Giáo dân hiến gần 27 ngàn m2 đất xây dựng nông thôn mới

Bắc Vũ 12/01/2017 10:41

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đồng bào Công giáo tỉnh Nghệ An đã hiến gần 27 ngàn m2 đất phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Sáng ngày 12/1, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị lần thứ 9 (nhiệm kỳ 2012-2017) và tổng kết công tác tôn giáo năm 2016.

Năm 2016, thực hiện phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo mặc dù còn có nhiều khó khăn từ thiên tai đến nhân tai. Tuy nhiên, với ý chí vươn lên đồng bào Công giáo đã vượt qua tất cả để phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

Giáo dân hiến gần 27 ngàn m2 đất xây dựng nông thôn mới

Toàn cảnh hội nghị.

Cụ thể, trong năm 2016 đã có nhiều doanh nghiệp là người Công giáo làm ăn hiệu quả như Công ty TNHH Phương Hồng ở Quỳnh Lưu, Công ty Châu Thức ở Diễn Châu, Công ty Đô Tài ở Hưng Nguyên… Thậm chí ở huyện Anh Sơn có giáo dân Nguyễn Hữu Kim (giáo họ Tri Lễ) đã xây dựng mô hình VACR với thu nhập 1,2 tỷ đồng/ năm…

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, đồng bào Công giáo đã hiến gần 27 ngàn m2 đất và tự nguyện tháo dỡ hơn 4000 m tường bao làm giao thông. Tiêu biểu như bà con giáo dân huyện Nghĩa Đàn hiến 14.000 m2 đất xây dựng 7.700 m đường bê tông; giáo dân huyện Anh Sơn hiến 3.500 m2 đất, tháo dỡ 1.500 m tường rào, ủng hộ 3.000 ngày công, đóng góp 11 tỷ đồng; giáo dân huyện Hưng Nguyên hiến 1.500 m2 đất, xây dựng 15 km đường bê tông, đóng góp 1,5 ngàn ngày công….

Trên lĩnh vực xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh với “Bảy tốt đời, Ba đẹp đạo” đã được cộng đoàn giáo dân thực hiện có hiệu quả như xây dựng dòng họ tiên tiến, xây dựng gia đình văn hoá, làng xã văn hoá… Phát huy nếp sống văn minh, trong năm 2016 số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá trong đồng bào Công giáo chiếm 78% tăng 4% so với năm 2015.

Năm 2016, được sự quan tâm của các Cha, các giáo xứ, giáo họ… số học sinh giỏi của con em đồng bào Công giáo ngày càng tăng, trong năm 2016 có 120 em học sinh giỏi tỉnh và quốc gia, 615 em đậu vào ĐH-CĐ. Cùng với đó, nhiều quỹ khuyến học được thành lập như quỹ khuyến học huyện Hưng Nguyên hơn 85 triệu đồng, huyện Nam Đàn hơn 46 triệu đồng, Thanh Chương hơn 50 triệu đồng…

Công tác an ninh trật tự được bà con giáo dân chấp hành tốt, cùng nhau xây dựng giáo họ, khu dân cư an toàn làm chủ, tích cực phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt quy ước, hương ước đề ra. Trong năm qua, cộng đoàn Công giáo cũng tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Tết vì người nghèo, xây dựng nhà Đại Đoàn kết với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Giáo dân hiến gần 27 ngàn m2 đất xây dựng nông thôn mới - 1

2. Ông Nguyễn Văn Lương - Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Thanh Chương cho biết: “Bà con giáo dân luôn tìm hướng đi để phát triển kinh tế và hướng đi bằng xuất khẩu lao động cũng là cách hay của người lao động và con em giáo dân”.

Tại hội nghị, nhiều tham luận của các đại biểu đã nêu lên được kết quả của cộng đoàn Công giáo trong năm qua. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến trăn trở về tình hình đất nước, những khó khăn trong phát triển kinh tế. Mặc dù vậy, những tín hiệu khả quan cho một năm mới cũng được nhiều vị đại biểu tin tưởng.

Dịp này, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nghệ An đã tặng kỷ niệm chương “Đồng hành cùng dân tộc” cho 16 vị Uỷ viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo có thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo dân hiến gần 27 ngàn m2 đất xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO