Mơ về trường học thân thiện

Mạnh Dũng 08/04/2019 08:00

Sau sự cố tại Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi- Hưng Yên), cuối tuần qua ngành GDĐT địa phương này đã tổ chức một hội thảo trực tuyến bàn giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường. Một giải pháp được đề ra là cần nhân rộng mô hình trường học có môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện để phòng chống bạo lực học đường theo hướng hiệu quả thiết thực. .

Đây được ví như “Hội nghị Diên Hồng” của ngành giáo dục Hưng Yên nhằm phòng chống bạo lực học đường. Tại đây, các trường học cũng đã đưa ra một số mô hình tốt cách làm hay, chia sẻ những kinh nghiệm trong phòng chống bạo lực học đường. Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã tập trung phân tích vai trò của người thầy. Nhà trường cần thực hiện tốt vai trò của thầy cô giáo đối với học sinh. Các thầy cô nên thường xuyên quan tâm đến diễn biến tâm lý, tình cảm của học sinh, thực sự trở thành điểm tựa để học sinh chia sẻ tâm tư, kịp thời tư vấn tác động và giúp học sinh khắc phục những hạn chế; Thầy cô giáo cũng cần ý thức sâu sắc về nghề giáo, rà soát lại xem mình đã mang lại gì cho học trò của mình, cần tự hỏi mình đã đóng góp gì cho việc hình thành nhân cách đạo đức, ước mơ và hoài bão của học sinh, giúp các em chuẩn bị hành trang để tự bước đi trong cuộc sống. Và hơn hết phụ huynh chính là người thầy gương mẫu nhất với con/em mình. Vì vậy cần sự phối hợp cả ba bên: nhà trường - phụ huynh - học sinh.

Nhiều ý kiến cũng đánh giá cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm, là người mà học sinh luôn tin tưởng, chia sẻ. TS Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cũng cho biết, đang đề xuất để đưa vai trò của giáo viên chủ nhiệm vào dự thảo Luật giáo dục (sửa đổi). Trong đó họ cần được bồi dưỡng để vừa giỏi về tâm lý, vừa giỏi về chuyên môn…

Trước thực trang bạo lực học đường gia tăng thời gian qua, phân tích từ các chuyên gia cho thấy không ít gia đình phó thác toàn bộ việc giáo dục cho nhà trường, học sinh tới trường lại gặp phải người thầy, hoặc những cán bộ quản lý giáo dục chưa hết tâm, thì bạo lực học đường xảy ra liên tiếp là điều dễ hiểu.Nếu áp vào thực tế hiện nay, môi trường học đường ở nhiều nơi vẫn còn thiếu các điều kiện “cần” và “đủ” để thực đạt yêu cầu an toàn- thân thiện.Vì thế, cho dù ngành giáo dục có đặt slogan “Tất cả vì học sinh thân yêu”, nhưng nếu chỉ khi sự việc đã rồi, người ta mới đi truy tìm nguyên nhân và trách nhiệm, thì mong muốn về một trường học thân thiện, mỗi ngày đến trường là một ngày vui- vẫn chỉ là mong ước xa xôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mơ về trường học thân thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO