Gian nan tìm bãi đỗ xe

Quốc Định - Quang Minh 30/01/2018 09:00

Gần Tết, Thành phố Hồ Chí Minh đang rốt ráo hành động để chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự lòng lề đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở các quận nội thành. Trong công tác này, việc tìm các bãi để đỗ xe ở khu vực trung tâm là thách thức của ngành giao thông vận tải.

Gian nan tìm bãi đỗ xe

Người dân rất khó tìm bãi đỗ xe tại trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Qua khảo sát nhanh, số lượng ô tô “trùm mền” nằm cả tuần tại các khu vực chung cư Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Thủ Đức… gần đây tăng cao.

Anh Hứa Văn Nam, nhân viên bảo vệ tại chung cư Phú Gia Hưng, phường 15, quận Gò Vấp cho biết, bãi giữ xe của chung cư không còn nhận xe khách bên ngoài gửi vì đã kín chỗ. Vào ban đêm, xe của cư dân về càng đông và nhiều xe phải đỗ trên lối đi nội bộ của chung cư. Một số chủ xe cho biết, thời gian này chỉ dám sử dụng ô tô cho các chuyến đi xa thay vì sử dụng thường xuyên như trước đây.

Theo thống kê, ở khu vực trung tâm TP có 77 tuyến đường cấm đỗ xe; gần 70 tuyến đường cấm dừng, đỗ theo giờ. Tuy nhiên, bất chấp các biển báo cấm dừng, đỗ, nhiều ô tô vẫn nối đuôi, xếp hàng dài ở nhiều nơi. Sở Giao thông Vận tải cũng đang lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị liên quan để thay đổi, bổ sung quyết định 74 liên quan việc thu phí lòng đường, vỉa hè theo chủ trương mới của TP. Trong diễn biến này, việc tìm kiếm các bãi đỗ xe tập trung tại khu vực trung tâm cũng được các tài xế đặc biệt quan tâm.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trong phạm vi bán kính 500m quanh trụ sở UBND TP có 59 công trình có từ 1-5 tầng hầm đỗ xe.

Ngoài ra còn có 46 công trình cao tầng có tầng hầm đỗ xe với sức chứa nhỏ hơn trên các đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng... Ước tính ngoài khả năng đáp ứng chỗ đỗ xe cho các tòa nhà thì có khoảng 20% diện tích (với khoảng 1.323 ô tô và 2.750 xe máy) cho đỗ xe công cộng. Tuy nhiên, giá giữ ô tô tại những nơi này khá cao, lại tính giá theo giờ.

Tại các quận trung tâm của TP HCM, sức ép chỗ đỗ cho ô tô đang tăng lên, nhất là khi việc dẹp lòng lề đường, lập lại trật tự đô thị đang diễn ra. Thế nhưng, các dự án bãi đỗ xe vẫn chưa có chuyển động đáng kể.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện TP đang quản lý gần 8 triệu phương tiện, tăng đến 70% so với năm 2010, trong đó có gần 1 triệu ô tô các loại. Theo quy hoạch, khu trung tâm TP rộng 930ha có 8 bãi đậu xe ngầm nhưng rất tiếc đến nay vẫn chưa có bãi xe nào được xây dựng chính thức.

Theo Tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP, ở đây có phần lỗi về điều tiết của lãnh đạo. Bởi với mức giá đỗ xe như hiện nay và việc cơ quan chức năng chưa kiên quyết xử phạt các trường hợp đậu, đỗ trái phép nên người dân ít vào những bãi đỗ xe… Nhà đầu tư cũng ngại bởi mức giá đậu xe hiện nay theo quy định hiện nay là quá rẻ, không có lời, dẫn đến doanh nghiệp ngại ngần không dám đầu tư.

Để lập lại trật tự đô thị, thiết nghĩ cơ quan quản lý nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư các bãi đậu xe cao tầng tại khu vực trung tâm TP, với những ứng dụng công nghệ hiện đại. Ngoài việc đảm bảo đủ chỗ đậu xe ở các quận nội thành, Sở Giao thông Vận tải cũng nhanh chóng phát triển vận tải hành khách công cộng, tránh việc dồn ứ ô tô trên các tuyến đường, dẫn đến tắc nghẽn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gian nan tìm bãi đỗ xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO