Giáng sinh an lành

Lục Bình 27/12/2020 06:42

Với người Việt ở khắp năm châu, Giáng sinh năm nay có nhiều điều đặc biệt. Đường phố vẫn lộng lẫy nhưng vắng vẻ vô cùng.

Dịch Covid vẫn diễn biến phức tạp nên mọi người hạn chế di chuyển, mua sắm. Nhưng mỗi gia đình vẫn có một lễ Giáng sinh ấm áp…

Người Việt ở Mỹ đến trung tâm mua sắm.

Đường phố vắng vẻ

Theo thông lệ hàng năm, người Việt định cư Mỹ ở tại khu phố thuộc thành phố Fountain Valley thuộc quân Cam, bang California thường chuẩn bị giáng sinh rất sớm. Họ giăng đèn trước cửa nhà và trang trí khu vực xung quanh nhà ở. Đây là khu phố nằm trong khu Little Sài Gòn – nơi mua sắm sầm uất và tập trung đông người gốc Việt sinh sống.

Do hạn chế di chuyển đến những trung tâm vui chơi giải trí nên những ngày qua mỗi gia đình người Việt đều tranh thủ mua sắm để chuẩn bị một Giáng sinh ấm áp tại gia đình. Những cây thông Noel nhỏ và các đồ trang trí màu đỏ là những vật phẩm được người dân ưa chuộng.

Chị Lan Trâm, một người Hà Nội gốc chia sẻ, hàng năm cứ đến những ngày này chúng tôi lại tổ chức tiệc Giáng sinh. Người Việt ở nước ngoài sẽ tụ hội lại vào đêm Giáng sinh cùng ăn một bữa cơm chung, cùng mặc áo dài, hát thánh ca và quan trọng là chỉ giao tiếp bằng tiếng Việt. Sau Noel, sẽ là hành trình chuẩn bị trở về đất mẹ Việt Nam để đón Tết đoàn viên cùng gia đình. Thế nhưng năm nay, do dịch Covid-19 nên mọi người vẫn đến nhà thờ nhưng không tổ chức nhiều hoạt động như mọi năm. Chúng tôi chấp hành nghiêm lệnh phòng dịch của địa phương với khẩu trang, nước sát khuẩn để tự bảo vệ mình.

Chị Lưu Bích, nhân viên một văn phòng kinh doanh ở Fountain Valley, California cho biết dịp Giáng sinh thường đưa các con đi chơi tại các hội chợ “có nhiều trò chơi cho trẻ con, xe điện, ca nhạc thiếu nhi, có ông già Noel, bắn pháo hoa và đãi chocolate nóng trong lúc mọi người xếp hàng đi xe điện...”. Ngoài ra, các con và bạn bè cũng tụ tập tại nhà cùng làm bánh Giáng sinh. Bọn trẻ vừa được dịp vui chơi vừa thể hiện sự khéo tay của mình. Nhưng năm nay chắc sẽ phải hạn chế nhiều hoạt động, một Giáng sinh buồn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để không khí gia đình được đầm ấm.

Anh Tạ Đức Nam (Công ty Schiff Fair Success GmbH), Áo chia sẻ: “Giáng sinh này tôi và gia đình được nghỉ từ ngày 22/12 đến 6/1. Chúng tôi sẽ đón Noel ở nhà chứ chưa có kế hoạch đi đâu xa”. Anh Nam cho biết, khu trung tâm ở Vienna (Karlplatz, Karnerstrasse, nhà thờ Stephansdom...) đang được lắp đèn hoa rất rực rỡ. “Đi dạo quanh khu vực này lúc nào cũng vui bởi có đông người du lịch và muôn vạn ánh đèn trang trí rất đẹp, nổi bật mỗi góc phố. Nhưng năm nay, đèn vẫn rực rỡ mà người thì vắng vẻ hơn bởi ai cũng lo lắng dịch bệnh” – anh Nam nói.

Đem ấm áp, yêu thương đến với mọi người

Ở Úc, dịch Covid-19 được kiểm soát khá tốt nên không khí Giáng sinh cũng tưng bừng hơn. Tại Brisbane, Queensland (Úc), Nguyễn Quỳnh Anh, sinh viên ĐH Griffith, hào hứng cho biết: “Giáng sinh năm nay là một trong những khoảng thời gian hạnh phúc nhất của tôi vì được đón Giáng sinh trên xứ người cùng với mẹ của mình (sang thăm tôi nhân dịp tốt nghiệp). Trong ngày tốt nghiệp, các tân cử nhân thi nhau chụp hình bên cạnh cây thông Noel ở trường. Đặc biệt Noel ở Úc rất nóng (do vào mùa hè ở nam bán cầu) nên nhiều người đi tắm biển trong ngày Giáng sinh!”.

Quỳnh Anh còn kể dịp Giáng sinh năm nay, các bạn sinh viên cùng tổ chức chương trình “X’mas season of love” (Giáng sinh - mùa của yêu thương) mời các “nghệ sĩ sinh viên” từ nhiều nước như Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam... cùng biểu diễn bên cạnh hoạt động chiếu phim, chơi trò chơi, thi chụp ảnh “Giáng sinh ở Brisbane” để tạm quên đi nỗi nhớ nhà và kết thêm nhiều bạn bè.

Trong khi đó, cô Lê Lan Anh, giáo viên Trường dạy tiếng Việt Lạc Long Quân ở Warsaw Ba Lan cho biết khu phố cổ ở Warsaw được trang trí rất đẹp trong dịp Giáng sinh. “Tôi cùng bạn bè đã đi dạo buổi tối và chụp lại những bức ảnh kỷ niệm mùa Giáng sinh nơi xứ người” - cô Lan Anh nói. Cô cho biết mùa này ở Warsaw rất lạnh, thời tiết rét mướt, nhiệt độ có thể xuống âm hàng chục độ nên các bạn bè đồng trang lứa người Việt thường rủ nhau tụ tập ở nhà ai đó để cùng ăn uống và trò chuyện cho ấm áp hơn.

Còn Giáng sinh ở Melbourne có một đặc điểm hơn đó là mọi người hay cùng nhau làm từ thiện. Theo đó, trên các con phố trung tâm như Swanston, Lonsdale... hay quảng trường Federation, nhiều bạn trẻ tình nguyện viên của các tổ chức xã hội đứng ra quyên tiền, bán các vật dụng vui chơi Noel cho trẻ nhỏ để lấy tiền làm từ thiện... “

Năm nay tôi tham dự một sự kiện từ thiện quy tụ gần 300 người mặc đồ ông già Noel để chạy bộ và quyên góp gây quỹ mua quà Giáng sinh cho những người nghèo và mồ côi đón Giáng sinh” - Anthony Phùng, nhân viên khách sạn Amora Riverwalk, cho biết. Theo Phùng, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các hoạt động thiện nguyện, từ thiện càng được tổ chức nhiều hơn.

Hy vọng một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp sẽ đến xua tan đi mọi điều phiền toái, mọi lo lắng, nhất là căn bệnh Covid-19 khiến cả thế giới loài người khiếp sợ sẽ bị chặn đứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáng sinh an lành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO