Giới chuyên gia cảnh báo về 4 trận động đất sắp xảy ra

Duy Long 19/04/2016 09:30

Các trận động đất nghiêm trọng mới xảy ra gần đây ở Ecuador và Nhật Bản chỉ mới là khởi đầu, một chuyên gia địa chất Mỹ cho hay. Vị chuyên gia này thêm rằng tình trạng hiện tại ở vành đai Thái Bình dương có thể gây nên ít nhất 4 trận động đất khác với cường độ trên 8,0 độ Richter.

Giới chuyên gia cảnh báo về 4 trận động đất sắp xảy ra

Quang cảnh sau trận động đất từng taansc ông Nepal (Nguồn: AP).

Ông Roger Bilham, chuyên gia địa chất thuộc ĐH Colorado, nói với tờ Express rằng: “Nếu các trận động đất diễn ra chậm lại, các địa tầng chồng chất từ nhiều thế kỷ sẽ làm nảy sinh nhiều trận động đất lớn”. Tổng số 38 miệng núi lửa hiện đang phun trào trên khắp thế giới, khiến cho các điều kiện này càng thuận lợi hơn cho các hoạt động địa chất ở vành đại Thái Bình Dương.

Dự đoán trên được đưa ra bối cảnh một trận động đất có sức tàn phá khủng khiếp vừa xảy ra ở Ecuador, khiến hơn 270 người thiệt mạng và dự kiến còn tăng cao. Còn ở Nhật Bản, ít nhất 42 người thiệt mạng sau khi các đợt dư trấn có cường độ từ 6,5 đến 7,3 độ Richter tấn công vào khu vực Tây nam nước này hồi tuần trước. Sự việc khiến 250.000 người phải đi sơ tán.

5 năm kể từ sau thảm họa kép động đất sóng thần ở Nhật Bản, đất nước này luôn lo ngại rằng một thảm họa tương tự sẽ trở lại.

Giới khoa học tại ĐH Tokyo ước tính rằng, có đến 98% khả năng trong vòng 30 năm tới Nhật Bản sẽ lại hứng chịu một trận động đất có sức tàn phá ngang với thảm họa động đất mang tên “Great Kanto” hồi năm 1923 - trận động đất mạnh 8,9 độ Richter, khiến 142.800 người thiệt mạng.

Các nhà địa chất thuộc Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản, tuy nhiên, chỉ ước tính khả năng xảy ra thảm họa đó ở mức thấp hơn: Vào khoảng 70%.

Trước đây, tại khu vực Himalaya, nơi 8.000 người thiệt mạng cách đây 1 năm khi trận động đất có cường độ 8,0 độ Richter tấn công vào Nepal, các chuyên gia quản lý thảm họa của Ấn Độ cũng từng cảnh báo về một trận động đất mạnh tương đương khác sẽ xảy ra trong khu vực.

Các hoạt động địa chất đang diễn ra ở Nepal cũng khiến giới khoa học quan ngại rằng, đất nước này sẽ còn hứng chịu thêm các thảm họa thiên nhiên khác đến từ lòng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới chuyên gia cảnh báo về 4 trận động đất sắp xảy ra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO