ quá tải trong thời gian tới.

Đại diện Sở GTVT TP HCM báo cáo, từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng container thông qua các cảng khu vực thành phố đạt 2,662 triệu côngtenơ, trong đó cảng Cát Lái đạt 1,871 triệu côngtenơ (chiếm 70,3% sản lượng toàn thành phố). Trung bình hàng ngày có từ 16.000 đến 17.000 lượt xe tải ra vào cảng Cát Lái, ngày cao điểm lên tới 19.000 lượt phương tiện ra vào cảng.

Dự báo trong vài năm tới, sau khi nhà máy sản xuất thiết bị điện tử Samsung (tại Khu Công nghệ cao TP) đi vào hoạt động, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ tăng lên đáng kể và tập trung phần lớn vào cảng Cát Lái. Tình hình trên cũng đặt ra quá tải đối với cảng Cát Lái, buộc phải tính đến khả năng kết nối với các cảng trong khu vực.

Sau khi nghe báo cáo của Sở GTVT TP và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, ông Lê Hoàng Quân cho rằng, thành phố cần thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm thúc đẩy tiến độ đầu tư, hoàn thiện các khu cảng biển phía Đông Nam - Đông Tây Thành phố (Q.2 và Q.9); phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên khu vực (đường vành đai, đường liên cảng, đường cao tốc, đường thủy nội địa,…).

Trước mắt, tập trung vào cụm cảng Tân Cảng - Sài Gòn. Ông Lê Hoàng Quân đã giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với các Sở ngành và Q.9 hướng dẫn Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (Công ty Cổ phần Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng) thực hiện đầy đủ thủ tục để nhanh chóng triển khai các dự án. Hiện nay, dự án xây dựng tuyến đường giao thông (kể cả cầu Bà Cua) kết nối 2 khu vực cảng Cát Lái với cảng Tân Cảng - Phú Hữu đều do DN tự đài thọ toàn bộ kinh phí đầu tư (kể cả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng).

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép xây dựng bổ sung 220m cầu tàu mới và nâng cấp 320m cầu tàu hiện hữu của cảng Tân Cảng - Phú Hữu, để toàn bộ 540m cầu cảng đón được tàu container có tải trọng đến 40.000 DWT (kinh phí đầu tư, khai thác do DN tự bảo đảm), nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác cảng Tân Cảng - Phú Hữu.

Theo dự báo, mức độ gia tăng sản lượng xuất nhập khẩu và lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái vào thời điểm cuối năm sẽ tăng áp lực cho cảng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm tải cho cảng Cát Lái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO