Giới chức Liên minh châu Âu kêu gọi Đức tăng cường chi tiêu công

Theo TTXVN 11/07/2017 14:21

Giới chức kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/7 đã kêu gọi các quốc gia đạt tăng trưởng kinh tế cao thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cần chi tiêu nhiều hơn nữa.

Ông Jeroen Dijsselbloem - Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone. (Nguồn: Reuters).

Đây được xem là một trong những nỗ lực của EU nhằm thuyết phục Đức tăng cường chi tiêu công, qua đó góp phần củng cố nền kinh tế nội khối.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Đức sẽ tăng trưởng 1,8% trong năm nay, trong khi thặng dư thương mại tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế vững chắc của quốc gia đầu tàu EU này không song hành với sự tăng trưởng trong chi tiêu công, khi Đức ghi nhận thặng dư ngân sách 0,8% trong năm 2016.

Phát biểu với báo giới trước một cuộc họp định kỳ tại Brussels (Bỉ), ông Jeroen Dijsselbloem - Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone - cho rằng việc các nước đạt tăng trưởng kinh tế tốt trong Eurozone tăng cường chi tiêu, tăng lương hoặc giảm thuế, sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong toàn khối.

Theo kế hoạch, các bộ trưởng tài chính EU sẽ thảo luận về tài khóa Eurozone trong năm tới tại cuộc họp định kỳ hàng tháng sắp tới. Đây được xem là một phần trong các cuộc đàm phán nhằm gây ảnh hưởng đến các quyết định ngân sách của 19 quốc gia thành viên.

Trước khi các cuộc đàm phán về chính sách kinh tế năm tới được khởi động, Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế và tài chính Pierre Moscovici khẳng định luôn cần có những biện pháp kích thích tài chính, ngay cả khi Eurozone đang phát triển lành mạnh.

Theo ông, để duy trì tăng trưởng, Eurozone vẫn cần sử dụng "mọi công cụ", bao gồm cả một chính sách tài khóa tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới chức Liên minh châu Âu kêu gọi Đức tăng cường chi tiêu công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO