Giảm thuế thu nhập cho hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 tỷ đồng

Việt Thắng 11/08/2021 20:35

Bộ Tài chính đã rà soát và đang đề xuất gói hỗ trợ trên 20.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Chiều 11/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, trả lời về việc có miễn thuế cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong làn sóng lần thứ tư, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các chính sách sắp tới liên quan việc hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ.

Các chính sách của năm 2020 đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho tiếp tục thực hiện như: Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất; miễn giảm các khoản thuế, phí và lệ phí. Dự kiến, trong năm 2021 các khoản hỗ trợ này là 118.000 tỷ đồng

Bên cạnh đó, ông Chi cho biết, theo Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng, Bộ Tài chính đã rà soát và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định một số giải pháp.

“Thứ nhất, tiếp tục giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các hộ kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ, dự kiến với doanh thu dưới 200 tỷ đồng; giảm các khoản thuế phải nộp cho việc sản xuất kinh doanh của hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, dự kiến giảm 50%; giảm thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh cho các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 như giao thông vận tải, kinh doanh, lưu trú, du lịch. Đồng thời, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế gặp khó khăn; giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2021 cho các đối tượng khó khăn. Tổng giá trị ước tính của gói tiếp theo mà Bộ Tài chính đang đề xuất là trên 20.000 tỷ đồng”, ông Chi cho hay.

Về tiến độ triển khai, ông Chi thông tin, hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến, tập hợp các ý kiến các bộ, ngành liên quan để báo cáo Chính phủ, đảm bảo trong phiên họp gần nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ sẽ trình để Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

16 ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay

Tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cũng cho biết, thời gian tới sẽ giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo ông Tú, ngay khi có dịch Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng hạ lãi suất cho vay. Năm 2020 đã hạ lãi suất cho vay, trung bình giảm 1,2-1,5% so với lãi suất trước đây. Còn trong 7 tháng của năm 2021 đã giảm thêm 0,5% nữa. Trước tình hình dịch còn phức tạp nên việc giảm lãi suất cho vay là chính sách quan trọng.

Do đó 16 ngân hàng thương mại đã cam kết giảm số lãi suất cho vay với số tiền khoảng 20.300 tỷ đồng. Riêng 4 ngân hàng có vốn nhà nước còn thực hiện thêm cam kết mỗi ngân hàng giảm thêm 1.000 tỷ đồng cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thực hiện Chỉ thị 16.

Đặc biệt 4 ngân hàng này cũng cam kết giảm 100% các loại phí dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên để việc giảm thực chất, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường giám sát việc giảm lãi suất của các ngân hàng thương mại trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thuế thu nhập cho hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO