Gian nan cuộc chiến chống ma túy

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn    (Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) 22/06/2016 08:15

Nhiều năm qua Đảng, Chính phủ và các ngành, các cấp đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống ma túy (PCMT), nhờ đó đã xóa bỏ cơ bản việc trồng cây thuốc phiện; ngăn chặn ma túy xâm nhập vào trường học. Tuy nhiên, tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy còn diễn biến rất phức tạp. 

Gian nan cuộc chiến chống ma túy

Ảnh minh họa.

Từ năm 2011 - 2015, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cả nước đã phát hiện 93.470 vụ, việc; bắt giữ, xử lý 141.872 đối tượng phạm tội và liên quan đến tội phạm về ma tuý; truy tố 63.974 vụ án ma túy với 80.674 bị can. Thu giữ 284,03 thuốc phiện; 1.183,89 kg cần sa; 2.740,74 kg heroine; 1.263.648 viên + 1.116,75 kg ma túy tổng hợp; 1.807 súng, đạn các loại, … cùng tiền, tài sản trị giá hàng trăm tỉ đồng…

Dự báo trong thời gian tới, hoạt động TPVMT tại Việt Nam vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng cả về tính chất và mức độ. Đáng chú ý là xu hướng gia tăng của việc mua bán, vận chuyển, sản xuất ma túy tổng hợp ngay trong nội địa, kéo theo là tình trạng mua bán lẻ và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn nhất là ở các thành phố lớn tiếp tục gia tăng và có xu hướng lan sang các tỉnh vùng ven, các khu công nghiệp.

Trước tình hình trên, với vai trò là lực lượng chủ công nòng cốt của Bộ Công an trong công tác phòng chống TPVMT, lực lượng Cảnh sát điều tra TPVMT đã tham mưu, chỉ đạo triển khai nhiều chủ trương, chương trình, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh chống TPVMT.

Trong đó, công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh PCMT được xác định là một trong những biện pháp quan trọng để giải quyết TPVMT trong tình hình mới. Tuy đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực, nhưng công tác tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh PCMT.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh PCMT nói chung và trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số nội dung, sau:

Trước hết, phải đổi mới công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm nói chung và công tác tuyên truyền PCMT nói riêng; Tổ chức thực thiện và đề xuất bổ sung, sửa đổi, xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương chính sách trong phòng, chống TPVMT; tham mưu để cấp uỷ, chính quyền các cấp xây dựng và kiểm tra, đôn đốc toàn diện các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội phạm, quản lý, xử lý người nghiện ma túy.

Trong các kế hoạch phòng, chống TPVMT phải kết hợp lồng ghép việc thực hiện các nghị quyết của Đảng về các lĩnh vực kinh tế, xã hội với việc động viên, khuyến khích các cơ quan, tổ chức thực hiện tốt, chấn chỉnh, phát hiện những sai phạm yếu kém trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Hai là, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền vận động quần chúng cho phù hợp với sự phát triển xã hội hiện tại. Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, nhân dân để nhân dân chủ động tham gia giúp đỡ lực lượng Cảnh sát điều tra TPVMT thì phải đổi mới và đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục PCMT bằng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp, trong đó cần áp dụng linh hoạt với từng địa bàn, đối tượng, thời điểm và phải được lồng ghép với các phong trào quần chúng, các cuộc vận động khác đang thực hiện trong cơ quan và tại các địa bàn dân cư, như cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân về tầm quan trọng của hoạt động phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Đặc biệt phải tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, các Bộ, ngành, các đoàn thể xã hội về tầm quan trọng của công tác PCMT.

Bốn là, đổi mới cơ chế và nâng cao hơn nữa hiệu quả mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng trong ngành Công an và giữa lực lượng Công an với các Bộ, Ban, ngành, ủy ban nhân dân các cấp, các đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trong tuyên truyền, vận động nhân dân PCMT.

Năm là, kết hợp các đợt cao điểm truy quét TPVMT, thu gom tổ, tổ chức cai nghiện ma túy để tập trung công tác truyên truyền, vận động gắn với công tác đấu tranh triệt xóa các địa bàn trọng điểm, các tụ điểm phức tạp về ma túy.

Tổ chức sơ, tổng kết và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, nhất là các địa bàn được chọn chỉ đạo điểm về mở đợt vận động tập trung xóa địa bàn phức tạp về ma túy. Xây dựng những đơn vị, cá nhân điển hình tiên tiến để tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, như: xã, làng bản, trường học không có ma tuý. Những tấm gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống TPVMT, khơi dậy lòng tự trọng, tự hào trong mỗi người, mọi đối tượng để họ vươn lên và tránh xa tệ nạn ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gian nan cuộc chiến chống ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO