Giảm tải thi giáo viên giỏi

Mạnh Dũng 16/09/2019 07:00

Bộ GDĐT vừa đưa ra Dự thảo “Quy định công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp mầm non, phổ thông” để lấy ý kiến.

Dự thảo này quy định tiết học dự thi phải được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp. Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng “chỉ chọn học sinh tiêu biểu” dự tiết học thi giáo viên giỏi của thầy cô như hiện nay. Dự thảo cũng quy định không được dạy thử hoạt động thực hành tham gia hội thi ở bất cứ đâu trong năm học tổ chức hội thi. Để đảm bảo điều này, giáo viên chỉ được thông báo trước không quá 3 ngày. Theo Thông tư về Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi đang có hiệu lực, giáo viên được báo trước ít nhất một tuần. Như vậy, thời gian chuẩn bị đã được rút ngắn.

So với điều lệ hiện hành, nội dung thi giáo viên giỏi đã giảm tải nhiều. Ví dụ hiện tại, giáo viên phổ thông tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi phải báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được đánh giá trong 4 năm gần nhất; làm một bài kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn hoặc nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm; thực hành giảng dạy hai tiết trong chương trình, trong đó có một tiết tự chọn và một tiết do ban tổ chức bốc thăm.

Theo quy định tại Dự thảo, giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh phải có điểm kết luận tiết thi giảng hoặc tổ chức hoạt động giáo dục đạt loại giỏi; báo cáo được trên 50% Ban giám khảo đánh giá “Đạt”. Kết quả hội thi là minh chứng để đánh giá, xếp loại thi đua của cá nhân. Các tiết dạy sẽ được giáo viên dạy lại, báo cáo lại để chia sẻ với đồng nghiệp.

Bộ GDĐT sẽ nhận ý kiến góp ý về Dự thảo này đến hết ngày 10/11/2019. Với tinh thần Dự thảo mới, chính những người trong cuộc cũng mong muốn việc thi giáo viên dạy giỏi sẽ bớt tính hình thức, những tiết thi giảng sẽ thực chất hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm tải thi giáo viên giỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO