Giao ban công tác Mặt trận các tỉnh Đông Nam bộ 2016

Quốc Định 09/12/2016 18:55

Chiều 9/12, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Ban Thường trực Ủy ban Ttung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Mặt trận các tỉnh Miền Đông Nam bộ. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh tới dự và chủ trì Hội nghị; đặc biệt, Hội nghị có đại diện của Mặt trận Tổ quốc 7 tỉnh trong cụm, bao gồm: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận, Tây Ninh, Bình Dương.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai thay mặt các tỉnh báo cáo tóm tắt về những hoạt động của Mặt trận các tỉnh trong năm 2016. Theo đó, thời gian qua, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp thuộc 7 tỉnh đã bán sát nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ, nghị quyết của HĐND các cấp; chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để triển khai, tổ chức ký kết và triển khai các phong trào thi đua trong hệ thống Mặt trận đạt hiệu quả.

Theo báo cáo, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của các đơn vị trong cụm như sau: Đồng Nai: tăng trưởng 8,2%, bình quân đầu người đạt 77,3 triệu đồng/người/năm; Bình Dương: tăng trưởng 8,5%, bình quân đầu người đạt 108,6 triệu đồng; Bình Phước: tăng trưởng 6,6%, bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng; Ninh Thuận: tăng trưởng 8,6%, bình quân đầu người 30 triệu đồng; Tây Ninh: tăng trưởng 7,6%, bình quân đầu người 54 triệu đồng; Bình thuận: tăng trưởng đạt 7,4%; riêng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chưa có số liệu thống kê).

Các tỉnh Đông Nam Bộ đã tích cực phối hợp vận động, huy động mọi nguồn lực; Quỹ “Vì người nghèo” đã huy động được gần 139 tỷ đồng, xây sửa 2.436 căn nhà trị giá 93,5 tỷ đồng. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016 của Ninh Thuận, Bình Phước thu 9 tỉ đồng. Qũy cứu trợ của các tỉnh Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đạt gần 19 tỉ đồng. Các tỉnh đã chuyển ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung gần 18 tỉ đồng. Hỗ trợ hạn hán, ngập mặn gần 10 tỷ đồng.

Kiện toàn Ban Chỉ đạo cuộc vận động, xây dựng kế hoạch phối hợp năm 2016; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Phối hợp Sở Công thương tổ chức các phiên chợ công nhân, hội chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, các điểm bán hàng lưu động. Thí điểm mô hình “Cửa hàng bán hàng Việt”, “Cửa hàng thực phẩm an toàn” (Tây Ninh); mô hình “Tháng bán hàng khuyến mãi, giảm giá” (Bình Phước); chuyên mục phát sóng chủ đề “Những chuyển biến của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Ninh Thuận); Mô hình “ngày hội thanh niên với hàng Việt” (Đồng Nai).

Về Giám sát, tỉnh Bình Phước tổ chức giám sát theo chuyên đề được 5 đợt. Tỉnh Ninh Thuận 3 cuộc. Tỉnh Tây Ninh 6 cuộc. Tỉnh Bình Dương 4 cuộc. Đồng Nai 100 cuộc. Về phản biện, Bình Dương tổ chức phản biện xã hội đối với bản dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Tây Ninh tổ chức 2 cuộc phản biện; Đồng Nai nhận được 53 nội dung đề nghị phản biện, đã tổ chức hội nghị và lấy ý kiến phản biện theo đúng quy định.

Nhiều mô hình mới, cách làm hay tiếp tục được quan tâm phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng ở cơ sở. Thông qua chương trình phối hợp thống nhất hành động của mình, Mặt trận các cấp đã kịp thời đưa ra những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân; phối hợp triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo tết cho đồng bào nghèo; quyền làm chủ của nhân dân được tăng cường và phát huy hiệu quả, chủ động triển khai các phong trào thi đua trong hệ thống Mặt trận ngay từ đầu năm, kịp thời xác định mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu để phấn đấu thực hiện đạt kết quả. Chú trọng nhiệm vụ trọng tâm là tham gia cuộc bầu cử đại biểu quốc Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tuy nhiên, công tác Mặt trận của các tỉnh trên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: Việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và dư luận xã hội chưa kịp thời, còn nhiều vụ việc bức xúc trong nhân dân chưa được xử lý thấu đáo. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, nhất là việc thực hiện qui chế về giám sát, phản biện xã hội chưa đồng bộ, có nới còn lúng túng. Công tác tuyên truyền, vận động còn nặng hình thức, thiếu sáng tạo, chưa phù hợp với đối tượng, địa bàn nên sức thuyết phục không cao. Đội ngũ cán bộ một số nơi do luân chuyển, thay đổi, năng lực cán bộ Mặt trận chưa đồng đều đã ảnh hướng đến chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua.

Dựa trên những kết quả đạt được và những khó khăn, tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều kiến nghị thiết thực, trong đó, ông Phan Văn Thái, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tây Ninh, cho rằng, tới Mặt trận Trung ương xem xét để có đề xuất đến các cơ quan có thẩm quyền về chế độ phụ cấp cho cán bộ Mặt trận làm công tác truyên truyền ở cơ sở; sớm liên tịch với Bộ Tài chính hướng dẫn kinh phí thực hiện Đề án 01; đề nghị cơ quan chức năng sớm ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thanh tra; đồng thời, hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư công về giám sát và đánh giá đầu tư…

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai, kiến nghị đến Mặt trận Trung ương ngay đầu năm nên có hướng dẫn, tiêu chí thi đua để các tỉnh dễ triển khai; vào cuối năm sớm có kế hoạch triển khai thi đua, giao ban cụm để các tỉnh chủ động hơn.

Ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tình Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị, nên tạo điều kiện để cấp Phó tham gia vào cấp ủy để việc quy hoạch tham gia thường vụ được thuận lợi.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Mặt trận các tỉnh. “Mặc dù năm qua có rất nhiều sự kiện trọng đại của đất nước cũng như của địa phương nhưng các tỉnh đã luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần đổi mới hơn, sáng tạo, nhiều sáng kiến đã được đưa ra” – Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

Bà Thanh đánh giá cao bài tham luận tập trung của đại biểu 7 tỉnh đóng góp vào báo cáo chung, trong đó có nhiều cách nghĩ, cách làm mới về thực hiện các chương trình, của Mặt trận trong năm 2016. Mong rằng, thông qua Hội nghị, các đại biểu sẽ học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm quý của nhau.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị, các tỉnh cần chọn ra một mô hình của tỉnh bạn để học tập, đây sẽ là cách rất tốt để năm sau cụm thi đua Đông Nam bộ có thêm nhiều bước tiến mới. Đồng thời, các tỉnh thông qua hội nghị này tổng hợp lại để về triển khai phương hướng, kết hoạch của mình trong thời gian tới. Ccác tỉnh cần tổ chức được các kiểm tra chéo giữa các đơn vị với nhau để công tác Mặt trận được minh bạch, hiệu quả.

Bà Thanh cũng ghi nhận những kiến nghị đề xuất của các tỉnh góp ý liên quan đến công tác mặt trận; đồng thời sẽ xem xét, kiến nghị đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết nhằm giúp cho công tác mặt trận có kết quả cao hơn.

Các đại biểu tại Hội nghị nhất trí chuyển giao UBMTTQ tỉnh Bình Thuận làm Trưởng cụm thi đua năm 2017 và cũng là đơn vị đăng cai giao ban cụm năm tới. Phía đại diện Bình Thuận xin hứa sẽ thực hiện tốt trọng trách này.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội nghị giao ban cụm miền Đông Nam bộ ngày 9/12:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao ban công tác Mặt trận các tỉnh Đông Nam bộ 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO