: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:30:00 - Thứ ba, 12/02/2019

Giảm áp lực cho giáo viên là cần thiết

Ở tuổi 84, GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc- nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục vẫn luôn dành sự quan tâm đến sự nghiệp giáo dục nước nhà. Đầu xuân mới, ông dành cho PV Báo Đại Đoàn Kết cuộc trò chuyện về những kỳ vọng đổi mới giáo dục. 

Giảm áp lực cho giáo viên là cần thiết

GS.VS. NGND Phạm Minh Hạc.

 PV: Thưa GS, nhìn lại ngành giáo dục nước nhà năm qua, ông ấn tượng với điều gì nhất? 

 GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc: Năm 2018 là năm ngành giáo dục tiếp tục triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với nhiều thành tựu nổi bật. Trong đó, Bộ GDĐT đã ban hành nhiều Dự thảo, đề án đưa ra trình Chính phủ và lấy ý kiến nhân dân. Đây là hành động thực tế thể hiện quyết tâm đổi mới nền giáo dục, cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết 29. Việc ban hành Luật Giáo dục Đại học sửa đổi bổ sung một số điều sau khi tiếp thu góp ý của các bộ, ban, ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân được lãnh đạo nhiều trường ĐH đánh giá cao, được kỳ vọng sẽ “cởi trói” cho các trường ĐH trong thực hiện tự chủ. 

Đối với giáo dục phổ thông, kết quả của các đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế, các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật... là niềm tự hào của người Việt. Về giáo dục đại trà, chất lượng cũng không ngừng được nâng lên qua đánh giá của các tổ chức như Ngân hàng thế giới,... thể hiện những nỗ lực của ngành giáo dục thời gian qua đã được ghi nhận. Hiện Luật Giáo dục sửa đổi vẫn đang tiếp tục chỉnh sửa và sẽ ban hành trong năm 2019 này được kỳ vọng sẽ đáp ứng được những yêu cầu của thời kỳ mới. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục trong năm qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế đã được người đứng đầu ngành giáo dục nhìn nhận và quyết tâm thay đổi. Tôi tin tưởng và chờ đợi những chuyển biến tích cực này. 

Thông điệp Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh trong năm 2019 đó là giảm áp lực cho giáo viên, bắt đầu từ việc giảm áp lực sổ sách. GS có đồng tình với quan điểm này? 

- Là một cựu giáo chức, tôi ủng hộ quyết tâm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Lâu nay chúng ta vẫn nói thầy cô giáo dục là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của đổi mới giáo dục. Nhiều chính sách đối với nhà giáo được đề xuất nhằm giúp đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác, phục vụ sự nghiệp trồng người như chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm để thu hút người giỏi vào sư phạm, đề xuất về chế độ đãi ngộ, cải cách tiền lương cho giáo viên... Thực hiện được những điều đó là rất tốt nhưng cần hơn nữa là sự quan tâm trực tiếp đến đời sống, công việc hàng ngày của giáo viên.

Bên cạnh việc cắt giảm mạnh sổ sách, hồ sơ không cần thiết, việc mạnh dạn bỏ bớt các tiêu chí thi đua gây áp lực cho giáo viên; xem xét, điều chỉnh, cắt giảm các hội thi, cuộc thi không thiết thực.... mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề cập được nhiều giáo viên rất ủng hộ. Quan điểm đã có, bây giờ vấn đề là các đơn vị có quyết tâm thực thi hay không? Vì vậy, cần có hướng dẫn cụ thể cũng như thực hiện thanh kiểm tra quyết liệt.  

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu được triển khai vào năm học 2020-2021. Còn nhiều vấn đề cần được giải quyết để đảm bảo thực hiện thành công như vấn đề cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ thầy cô... Ngay cả việc viết sách giáo khoa sắp tới cũng còn nhiều băn khoăn khi nghị quyết của Quốc hội cho phép một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào? 

- Tôi hiện là Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Giáo dục công dân trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tôi nhìn nhận thấy rất rõ những chuyển động của giáo viên trong việc chủ động đổi mới phương dạy - học, chuyển từ trang bị kiến thức cho học sinh sang phát triển phẩm chất và năng lực cho các em. Chẳng hạn, trước đây môn Giáo dục công dân thường được coi là môn phụ thì hiện nay, môn học này đã trở thành môn học chính và được đưa kỳ thi THPT quốc gia. Qua đó cho thấy, giáo dục đã chú trọng đến dạy chữ để làm người và thành người. Những nội dung được giảng dạy trong môn học này chú trọng gắn với thực tiễn đời sống, là các câu chuyện tình huống các em học sinh có thể gặp hàng ngày nên rất thiết thực. Tất nhiên, vẫn còn phải chờ đợi các bộ sách giáo khoa nhưng nhìn chung việc có nhiều bộ sách chắc chắn sẽ tránh được tình trạng độc quyền và các trường, các thầy cô có nhiều cơ hội tham khảo, lựa chọn và quyết định học sách gì... 

Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hương (thực hiện)