Giáo dục trẻ em gái dân tộc thiểu số: Trao 'cần câu' hay 'con cá'?

Nguyễn Hoài 16/06/2022 12:26

Đại dịch Covid-19 đã khiến khoảng 21 triệu trẻ em bị gián đoạn học tập. Trong đó, trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái dân tộc thiểu số, phải đối mặt với nhiều nguy cơ và thách thức.

Sáng 16/6, tại Hà Nội, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và Tạp chí Ngày Nay đồng tổ chức tọa đàm “Báo chí vì bức tranh tương lai có trẻ em gái – Thúc đẩy sự tham gia của báo chí trong giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiếu số”.

Trên toàn cầu, đại dịch Covid-19 đã khiến các trường học phải đóng cửa trên diện rộng lớn nhất trong lịch sử. Chỉ riêng tại Việt Nam, đại dịch đã khiến khoảng 21 triệu trẻ em bị gián đoạn học tập.

ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Phát biểu tại toạ đàm, ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam nhấn mạnh, trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái dân tộc thiểu số, phải đối mặt với nhiều nguy cơ và thách thức khi việc học là chìa khóa mở cánh cửa tương lai tốt đẹp hơn cho các em.

Ông Christian Manhart cho hay: “Trong công cuộc thúc đẩy giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số, chúng tôi ghi nhận sức mạnh không thể chối từ của báo chí trong việc tạo ra ảnh hưởng tới công chúng và kêu gọi hành động cần thiết. UNESCO tin tưởng báo chí trong việc khắc họa những hình ảnh đa chiều tích cực về phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số, cũng như kêu gọi các bên liên quan thúc đẩy nền giáo dục công bằng, an toàn và không phân biệt đối xử cho trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái”.

Các diễn giả trao đổi tại buổi tọa đàm.

Tại buổi toạ đàm, diễn giả - nhà báo Đinh Đức Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin UNESCO - Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đã mang đến một góc nhìn về vai trò can thiệp của báo chí trong vấn đề giáo dục của trẻ em gái dân tộc thiểu số.

Nhà báo Đức Hoàng cho rằng: “Báo chí không nhất thiết phải là những người đưa ra lời giải trực tiếp. Nhưng ngay trong cách phản ánh khách quan cũng có thể có những thứ trở thành đề bài mà nếu được giải quyết sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực”.

Dưới góc nhìn thực tế của một người vừa trải qua hành trình 99 ngày xuyên Việt đến với các cộng đồng dân tộc thiểu số, diễn giả - nhà báo Nguyễn Bông Mai – Tạp chí Ngày nay đã chia sẻ những khám phá của mình về câu chuyện giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số thu thập từ Hành trình 99 ngày xuyên Việt đến với các cộng đồng dân tộc thiểu số.

In dấu trong hành trình của nhà báo Bông Mai là những câu chuyện, những giấc mơ trong đôi mắt của những đứa trẻ nơi vùng núi xa xôi.

“Hãy dùng cách lan tỏa nhanh chóng, mạnh mẽ của báo chí hiện đại để đưa những câu chuyện truyền cảm hứng, những thông điệp về cuộc sống tương lai để các em được đến trường, được đi học mỗi ngày, để chính các em được quyết định cuộc sống của mình. Hãy cho các em “cần câu” đừng cho con cá”, nhà báo Bông Mai gửi tới thông điệp tại buổi tọa đàm.

Các diễn giả cũng các thành viên Ban tổ chức trao đổi tại tọa đàm.

Ông Trần Văn Mạnh – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Ngày nay cho biết: “Trong kỷ nguyên internet dư thừa thông tin, làm thế nào để thu hút được sự chú ý của cộng đồng và kêu gọi các bên hành động nhằm thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số là thách thức với mỗi nhà báo.

Nhưng tôi tin rằng chỉ cần có thực tâm, chúng ta sẽ tìm được những phương cách đủ sáng tạo, tinh tế, để kiến tạo một xã hội bình đẳng, và tạo ra một bức tranh tương lai tươi sáng cho trẻ em gái dân tộc thiểu số, giống như tên của tọa đàm.

Tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều nhà báo cùng chung tay với sứ mệnh này và những nhà báo đang hiện diện ở đây là sẽ là những ngòi bút tiên phong thực hiện sứ mệnh đó”.

Tọa đàm nhằm thúc đẩy sự tham gia của báo chí trong giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid-19 với sự tham gia của hơn 50 nhà báo, chuyên gia truyền thông và nhà hoạt động xã hội vì cộng đồng dân tộc thiểu số.

Tọa đàm thuộc dự án “Chúng tôi có thể - Hướng tới mức sống và giáo dục tốt hơn”, thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số. Dự án được UNESCO triển khai trong khuôn khổ hợp tác giữa UNESCO với Bộ GDĐT và Ủy ban Dân tộc, với sự hỗ trợ tài chính từ Tập đoàn CJ của Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái vùng dân tộc thiểu số tại Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo dục trẻ em gái dân tộc thiểu số: Trao 'cần câu' hay 'con cá'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO