Giao đất, giao rừng, hướng dẫn đồng bào phát triển sản xuất

Xuân Thi 11/03/2016 21:56

Để giúp đồng bào dân tộc thoát nghèo, ngoài vấn đề giao đất trồng rừng cho bà con, lãnh đạo địa phương cần “bắt tay chỉ việc”, hướng dẫn cho bà con gieo trồng một số loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra cần nhân rộng các mô hình chăn nuôi có hiệu quả về tận các bản... đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài tại buổi làm việc với lãnh đạo hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch).

Giao đất, giao rừng, hướng dẫn đồng bào phát triển sản xuất

Ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình
thăm hỏi bà con dân tộc ở xã Thượng Trạch (Bố Trạch).

Ngày 11/3, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình dẫn đầu đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình sản xuất và đời sống tại 2 xã biên giới Tân Trạch, Thượng Trạch, (huyện Bố Trạch).

Tại xã Tân Trạch, địa phương có 98 hộ với 365 nhân khẩu sinh sống ở 02 bản, Arem (88 hộ) và bản Đòng (10 hộ). Theo báo cáo của UBND xã Tân Trạch, trong năm 2015, địa phương đã gieo trồng 30ha lúa rẫy, 10ha ngô và 10ha các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, do tình hình hạn hán kéo dài nên người dân chỉ thu hoạch được 5ha. Nhân dân trong xã đã nhận hợp đồng bảo vệ, chăm sóc 4.000ha rừng đặc dụng, đồng thời tích cực phối hợp với Trạm Kiểm lâm 39 thuộc Đồn Biên phòng Cà Roòng bảo vệ, phòng, chống cháy rừng.

Tại xã Thượng Trạch, trong năm 2015, địa phương đã gieo trồng được 317,8ha, trong đó: Lúa rẫy 280ha, lúa nước 0,8ha và các loại cây khác như ngô, sắn 60ha. Được sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, chính quyền xã Thượng Trạch đã tiến hành giao đất, giao khoán bảo vệ rừng cộng đồng cho 07 bản với gần 1.216ha và 154ha rừng khoanh nuôi tái sinh nhằm đảm bảo ổn định cho bà con sử dụng lâu dài.

Giao đất, giao rừng, hướng dẫn đồng bào phát triển sản xuất - 1

Tặng quà cho nhân dân xã Tân Trạch.

Tại buổi làm việc, đại diện chính quyền và nhân dân trên địa bàn 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch đã có nhiều kiến nghị, đề xuất tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: Hỗ trợ người dân trong phát triển sản xuất; quan tâm hơn nữa đến đời sống của các hộ dân, nhất là nước sinh hoạt và cây con giống, đầu tư xây dựng một số trường học, nhà ở giáo viên, hệ thống nước sinh hoạt...

Lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của chính quyền và nhân dân 02 xã Tân Trạch, Thượng Trạch, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã chia sẻ những khó khăn với bà con. Đồng thời đề nghị chính quyền các cấp, sở ban ngành, lãnh đạo huyện Bố Trạch cần quan tâm, động viên người dân vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, nhất là phải đảm bảo cho người dân không được thiếu gạo vào thời kỳ giáp hạt.

Đặc biệt, “để giúp đồng bào thoát nghèo; ngoài vấn đề giao đất trồng rừng cho bà con; lãnh đạo địa phương cần “bắt tay chỉ việc”, hướng dẫn cho bà con gieo trồng một số loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra cần nhân rộng các mô hình chăn nuôi đang thực hiện thí điểm có hiệu quả”... Chủ tịch tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh.

Giao đất, giao rừng, hướng dẫn đồng bào phát triển sản xuất - 2

Đồng chí Chủ tịch đến thăm chiến sỹ đồn Biên phòng Cà Roòng.

Làm việc với lãnh đạo hai xã biên giới, Chủ tịch tỉnh cũng đã giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với huyện Bố Trạch để xử lý, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm những ý kiến liên quan đến vấn đề nước sạch, nhà ở, chăn nuôi, đất canh tác cho người dân sinh sống trên địa bàn.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã đến thăm hỏi tình hình công tác và đời sống của các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đồn Biên phòng Cà Roòng, đồn Biên phòng Cồn Roàng. Tại các nơi đến thăm, ông Nguyễn Hữu Hoài mong muốn, các đồn biên phòng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao phó.

Giao đất, giao rừng, hướng dẫn đồng bào phát triển sản xuất - 3

Đoàn dâng hương tại Đền tưởng niệm
các Anh hùng liệt sĩ Đường 20 Quyết Thắng.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đã đến dâng hương tại Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Đường 20 Quyết Thắng, hang Tám Thanh niên xung phong và hang Y Tá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao đất, giao rừng, hướng dẫn đồng bào phát triển sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO