Giảm tải cho học sinh lớp 1

Vi Cầm 07/10/2020 07:31

Bộ GDĐT vừa có văn bản gửi các Sở GDĐT, các nhà trường về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng giảm tải cho người học.

Tại công văn này, Bộ GDĐT cho biết, theo phản ánh của một số giáo viên và phụ huynh, chương trình và sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn trong quá trình dạy và học. Do đó, để hỗ trợ các nhà trường, giáo viên triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, SGK phổ thông mới, Bộ GDĐT nêu ra 3 giải pháp, trong đó đáng chú ý là việc đề nghị các Sở chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý. Giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.

Năm học mới 2020- 2021 đã đi được chặng đường hơn 1 tháng. Đây cũng là năm học đầu tiên triển khai chương trình GDPT mới với lớp 1. Đáng nói là thời gian vừa qua, câu chuyện về SGK lớp 1 đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong khi phụ huynh phản ánh là “nặng” khiến học sinh lớp 1 rất vất vả và khó khăn trong tiếp thu, thì tại cuộc họp báo gần đây nhất, đại diện Bộ GDĐT lại cho rằng, 1 tháng thì chưa đủ căn cứ để kết luận chương trình có nặng hay không. Dẫu thế, phía Bộ GDĐT cũng chia sẻ, quá trình triển khai, Bộ sẽ lắng nghe những ý kiến phát sinh trong thực tế. Khi đã đủ thời gian, đủ ý kiến của các nhà khoa học, sẽ tổ chức đánh giá lại chương trình.

Trở lại với vấn đề bài tập về nhà, không phải cho đến bây giờ khi triển khai chương trình GDPT lớp 1 mới, mà từ năm 2014 Bộ GDĐT đã ban hành Chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó nêu rõ “nghiêm cấm giao bài tập về nhà” cho học sinh đã học 2 buổi/ngày. Cụ thể, đối với các trường và lớp dạy học 2 buổi/ngày: Hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tại lớp; nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh; khuyến khích tổ chức cho học sinh để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp.

Nhưng bao năm qua trên thực tế, giáo viên tiểu học ở các địa phương vẫn giao bài tập về nhà cho các em. Nhiều trường tại Hà Nội tổ chức học bán trú, song giáo viên ngoài giao bài tập (Toán, Tiếng Việt) trong sách, vẫn giao thêm Phiếu bài tập hàng ngày và cuối tuần. Trong khi không phải học sinh nào cũng có khả năng tiếp thu/cảm nhận tương đương nhau, rõ ràng việc học cả ngày trên lớp, cộng với yêu cầu phải hoàn thành hết phần bài tập mỗi tối đã trở thành gánh nặng. Nhiều em sợ đi học, sợ đối mặt với cô giáo cũng bởi không làm hết bài thì lo bị giáo viên quở mắng trên lớp, sau đó thông báo cho phụ huynh.

Còn phụ huynh thì sao, không phải vị nào cũng đồng ý với việc “không giao bài tập về nhà”. Có người còn đề nghị cô giao bài, thậm chí nhiều bài để các em bớt thời gian chơi…(!)

Áp vào với chương trình và SGK lớp 1 mới đang triển khai, chỉ riêng việc học trên lớp đã là một cuộc “đánh vật”, nay lại phải làm thêm bài tập về nhà, không hiểu những tâm hồn non nớt kia sẽ chịu tải được bao lâu. Bởi ngay cả với người lớn, hết giờ làm việc về nhà, cũng là lúc họ được nghỉ ngơi, giải tỏa. Vậy thì hà cớ gì mà lại bắt học sinh vừa bước vào lớp 1phải oằn lưng gánh sự kỳ vọng của người lớn?

Việc Bộ GDĐT ra văn bản đề nghị giảm tải cho học sinh lớp 1, âu cũng là một sự cầu thị kịp thời. Nhưng việc ấy không chỉ của riêng ngành giáo dục, các thầy cô mà ngay cả bản thân cha mẹ học sinh cũng cần thay đổi tư duy, giảm bớt áp lực lên con trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm tải cho học sinh lớp 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO