Gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018: Trách nhiệm nêu gương

M.Loan-H.Vũ (ghi) 22/05/2019 08:00

Ngày 21/5, trao đổi bên lề kỳ họp, liên quan đến vụ gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018, ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cho rằng: Khi nói về trách nhiệm phải căn cứ vào luật để phân trách nhiệm rõ ràng.

Gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018: Trách nhiệm nêu gương

Ông Nguyễn Bá Sơn.

PV: Thưa ông, khi xảy ra vi phạm phải có địa chỉ nào đó để quy trách nhiệm?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Trách nhiệm là địa chỉ cụ thể, con người cụ thể chứ không phải là một thứ gì đó rất chung chung. Ví dụ ai vi phạm? Vì sao mà người ta vi phạm? Rõ ràng họ có lợi ích và vì những lợi ích đó mà người ta vi phạm. Nên nhớ pháp luật không bao giờ là hàng rào kín, nó luôn tạo ra một hành lang để mọi người đi trong hành lang đó chứ không phải để anh “bẻ rào” chui ra. Khi anh “bẻ rào” chui ra tức là anh vi phạm.

Ở đây cũng cần đề cập đến vấn đề nêu gương. Ngoài một số người chịu trách nhiệm có cả cán bộ, đa phần những em được nâng điểm là con của các cán bộ ở địa phương. Nhưng đến nay chưa ai lên tiếng nói xin lỗi công khai một cách rõ ràng, thưa ông?

- Đảng, Chính phủ đã quy định về trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra các sai phạm trong phạm vi quản lý của mình, có điều người ta có làm hay không lại là câu chuyện khác. Ở đây có chuyện là lòng tự trọng của cán bộ công chức phải cần được xem xét lại. Nêu gương nhưng phải có lòng tự trọng, nếu không có lòng tự trọng, anh có cố gắng nêu gương đi chăng nữa cũng không tránh khỏi lẩn khuất đâu đó một chút chí trá để luồn lách vì những lợi ích trước mắt.

Vậy vai trò của cấp ủy, cơ quan quản lý cán bộ như thế nào trong việc giám sát kiểm tra quản lý cán bộ?

- Đảng có quy định, Chính phủ có quy định, người ta có làm hay không thôi. Tôi tin Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang theo dõi và sẽ vào cuộc.

Theo ông, trong giai đoạn đang điều tra chúng ta có nên đình chỉ chức vụ đối với những bậc phụ huynh để làm rõ hành vi sai đúng như thế nào không?

- Tôi chưa thấy hoạt động kiểm tra nào mà tạm đình chỉ chức vụ cả. Tất nhiên trong quy định có cho phép cái đó, tức là tạm đình chỉ để phục vụ cho hoạt động điều tra, thanh tra, kiểm tra. Nhưng tiếc rằng tôi chưa thấy cái đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018: Trách nhiệm nêu gương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO