Giao thông mùa căng thẳng

Miên Thảo 22/12/2020 07:15

Việc Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào dịp này cũng tương tự như mọi năm. Ở đời, có những  việc lặp lại thì chán, nhưng có việc lặp lại là rất cần thiết, mà việc vừa nói là một ví dụ.

Bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội).

Vì rằng, năm nào cũng vậy, khi cả Tết Tây lẫn Tết Ta đến gần thì tình giao thông lại phức tạp. Đó cũng là điều dễ hiểu vì dịp đó người ta ra đường nhiều hơn, xe cộ nườm nượp; sân bay, ga tàu cũng tấp nập. Đây cũng chính là thời gian “tranh thủ” ít ra cũng là để kiếm tiền vui chơi năm mới, tiêu Tết.

Mà cũng không chỉ người lao động vội vàng hơn mà kể cả tội phạm cũng “vội vàng”. Nên tất nhiên sẽ dẫn đến sự phức tạp hơn ngày thường, vì thế cần phải kiểm tra kiểm soát chặt chẽ hơn, ngăn chặn những vi phạm không để xảy ra, chỉ có thế xã hội mới yên ả hơn.

Năm nay, đợt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự giao thông cùng với việc đón năm mới 2021, Tết Nguyên đán, các lễ hội Xuân mà cũng trùng với thời điểm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, vì thế trật tự ATGT càng cần phải siết chặt.

Những ngày này, khi Lễ Giáng sinh đã đến gần và cũng chỉ hơn tuần nữa là sang năm mới 2021, các đường phố Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… rất tấp nập. Không chỉ vào giờ cao điểm sáng - chiều mà hầu như cả ngày cho đến đêm nhiều tuyến đường chật cứng. Nhất là ở những con đường ngoại ô dẫn vào trung tâm, những nút thắt giao thông thì tình trạng ùn ứ xuất hiện. Tình hình này sẽ còn kéo dài cả 2 tháng nữa, cho đến sau Tết Nguyên đán.

Vì thế, để người dân đi lại trên đường ít gặp trở ngại thì lực lượng chức năng, trong đó chủ lực là Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông phải làm việc nhiều hơn, nỗ lực hơn. Lấy một ví dụ tại Hà Nội, ở thời điểm này lượng xe cộ qua lại cầu Chương Dương tăng vọt.

Góp phần vào sự gia tăng ấy là những chuyến xe xuôi ngược Hà Nội - Lạng Sơn để gom hàng phục vụ Noel, rồi cả Tết Tây lẫn Tết Ta. Mà cũng không thể nói chắc rằng trong dòng xe cộ kìn kìn nối đuôi nhau ấy lại không có những chuyến xe chở hàng lậu. Lực lượng Quản lý thị trường phải làm việc căng thẳng thì Cảnh sát giao thông cũng buộc phải tăng tốc.

Tăng tốc để giải tỏa ách tắc, bảo đảm giao thông thông thoáng, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và cũng tăng tốc để ngăn chặn hàng hóa buôn lậu.

Chưa hết, việc siết chặt tuần tra còn là để ngăn chặn, xử lý tội phạm trà trộn, nhân những ngày mọi người cùng chộn rộn để kiếm chác.

Chính vì thế mà tại Lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Cục Cảnh sát giao thông (ngày 15/12 vừa qua), một điểm được nhấn mạnh. Đó là từ ngày 15/12/2020 đến ngày 28/2/2021, Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát tập trung tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc. Đây cũng được coi là một trong những trọng tâm của đợt ra quân này.

Cùng đó, theo Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng C08, đối với xe khách, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung vào xử lý các hành vi dừng, đỗ đón, trả khách sai quy đinh; xe tải chở quá tải trọng, môtô, xe máy với các hành vi không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu giao thông... xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Nhân đây cũng xin được nhắc lại một câu chuyện đau lòng, đó là vào những ngày Tết thì hầu như năm nào cũng vậy số vụ TNGT đều tăng, cùng đó là số người bị thương, bị chết cũng tăng so với ngày thường. Tết năm nào cũng thế, các bệnh viện - nhất là bệnh viện tuyến trên - lại phải tiếp nhận những người bị TNGT, mà phần lớn đều là những ca thập tử nhất sinh.

Cuộc vui ngắn chẳng tày gang thì người thân của người bị tai nạn đã lại buồn đau. Mất Xuân, mất Tết. Những người không may thiệt mạng thật xót xa khi cuộc đời bỗng chốc bị ngắt đoạn; nhưng những người may mắn thoát chết cũng lại phải chịu đau đớn vì thương tật dày vò cho đến hết đời. Rồi còn người thân của họ cũng lại phải vất vả, tốn kém gánh trên vai gánh nặng không người san sẻ.

TNGT dịp lễ tết phần lớn do rượu bia mà ra. Rượu bia kích thích thần kinh, khiến người ta không làm chủ bản thân, phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm luật lệ giao thông, không kiểm soát được tay lái. Những hành vi ấy cần phải được kiểm soát, xử lý. Nhưng quan trọng hơn vẫn là ý thức của mỗi người, nếu không biết tiết chế để ma men dắt đi thì cũng khó có thể nói điều gì sẽ xảy ra.

Tất nhiên TNGT không chỉ do quá chén, nhưng chỉ riêng một việc đó thôi, nếu kìm hãm được thì cũng đã là đáng quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao thông mùa căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO