Gian nan chọn người đá cặp với Xuân Trường

Đăng Thành 15/11/2016 07:15

Xuân Trường là nhân tố quan trọng bậc nhất của đội tuyển. Để phát huy hết khả năng của anh, HLV Hữu Thắng cần bố trí những người đá cặp hợp lý.

Gian nan chọn người đá cặp với Xuân Trường

Xuân Trường được tạp chí FourFourTwo đánh giá là cầu thủ đáng xem nhất của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016.

1. Nhận định trên đi ngược lại tuyên bố của HLV Hữu Thắng trước báo giới thời gian qua. Ông khẳng định tuyển Việt Nam chỉ có một ngôi sao duy nhất.

Đó không phải tiền vệ trẻ Xuân Trường mà là tập thể. “Xuân Trường chơi tốt và có ảnh hưởng. Nhưng các cầu thủ khác đều quan trọng và không có ai là tâm điểm để toàn đội phải là vệ tinh bao quanh người đó cả”.

Tuy nhiên, cần biết thêm, Hữu Thắng nổi tiếng là người luôn biết chiều lòng dư luận để sau đó tập trung vào chuyên môn. Còn nhớ, khi mới nhậm chức HLV ĐTQG, ông tuyên bố tuyển Việt Nam sẽ chơi “lối đá nhỏ, kỹ thuật, chủ động cầm bóng và kiểm soát tốt như Barca”.

Đây là câu trả lời khôn khéo làm hài lòng CĐV sau thời gian đội tuyển dưới tay Toshiya Miura thi đấu không mấy hiệu quả. Để rồi sau đó, tuyển Việt Nam đã chơi bóng thực dụng và trực diện chứ không phải những những pha bật nhả liên hoàn, đẹp mắt như Barca mà ông Thắng từng tuyên bố.

Vậy nên, quan điểm của ông về Xuân Trường trước báo giới là chưa thật lòng. HLV Hữu Thắng luôn tin dùng tiền vệ Xuân Trường. Và trên thực tế, tầm ảnh hưởng của anh trong lối chơi của đội tuyển là rất lớn.

2. Xuân Trường là mẫu tiền vệ trung tâm xuất chúng với nhãn quan chiến thuật và khả năng làm chủ không gian tuyệt vời. Tại ĐTQG, anh tỏa sáng rực rỡ khi được chơi vị trí sở trường trong sơ đồ 4-1-4-1 với Hoàng Thịnh thi đấu dưới cùng hàng tiền vệ nhằm hỗ trợ bọc lót và Tuấn Anh đá cặp cùng ở trung tâm để tổ chức và điều tiết lối chơi.

Với tốc độ xử lý bóng nhanh, tối đa hai chạm cho một đường chuyền tốt, Xuân Trường giúp Việt Nam phản công gọn lẹ và tổ chức tấn công không mất quá nhiều thời gian.

Khi đội tuyển tấn công, Tuấn Anh sẽ dâng lên trực tiếp tham gia vào đợt bóng đó. Còn Xuân Trường lùi về, tận dụng nhãn quan chiến thuật và khả năng chuyền bóng đa dạng, tung ra những đường chuyền chết người. Chưa ai quên pha kiến tạo của anh trong trận gặp CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, điềm gở đã xảy ra với Xuân Trường khi khả năng thi đấu tại AFF Cup 2016 của đồng đội ăn ý Tuấn Anh là không cao do chưa hồi phục chấn thương hoàn toàn. HLV Hữu Thắng từng nói: “Bất cứ cầu thủ nào gặp vấn đề tôi cũng không ngại vì tuyển Việt Nam đều có phương án dự phòng thay thế”. Nhưng trong những trận gần đây, mọi phương án thay thế của HLV Hữu Thắng để đá cặp với Xuân Trường đều không hiệu quả.

3. Trong trận thắng Indonesia 3-2, Xuân Trường đá cặp cùng Trọng Hoàng trong sơ đồ hai tiền vệ trung tâm, 4-4-1-1. Vấn đề lập tức lộ ra.

Trọng Hoàng tuy giỏi đánh chặn với 3 lần tắc bóng thành công, nhiều nhất đội, nhưng không phù hợp với vị trí tiền vệ trung tâm. Anh không hỗ trợ Xuân Trường những lúc bị nhiều cầu thủ Indonesia vây.

Đồng thời, Trọng Hoàng luôn có mặt ở những vị trí rất “tối” làm cản trở đường chuyền lên trên của tiền vệ thuộc biên chế Incheon United. Số lần luân chuyển bóng cho nhau của cả hai chưa đến một chục. Hai tiền vệ trung tâm, đáng lý phải là trái tim trong sơ đồ 4-4-1-1, nay không hoàn thành mục tiêu.

Ngay cả khi Hoàng Thịnh trở lại đá cặp tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-4-1-1 trận gặp CLB Avispa Fukuoka (Nhật Bản), tiền vệ gốc Tuyên Quang vẫn bị “khớp”. Chính Xuân Trường đã thừa nhận mình đã không thi đấu tốt và thiếu tự tin ở hai trận đấu gần đây nhất.

Đây là điều không khó giải thích bởi anh phải cáng đáng quá nhiều nhiệm vụ từ điều phối bóng, tranh chấp tay đôi và phát động hay trực tiếp lên tham gia gia tấn công.

Trong khi, Xuân Trường chỉ là mẫu tiền vệ trung tâm giỏi tổ chức và điều tiết lối chơi cho toàn đội. Một loạt điểm yếu của anh bao gồm tốc độ, khả năng tranh chấp tay đôi kém và lối đá thiếu quyết liệt bị bộc lộ. Nói cách khác, Xuân Trường chưa bao giờ thi đấu xuất sắc trong sơ đồ hai tiền vệ trung tâm. Anh chỉ đá tốt trong sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm khi có người san sẻ bớt nhiệm vụ.

Cựu danh thủ của Thể Công, Triệu Quang Hà tiết lộ: “Tôi tin HLV Hữu Thắng cũng đang giấu cho mình những mảng miếng và nhân sự khiến đối thủ phải bất ngờ”. Rất có thể, nhân tố bí ẩn đó chính là người sẽ đá cặp cùng Xuân Trường ở trung tâm hàng tiền vệ, phía trên Hoàng Thịnh trong trường hợp Tuấn Anh không thể kịp bình phục.

Cầu thủ đa năng Quang Huy là một phương án không tồi khi anh có thể thi đấu tốt ở cả hàng thủ lẫn hàng tiền vệ. Đồng thời, thể lực và khả năng điều phối bóng cũng là điểm mạnh của cầu thủ thuộc biên chế Hải Phòng.

Đưa cái tên lạ hoắc này vào đội hình chính là quyết định mạo hiểm của HLV Hữu Thắng. Nếu phương án trên thành công, một Xuân Trường bùng nổ sẽ trở lại và sẽ dẫn lối Việt Nam tới vinh quang tại AFF Cup 2016.

Tuyển Việt Nam lên đường sang Myanmar

Sáng nay (15/11), ĐTVN chính thức hành quân tới Myanmar để tham dự AFF Cup 2016. Sau khi tới Myanmar, ĐTVN sẽ ở tại khách sạn Parami ở Yangon trong 2 trận gặp Myanmar (20/11) và Malaysia (23/11). Đây là khách sạn hàng đầu với tiêu chuẩn 4 sao, tọa lạc tại trung tâm thành phố.

Được biết, VFF đã có ý định bố trí chỗ ở cho ĐTVN tại khách sạn của bầu Đức tại trung tâm thành phố, nhưng phía BTC không đồng ý vì liên quan đến vấn đề an ninh, di chuyển.

Sau trận đấu với Malaysia ngày 23/11, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ di chuyển xuống Nay Pyi Taw để đấu trận cuối vòng bảng gặp Campuchia. Tại đây, ĐTVN được bố trí ở trong khách sạn Lake Garden.

K.V.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gian nan chọn người đá cặp với Xuân Trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO