Giao trứng cho ác

Tinh Anh 21/08/2021 10:30

Nhiều người dùng facebook mấy ngày qua đang đau đầu với việc bị khóa tài khoản, sau đó lại mất tiền “oan” với các đối tượng lừa đảo. Chẳng là trong hai ngày (17/8 và 18/8), facebook đã thực hiện việc quét các tài khoản vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của mạng xã hội này, sau đó tạm khóa tài khoản của một số người trong một thời gian nhất định.

Những tài khoản bị facebook tạm khóa có thời hạn 30 ngày để khiếu nại, nếu không có ý kiến sẽ bị khóa vĩnh viễn. Song, việc khiếu nại để lấy lại tài khoản facebook cũng rất “lằng nhằng”, thậm chí có thể phải scan cả căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, để chứng tỏ người dùng đó thực sự là chủ tài khoản facebook đang bị tạm khóa.

Ngay cả khi đã “chứng minh nhân thân”, người dùng cũng chưa được facebook “trả lại” ngay tài khoản đang bị tạm khóa, mà phải mất vài ngày cho tới một tuần mới được mở lại. Với một số người thì việc “chơi facebook” có cũng được, không có cũng chẳng sao nên chẳng quan tâm facebook khóa tài khoản của họ bao nhiêu ngày.

Song, với một số người thì lại khác. Có người “nghiện” facebook, thiếu nó không thể chịu được. Số khác thì do kinh doanh online thông qua tài khoản facebook, hoặc có những tài khoản có thể kiếm được tiền nên họ cảm thấy tiếc và muốn lấy lại tài khoản của mình. Chính vì lý do đó mà “nở rộ” dịch vụ lấy lại tài khoản facebook bị khóa cho người dùng.

Trên các trang web, mạng xã hội vốn đã nhan nhản lời mời chào, quảng cáo có thể giúp chủ tài khoản lấy lại “nick” chỉ trong vòng một vài giờ đồng hồ, nhưng trong mấy ngày qua thì lại càng nhiều. Không ít người đã tin theo và chấp nhận bỏ ra từ vài trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng để nhờ “các chuyên gia” mở lại giúp tài khoản facebook bị khóa.

Thực chất thì không có “chuyên gia” nào có thể mở lại được tài khoản bị facebook tạm khóa cả. Những người giỏi về công nghệ thông tin chỉ có thể giúp người dùng lấy lại tài khoản trong trường hợp bị hacker đánh cắp mật khẩu, chiếm quyền điều khiển tài khoản, chứ không thể “can thiệp” được khi chính nhà điều hành mạng xã hội tạm khóa.

Tất cả quảng cáo, mời chào giúp mở lại tài khoản bị facebook tạm khóa là lừa bịp để chiếm đoạt tiền. Các chủ tài khoản chỉ có thể làm theo từng bước hướng dẫn của facebook và đợi chờ để mạng xã hội này xem xét, giải quyết trả lại tài khoản, không nên nôn nóng dẫn tới mong muốn viển vông dùng tiền cưỡng cầu.

Một điều đơn giản như vậy, nhưng nhiều người lại không hiểu nên vẫn chấp nhận “thử vận may” bằng việc chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo. Nhiều nạn nhân sau khi bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền rồi mới than thở rằng “biết thế...”. Có những việc đã biết trước là không thể nhưng vẫn cố cưỡng cầu dẫn đến bị lừa thì còn gì để oán thán?

Tất nhiên, nói như vậy không phải là “ủng hộ” hành vi lừa đảo của các đối tượng xấu đối với những người có tài khoản facebook bị tạm khóa. Những đối tượng có hành vi lừa tiền của những người nhẹ dạ cả tin, dù chỉ là mấy trăm nghìn hay cả triệu đồng cũng đã có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vì thế, những người đã bị lừa tiền cần đến cơ quan công an trình báo, cung cấp thông tin để nhà chức trách điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo. Song, quan trọng hơn là khi đã bị “vấp” một lần thì cần tỉnh táo hơn, không nên nghe theo những lời mời chào, quảng cáo vô căn cứ trên mạng xã hội, để rồi tiền mất tật mang. Đừng giao trứng cho ác!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao trứng cho ác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO