Giáo sư nông học Võ Tòng Xuân được Nhật Bản trao tặng Huân chương cao quý

Quốc Định 11/05/2021 18:39

Ngày 11/5, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM cho biết, đã nhận được thông báo của Chính phủ Nhật Bản về việc quyết định trao tặng Huân chương Mặt trời mọc, Tia sáng vàng và Ruy băng cổ (The Order of the Rising Sun, Gold Rays with Neck Ribbon) cho Giáo sư Võ Tòng Xuân. Đồng thời, Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cũng đã có thư chúc mừng gửi đến Giáo sư Võ Tòng Xuân.

Giáo sư Võ Tòng Xuân được biết đến là nhà khoa học chuyên nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi được coi là “vựa lúa” của cả nước, cung ứng phần lớn sản phẩm gạo xuất khẩu của Việt Nam đến các thị trường trên thế giới.

Giáo sư Võ Tòng Xuân (giữa) cùng các cộng sự nghiên cứu về giống lúa tại đồng bằng sông Cửu Long.
Giáo sư Võ Tòng Xuân (giữa) cùng các cộng sự nghiên cứu về giống lúa tại đồng bằng sông Cửu Long.

Giáo sư Võ Tòng Xuân là du học sinh Nhật Bản vào năm 1974, học tập tại Trường Đại học Kyushu với đề tài nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật trồng lúa tại vùng nhiệt đới và đã hoàn thành Chương trình Tiến sĩ (ngành nông học). Sau khi trở về nước, ông công tác tại Trường Đại học Cần Thơ và đã cùng với các Nhà Nghiên cứu Nhật Bản tiếp tục thực hiện các đề tài nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật trồng lúa, phối hợp công bố nhiều bài báo khoa học, bài phổ biến kỹ thuật và chính sách nông nghiệp. Sau đó, với tư cách là người tiên phong trong việc giao lưu học thuật giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực nông học, ông là người xây dựng nền móng đầu tiên cho các mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Năm 1997, Giáo sư Võ Tòng Xuân đến Nhật Bản trong thời gian một năm, tham gia nghiên cứu mô hình hợp tác xã nông nghiệp của Nhật Bản, làm đầu mối thu xếp cho các chương trình tham quan học tập tại Nhật Bản dành cho đối tượng là nông dân và các nhà xây dựng chính sách của Việt Nam. Sau khi về nước, ông tiếp tục có nhiều cống hiến cho hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trên lĩnh vực chuyển giao kỹ thuật, đào tạo kỹ sư nông nghiệp; phối hợp với Nhật Bản phát triển liên minh lúa gạo, phổ biến, cải thiện kỹ thuật nông nghiệp ở các nước thuộc châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo sư nông học Võ Tòng Xuân được Nhật Bản trao tặng Huân chương cao quý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO