Giao mùa, gia tăng trẻ nhiễm bệnh đường hô hấp

Nghĩa Toàn 26/04/2017 08:15

Gần 10 ngày qua, số bệnh nhi đến khám các chứng bệnh liên quan tới đường hô hấp tăng đột biến. Thời tiết giao mùa là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này Theo BS Đinh Thạc- BV Nhi Đồng 1, các biểu hiện lâm sàng của viêm đường hô hấp cấp ở trẻ em rất đa dạng và ở nhiều mức độ khác nhau.

Thông thường, trẻ bắt đầu với các triệu chứng ho, sốt, chảy mũi, nghẹt mũi, rồi sau đó là thở nhanh, cánh mũi phập phồng, nặng hơn nữa là nhìn thấy lồng ngực bị rút lõm trong khi thở vào, thở rít, tím tái. Nếu không được xử trí kịp thời trẻ có thể hôn mê, co giật… hoặc thậm chí có thể gây tử vong cho trẻ.

Một đặc điểm cần lưu ý là diễn biến của trẻ từ mức độ nhẹ sang nặng rất nhanh do đó việc đánh giá, phân loại, xác định điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Theo lời khuyên của bác sĩ, trong quá trình theo chăm sóc khi trẻ ốm, bố mẹ cần đưa con đến bệnh viện ngay khi có các biểu hiện nặng hơn như: Trẻ sốt cao hơn và tần số sốt dầy hơn, mệt và li bì hơn, ăn uống kém, thở nhanh. Mẹ nên vén áo, quan sát lồng ngực để đếm nhịp thở, trẻ bị viêm phổi có nhịp thở nhanh. Trẻ có nhịp thở nhanh khi mẹ đếm được >60 lần/phút ở trẻ < 2 tháng; > 50 lần/phút ở trẻ từ 2 đến 12 tháng tuổi; >40 lần/phút ở trẻ 1 - 5 tuổi).

Ngoài ra, trẻ mắc bệnh viêm phổi còn có các dấu hiệu rút co rút lồng ngực khi thở và trẻ có dấu hiệu tím tái (khi có biến chứng suy hô hấp).

Đặc biệt, nhiều trường hợp khi thấy con bị ho, sốt đã tự ý đi mua thuốc về cho con dùng nên khi bệnh trở nặng, suy hô hấp nặng mới hốt hoảng đưa con nhập viện sẽ khiến cho việc chữa trị cho trẻ khó khăn hơn và kéo dài hơn. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao mùa, gia tăng trẻ nhiễm bệnh đường hô hấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO