Giáo sư Đàm Thanh Sơn nhận giải thưởng của JINR

Vi Cầm 20/03/2020 07:00

Trang tin của Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân Dubna (JINR), một tổ chức khoa học liên chính phủ đóng tại thành phố Dubna, Nga, vừa đưa tin về giải thưởng N.Bogoliubov dành cho các nhà khoa học xuất sắc năm 2019. Theo đó, GS  Đàm Thanh Sơn là một trong 2 nhà khoa học vừa nhận giải thưởng này.

Giáo sư Đàm Thanh Sơn nhận giải thưởng của JINR

GS Đàm Thanh Sơn.

Cụ thể, trong khuôn khổ phiên họp Hội đồng Khoa học lần thứ 127 mới diễn ra tại Dubna, Hội đồng Khoa học JINR đã thông báo quyết định của Hội đồng giải thưởng N.Bogoliubov- một giải thưởng thường niên cho các nhà khoa học xuất sắc có nhiều đóng góp cho vật lý lý thuyết và toán ứng dụng mang tên nhà vật lý và toán ứng dụng Nga Nikolay Bogoliubov. Hai nhà khoa học đoạt giải năm nay là Dmitry Kazakov (JINR, Dubna) và Đàm Thanh Sơn (Trung tâm Vật lý lý thuyết Kadanoff, Trường Đại học Chicago, Mỹ).

Lý do để JINR trao giải thưởng cho GS Đàm Thanh Sơn là bởi những thành tựu trong các thuyết sắc động lực học lượng tử, những ứng dụng của lý thuyết dây và đối ngẫu giữa lý thuyết trường Gauge và hấp dẫn ảnh hưởng đến những vấn đề chính của các hệ nhiều hạt tương tác mạnh, cho công trình nghiên cứu tiên phong về các hằng số truyền tải, như độ nhớt, độ dẫn và về các lý thuyết Gauge ba chiều liên kết mạnh.

N.Bogoliubov là giải thưởng lớn được thành lập bởi Ủy ban toàn quyền của chính phủ các quốc gia thành viên JINR vào năm 1995. Giải thưởng được trao 3 năm/lần cho 2 nhà khoa học từ các quốc gia khác nhau.

Trước khi nhận được giải thưởng này, GS.Đàm Thanh Sơn cùng hai đồng nghiệp là nhà khoa học đến từ Mỹ được được trao giải Dirac 2018 (Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế - ICTP) nhờ công trình nghiên cứu về cơ học lượng tử ảnh hưởng lên hệ nhiều vật. Theo đánh giá của ICTP 3 nhà khoa học đều tiên phong trong việc nghiên cứu ảnh hưởng của cơ học lượng tử lên các nhóm hạt lớn, còn được gọi là hệ nhiều vật (many-body system). Họ đã tìm ra các định luật cơ học lượng tử ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động của các nhóm hạt rất nhỏ. Đây là chìa khóa để hiểu được đặc tính vĩ mô của vật liệu bởi các vật thể hàng ngày được cấu thành từ một lượng hạt rất lớn, có thể lên tới gần 10^23 hạt.

Hiện nay, dù chủ yếu làm việc ở nước ngoài nhưng GS.Đàm Thanh Sơn vẫn thu xếp thời gian để giảng dạy ở Việt Nam.

GS Đàm Thanh Sơn sinh năm 1969 tại Hà Nội, là cựu học sinh khối chuyên Toán -Tin của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 1984, đoạt Huy chương vàng tại Olympic Toán quốc tế với số điểm tuyệt đối 42/42 khi mới 15 tuổi. GS Đàm Thanh Sơn hiện công tác tại Đại học Chicago (Mỹ). Trước khi chuyển đến Đại học Chicago từ tháng 9/2012, ông học tập và nghiên cứu tại nhiều trường danh tiếng như Viện Nghiên cứu hạt nhân Moskva của Nga, ĐH Washington, Viện Công nghệ Massachusetts và ĐH Columbia của Mỹ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo sư Đàm Thanh Sơn nhận giải thưởng của JINR

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO